1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Cảnh giác với sản phẩm bán theo... “phong cách Mỹ”

Khách hàng chỉ cần “alô” là sẽ có ngay người mang hàng đến tận nhà. Cách bán hàng qua điện thoại này đang lan rộng trên thị trường trong, nhưng thời gian qua đã có nhiều người tiêu dùng (NTD) khiếu nại đến các cơ quan chức năng về những sản phẩm bán theo... “phong cách Mỹ” này.

Quảng cáo “hoàn hảo”, chất lượng bất hảo

 

Anh Vũ Lê D (Nguyễn Đình Chiểu, Q.1 - TPHCM), sau khi xem chương trình “Sự lựa chọn hoàn hảo”, theo hướng dẫn đã gọi đến số điện thoại 4.088... đặt mua hàng. Chiếc máy xay cắt đa năng Rocket Chef ngay khi được nhân viên bán hàng mang đến đã có vấn đề: Sản phẩm được bảo hành 1 năm nhưng không có phiếu bảo hành; không hoá đơn bán hàng; tên tuổi nhà phân phối cũng không...

 

Đáng nói hơn, ngay ngày đầu mua về máy đã trục trặc không sử dụng được. Anh D được đổi máy mới, song mới quay thử đã gãy cần quay. Một trường hợp khác, vì tin vào lời quảng cáo cách làm ốm “hiệu quả tức thời” mà bà Huỳnh Thị Bích T (Hoàng Diệu, Q.4, TPHCM) đã lãnh đủ.

 

Sản phẩm “đai quấn nóng giảm mỡ Velform” có chức năng “quấn cho ra nhiều mồ hôi nhằm giảm lượng mỡ thừa”. Nhưng trên thực tế, chiếc đai chỉ bảo đảm đủ độ nóng trong lần đầu sử dụng. Bà T đã mang đai đi chỉnh sửa nhưng không có tác dụng gì.

 

Ông Nguyễn Bá H (phường 3, thị xã Tây Ninh) đặt mua chiếc máy tập thể dục Gazelle qua điện thoại với giá 2,7 triệu đồng. Sau vài tháng sử dụng, máy cứ kêu, gây ồn ào. Phàn nàn với bên bán hàng (Công ty Liên Thương - Q.Gò Vấp), công ty cử nhân viên xuống tra dầu vào các khớp máy nhưng vẫn không hết tiếng ồn.

 

Đến thời điểm tháng 2/2006, vào một buổi sáng ông H mới vận động trên máy được mười phút thì bất ngờ khung sườn bên phải của máy gãy sụp. Tổng cộng chiếc máy thể dục được sử dụng chưa đầy 20 tháng. 

 

Trường hợp ông Lương Ứng D (Lạc Long Quân, Q.11 - TPHCM) nghe hài hước hơn nhiều. Ông bỏ 1,1 triệu đồng mua chiếc giường hơi Rest Form của công ty Best Buy đang được quảng cáo như một sản phẩm thời thượng. Nhưng giấc ngủ ngon chỉ được trong 6 đêm ngắn ngủi.

 

Đến đêm thứ 7, giật mình thức giấc ông phát hiện chiếc giường hơi đã xẹp từ lúc nào. Ông được công ty TNHH Phú Thái Bắc (Vườn Lài, Q.Tân Phú - TPHCM) đổi cho chiếc giường hơi mới nhưng cũng lại bị xì xẹp chỉ sau 2 đêm.

 

Làm ăn... mất uy tín

 

Dùng lời lẽ hoa mỹ “bán hàng theo phong cách Mỹ” nhưng với rất nhiều trường hợp phàn nàn từ NTD cho thấy các công ty bán hàng qua điện thoại đang dần đánh mất uy tín. Bà Phạm Thị Thanh H (Lê Văn Thọ, Q.Gò Vấp - TPHCM) cũng từng mua phải chiếc giường hơi Rest Form xịt hơi, phản ánh: Khi sản phẩm không bảo đảm chất lượng, bà nhiều lần gọi điện đến nhà bán hàng yêu cầu đổi sản phẩm khác nhưng không được đáp ứng, buộc lòng bà phải nhờ đến Văn phòng khiếu nại NTD phía nam can thiệp.

 

Còn trường hợp ông Lưu Ứng D, ngay cả chiếc giường được đổi sau đó cũng không bảo đảm chất lượng, công ty bán hàng hẹn lần hẹn lữa nhưng suốt hơn một tháng trời không đến giải quyết cho khách hàng.

 

Hầu hết các trường hợp khách hàng buộc phải đưa vụ việc ra Văn phòng khiếu nại NTD vì không chịu được thái độ và cách hành xử lảng tránh trách nhiệm khi sản phẩm có vấn đề.

 

Một sản phẩm như chiếc máy tập thể dục, chất lượng tệ đến mức gãy khung sườn bên phải, khi NTD khiếu nại thì bên bán hàng phủi bỏ trách nhiệm một cách đơn giản với câu nói “không còn trong thời gian bảo hành”.

 

Gần đây nhất, bà Nguyễn Thị Thanh M (Trần Kế Xương, Q.Bình Thạnh, TPHCM) đã khiếu nại về “thái độ phục vụ NTD không tốt, thất tín lỗi hẹn” của công ty Phú Thái Bắc. Theo bà M chiếc máy ép trái cây mua từ công ty này mới dùng khoảng 10 lần đã bị trục trặc, khi liên lạc với công ty để bảo hành thì chỉ nhận được những lời hẹn...

 

Theo T.H.Thụy

Báo Lao động