Cao điểm mùa xe, thị trường "đứt mạch" giảm giá, người Việt chịu mua xe đắt

(Dân trí) - Khác với hàng loạt cuộc đua dìm giá cuối năm ngoái, thị trường xe Việt bước vào những tháng cuối năm - cao điểm của mùa mua sắm xe hơi - "bình lặng đáng sợ". Không nhiều dấu hiệu giảm giá xe hơi nhằm hớt tay trên của nhau như trước, thậm chí, nhiều loại xe còn khan hàng, tăng giá khiến nhiều người trót mê phải ngậm ngùi móc hầu bao.

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan, trong tháng 10, lượng xe con nhập về Việt Nam tăng mạnh đạt hơn 8.800 chiếc, tăng hơn 3.700 chiếc so với tháng 9. Nếu so với cùng kỳ năm ngoái thì lượng xe con dưới 9 chỗ nhập khẩu về Việt Nam tăng 92%, ước khoảng 8.000 chiếc. Đây là tháng có lượng xe nhập tăng mạnh nhất kể từ đầu năm đến nay.

Trái với kỳ vọng giá nhiều loại xe rẻ đi do thuế nhập về 0%, thị trường xe cuối năm 2018 không có đợt giảm giá xe lớn như năm 2017.
Trái với kỳ vọng giá nhiều loại xe rẻ đi do thuế nhập về 0%, thị trường xe cuối năm 2018 không có đợt giảm giá xe lớn như năm 2017.

Còn trên thị trường xe hơi, hiện chỉ có vài ba mẫu xe, thuộc các dòng xe được giảm giá, còn lại hầu như toàn bộ các dòng xe trên thị trường vẫn giữ nguyên giá bán so với tháng 10.

Cụ thể, Toyota đã giảm giá ba mẫu xe thuộc dòng Altis từ đầu tháng 11/2018: Mẫu Altis 1.8E bản số sàn được giảm giá 19 triệu đồng từ mức 697 triệu đồng xuống 678 triệu đồng; trong khi đó bản cùng loại số vô cấp CVT có mức giảm từ 26 triệu đồng bản 1.8E, trong khi bản 1.8G được giảm 38 triệu đồng.

Cùng với Toyota, Nissan cũng giảm giá duy nhất dòng Sunny XL từ 498 triệu đồng, xuống 448 triệu đông/chiếc. Còn lại các dòng xe khác vẫn có giá không đổi so với tháng 10/2018.

Tuy nhiên, các thương hiệu xe nhập như Honda, với ba mẫu Jazz, HRV, CRV và Brio đều có mức giá không đổi. Các dòng xe nhập của Toyota là Fortuner, Rush hay Wigo không giảm giá.

Trong khi đó, các thương hiệu xe của các hãng lắp ráp tư nhân là Trường Hải Thaco và Hyundai Thành Công cũng đều giữ mức giá bán cũ so với tháng trước đó.

Nhiều đại lý xe hơi cho hay, từ tháng 10 trở đi thị trường xe hơi Việt Nam bước vào cao điểm mua sắm xe cuối năm. Đây là thời điểm cam go nhất để các hãng giành giật thị phần, do đó cũng là thời điểm biến động giá nhiều nhất trong năm.

Năm 2017, người tiêu dùng từng chứng kiến hàng loạt thương hiệu xe hơi cả nhập khẩu lẫn lắp ráp trong nước đua nhau giảm giá từ vài chục triệu đồng của các thương hiệu Mazda CX5, Hyundai SantaFe, Mitsubishi Outlander hay Toyota Camry đến ngưỡng 200 triệu đồng của mẫu xe nhập CRV, Accord của Honda... Cuộc đua dìm nhau xuống giá cuối năm 2017 trở nên cực kỳ gay cấn và quyết liệt dù thời điểm đó thuế nhập khẩu xe hơi từ Thái Lan và Indonesia vẫn chưa về 0%.

Theo lý giải của một số đại lý xe hơi, cuối năm 2017 có cuộc đua xuống giá bởi nhiều loại xe nhập và lắp ráp tại Việt Nam lên đời như Honda CRV, Mitsubishi Outlander, Hyundai SantaFe từ 5 chỗ lên 7 chỗ và ra mắt phiên bản mới nên buộc phải hạ giá bán cũ. Đồng thời, các hãng xe cũng tính toán làm thương hiệu và xới xáo lại thị trường.

Thế nhưng năm nay, mặc dù đã bước vào tháng 11/2018, song những thay đổi lớn trên thị trường xe không nhiều, các hãng phải trông nhau để giảm giá bán nhằm thăm dò thị trường.

"Biến động giá quá lớn, hãng chủ động giảm giá sẽ không tốt cho thị trường và tác động tiêu cực đến tâm lý khách hàng vì chiếc xe đó mất giá quá nhiều trong năm. Mẹo để các hãng giảm giá là phải dựa vào cú sốc về chính sách thuế hoặc đưa ra phiên bản xe mới", ông Kim, chủ đại lý xe hơi tại quận Tây Hồ cho biết.

Thực tế, đây là câu chuyện khá hợp lý trong bối cảnh thị trường xe hơi tại Việt Nam đang có nhiều thay đổi, rất nhiều dòng xe chủ động giảm giá như Outlander hay một số dòng xe của Mitsubishi nhập từ Thái giảm giá nhưng doanh số không tăng, thậm chí bị người tiêu dùng phản ứng ngược.

"Tâm lý chiếc xe hơi là tài sản vẫn ăn đậm trong thói quen mua và sử dụng xe của người Việt, điều này khiến họ thận trọng với các xe giảm giá. Không phải tự nhiên, Fortuner của Toyota dù được bỏ thuế nhập song giá vẫn như trước mà người dân ùn ùn mua. Họ mua vì tâm lý, vì số đông", ông Việt, chủ đại lý xe hơi Hùng Thuận, Hà Nội cho biết.

Trên thực tế, khá nhiều mẫu xe ăn khách trên thị trường thời điểm này không giảm giá, đơn cử như Vios, Innova của Toyota đang có doanh số cao; Hyundai i10, Kia Morning, Toyota Fortuner, Honda CRV hay Ford Ranger... đây đều là các dòng xe đứng đầu bảng tiêu thụ trong tháng 10, sang tháng 11, các dòng xe này vẫn giữ nguyên mức giá, thậm chí có dòng do nhà nhập khẩu lấy lý do khan hàng, hiếm xe còn tăng thêm giá.

Nguyễn Tuyền

Cao điểm mùa xe, thị trường "đứt mạch" giảm giá, người Việt chịu mua xe đắt - 2