1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Cặp vợ chồng trẻ tiết lộ bí kíp kiếm hơn 3 triệu USD/năm từ nghề tay trái

Hằng Đoàn

(Dân trí) - Craig và Carrie Clickner đã phát triển từ những từ những công việc phụ bình thường thành một công ty có doanh thu triệu đô.

Cặp vợ chồng trẻ tiết lộ bí kíp kiếm hơn 3 triệu USD/năm từ nghề tay trái - 1

Craig và vợ Carrie Clickner (Ảnh: WordPress).

Đôi vợ chồng Craig và Carrie Clickner kể từ khi quen nhau từ năm 2006 đã đồng hành kinh doanh nhiều mặt hàng, sản phẩm khác nhau. Tuy nhiên khi đó những công việc còn nhỏ lẻ, không tập trung vào một lĩnh vực và thu nhập cũng không khá giả. Cho tới khi, hai vợ chồng quyết định kết hợp những công việc phụ, mở một công ty bán lẻ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp Tandem Consulting - công ty chuyên phân phối bán lẻ các thương hiệu lớn như Home Depot hay Under Armour,… và cho tới hiện tại công ty có doanh thu hơn 3 triệu USD/năm.

Anh Craig Clickner cho biết để được như ngày hôm nay, hai vợ chồng phải cảm ơn những kinh nghiệm đúc rút được từ những nghề tay trái. Họ đều bắt đầu kinh doanh từ khi còn rất trẻ, tới khi gặp nhau hai vợ chồng đã gom góp được kha khá kinh nghiệm cho bản thân, nhưng theo anh thành công lớn nhất là họ đồng lòng, tình nguyện bỏ những công việc riêng đang có để cùng nhau thành lập Tandem.

Carrie Clickner cho biết: "Số tiền chúng tôi kiếm được từ Tandem, kết hợp với tiền tiết kiệm và các khoản thu nhập phụ trước đó, cho phép chúng tôi phân nhánh và thực hiện một số dự án đầu tư khác, bao gồm một công ty đầu tư bất động sản và một tổ chức phi lợi nhuận. Chúng tôi hiện có 8 dòng thu nhập tổng cộng lên tới 7 con số mỗi năm. Hai trong số đó là dòng thu nhập thụ động thông qua các bất động sản cho thuê ở Wisconsin".

Rất nhiều người, đặc biệt là những người trẻ tuổi, thường hỏi Craig và Carrie về những điều cần biết trước khi chuyển hướng từ những công việc phụ thành kinh doanh toàn thời gian.

Dưới đây là 5 sai lầm mà hai vợ chồng đúc kết được từ những kinh nghiệm trong quá khứ.

1. Quản lý thời gian và công việc không hiệu quả

Trong giai đoạn đầu, chúng tôi đã không chuẩn bị cho sự bận rộn ngày càng gia tăng sau khi mở công ty. Chúng tôi lao vào làm việc điên cuồng và thật may các hợp đồng liên tiếp đạt hiệu quả tốt. Nhưng chúng tôi nhận ra cuộc sống đang quá hối hả, quá tất bật, khiến hai vợ chồng không thể suy nghĩ hay quan tâm tới vấn đề gì khác. Vì vậy, chúng tôi đã thử qua nhiều cách quản lý thời gian khác nhau, cuối cùng điều chúng tôi thấy hữu ích nhất là tự trả lời những câu hỏi sau:

Việc này quan trọng đối với bạn hay không? Nếu không, bạn có thể không làm điều đó?

Nếu việc này cần được thực hiện, bạn có thể ủy thác nó không?

Nếu không, làm thế nào và khi nào bạn có thể hoàn thành công việc này một cách hiệu quả nhất về thời gian? Khi nào là thời hạn cuối cùng?

Khi bạn tiếp tục làm việc này, bạn có thể tự động hóa hoặc ủy quyền nó trong tương lai không?

2. Nhầm lẫn giữa doanh thu với lợi nhuận

Chúng tôi biết một số người đã cố gắng bắt đầu kinh doanh huấn luyện trực tuyến. Lối mòn tư duy diễn ra như sau: tìm 20 khách hàng, tính phí mỗi khách hàng 4.000 USD/năm và kiếm được 80.000 USD lợi nhuận.

Tuy nhiên điều này không hề đúng.

Bạn cần phải suy nghĩ về cách bạn sẽ tìm thấy những khách hàng đó. Bạn sẽ có một trang web? Nếu vậy thì chi phí là bao nhiêu, và bạn sẽ bảo trì nó như thế nào? Bạn sẽ phải tính đến chi phí tiếp thị, xây dựng thương hiệu, du lịch hoặc các chi phí khác? Ai sẽ xử lý các hợp đồng kế toán, sổ sách và pháp lý? Điều gì sẽ xảy ra nếu khách hàng không trả tiền cho bạn?

Với tất cả công việc đã từng làm, đây là tất cả những điều chúng tôi phải lập kế hoạch. Doanh số bạn kiếm được không giống với lợi nhuận của bạn (và 80.000 USD không phải là số tiền bạn mang về nhà).

3. Tái đầu tư doanh thu để tạo thêm doanh số bán hàng

Một khi tạo ra doanh thu "đủ", bạn không nhất thiết phải tái đầu tư tất cả lợi nhuận của mình vào việc tạo ra nhiều doanh thu hơn.

Giả sử bạn bắt đầu một công việc phụ trong ngành cảnh quan. Cuối cùng, bạn phát triển nó thành một doanh nghiệp chính thức tạo ra 600.000 USD doanh thu hàng năm, với 130.000 USD lợi nhuận ròng - giả sử bạn không nhận lương.

Sau đó, bạn có thể mất một hoặc hai năm để hoàn thiện hệ thống của mình, đảm bảo cơ sở khách hàng, tinh gọn bằng cách thanh toán mọi khoản nợ, đồng thời chuyển giao các kỹ năng và quản lý của bạn cho một vài nhân viên. Sau đó nữa, bạn có thể thúc đẩy việc điều hành doanh nghiệp của mình với mức lương 60.000 USD mỗi năm và giữ 70.000 USD mỗi năm cho bản thân.

Nếu bạn có khả năng quản lý tài chính tốt, bạn có thể sống với mức dưới 70.000 USD mỗi năm. Theo thời gian, bạn có thể tích lũy một số tiền tiết kiệm và bắt đầu hoặc đầu tư vào một công việc kinh doanh khác.

Ngoài ra, tại một số thời điểm, bạn có thể chọn rút tiền và bán doanh nghiệp hoặc tài sản.

4. Định giá ban đầu quá cao và không tăng giá khi đã tạo dựng được thương hiệu 

Một khi thành công, khách hàng sẽ trả tiền theo giá trị cảm nhận được. Và thông thường, nếu thứ gì đó có chi phí thấp, mọi người có thể đánh giá thấp hơn.

Đừng ngại định giá lại sản phẩm và công ty của mình thường xuyên. Với tình hình lạm phát và nền kinh tế luôn thay đổi và năng động, bạn cũng nên linh hoạt trong việc định giá.

5. Sự khác biệt khi là nhân viên và khi làm chủ

Có những thay đổi lớn khi từ một công việc tay trái biến thành khoản thu nhập chính:

Thứ nhất: Khả năng dự đoán và tính ổn định so với tính thay đổi: Bình thường bạn làm việc trong hai tuần và được trả lương trong hai tuần, mọi thứ có thể đoán trước được. Bạn có lương, phúc lợi và thường là một lịch trình đã định. Nhưng là một doanh nhân, bạn có thể làm việc hết mình, có một lịch trình không thể đoán trước trong nhiều năm và có trường hợp không có lương.

Thứ hai: Trở thành người thông minh nhất so với tìm kiếm những người thông minh hơn: Nhân viên thường khao khát trở thành người thông minh nhất trong phòng hoặc xem những người thông minh hơn là đối thủ cạnh tranh của họ. Nhưng khi bạn bắt đầu kinh doanh của riêng mình, xung quanh bạn là những người thông minh hơn, bạn sẽ trở thành một trong số những đối thủ của họ.

Không phải ai khi biến công việc phụ thành nguồn thu nhập chính đều thành công, nhưng lời khuyên mà chúng tôi là hãy nắm lấy sức mạnh của thất bại và tiến về phía trước. Chấp nhận sai lầm là điều không thể tránh khỏi, và nếu bạn vẫn sẵn sàng đi trên con đường đó, bạn sẽ mạnh mẽ hơn, thông minh hơn và có kinh nghiệm hơn trong mọi việc bạn làm.