Cần Thơ: Thị trường Tết Trung thu "mất mùa" vì dịch Covid-19
(Dân trí) - Vắng bóng những gian hàng bánh trung thu trên các hè phố, các đại lý tạp hóa cũng nhập hàng cầm chừng... Mùa trung thu năm nay trở nên đìu hiu vì dịch Covid-19.
Thưa quầy, vắng khách vì dịch bệnh
Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp khiến thị trường hàng hóa phục vụ Tết Trung thu năm nay khá trầm lắng so với các năm trước. Trong bối cảnh Cần Thơ đang thực hiện Chỉ thị 16, nhu cầu tiêu thụ mặt hàng này giảm đáng kể.
Ghi nhận của Dân trí, khoảng 10 ngày nữa đến Tết Trung thu, nếu như mọi năm vào thời điểm này các tuyến đường ở nội ô quận Ninh Kiều như: Hai Bà Trưng, Đại lộ Hòa Bình, Lý Tự Trọng, 30/4, 3/2... tấp nập cảnh mua bán bánh trung thu thì năm nay mọi thứ lại im ắng hơn.
Tại cơ sở phân phối bánh trung thu Út Dương (ở phường Tân An, quận Ninh Kiều), anh Trần Công Chánh, đại diện cơ sở, cho biết năm nay số lượng bánh trung thu được cơ sở nhập về bán rất ít, chỉ khoảng 30% so với các năm trước. Tuy nhiên, không có nhiều người hỏi mua dù các thương hiệu anh lấy hàng đều là của các hãng uy tín, hàng năm có số lượng bán rất lớn.
"Mở cửa đã 2 tuần nay nhưng sức mua hiện tại khá chậm, giảm nhiều lần so với lúc trước. Mọi năm vào thời điểm này, bánh trung thu được tiêu thụ rất nhiều, doanh thu mỗi ngày bán cho khách từ 40-50 triệu đồng, còn hiện tại chỉ thu được từ 10-15 triệu đồng/ngày", anh Chánh cho hay.
Cũng theo chủ cơ sở Út Dương, dù ảnh hưởng từ dịch bệnh nhưng giá các loại bánh trung thu không tăng. Cụ thể, đối với bánh trung thu Kinh Đô, loại phân khúc tầm trung có giá dao động từ 180.000-550.000 đồng/hộp tùy loại, dòng cao cấp có giá từ 600.000 đồng đến 4,5 triệu đồng/hộp.
"Do thành phố đang thực hiện Chỉ thị 16 nên hình thức bán hàng có thay đổi. Đa phần chỉ bán cho khách sỉ, còn khách lẻ chủ yếu nhận đơn đặt trước và thuê shipper giao hàng. Giá bánh không tăng nhưng khách phải chịu thêm phí giao hàng đến nơi" - anh Chánh chia sẻ.
Chị Trần Thị Mỹ Lan - chủ gian hàng bánh trung thu trên đường 30/4 - buồn bã tâm sự: Những năm trước chị đều mướn mặt bằng ngoài ngã tư đường trung tâm để bán bánh trung thu kiếm thêm thu nhập nhưng năm nay chị chỉ có thể dùng tạm mặt bằng trước cửa nhà để bán bánh. Vị trí nhỏ hẹp, ít người qua lại càng khiến sức mua giảm đáng kể.
Biết trước tiêu thụ chậm nên chị Lan chỉ dám nhập các loại bánh phổ biến như thập cẩm, gà quay, đậu xanh trứng muối… nhưng với số lượng ít.
"Khách hàng hiện tại chủ yếu đến mua lẻ một, hai cái để ăn cho có không khí trung thu. Lâu lâu mới có khách đến hỏi mua sỉ làm quà biếu. Hiện tại, một ngày tôi lãi được 200.000 đồng đã là may mắn" - chị Lan chia sẻ.
Bánh trung thu bán online... lên ngôi
Trong khi thị trường bánh trung thu bán trực tiếp gần như "mất vị thế" thì sức tiêu thụ bánh trung thu trên các trang thương mại điện tử hay mạng xã hội lại khá ổn định.
Các loại bánh được rao bán trên các sàn giao dịch với đa dạng chủng loại và giá cả. Các mức giá từ 20.000-100.000 đồng/cái hoặc từ 3-4 triệu đồng/hộp 4 bánh. Từ hàng công ty sản xuất đến hàng handmade (tự làm) với dạng bánh truyền thống hoặc hiện đại (các loại nhân bánh từ các loại hạt, quả…).
Ngoài ra còn có bánh trung thu dành cho người ăn kiêng, giảm cân hoặc bánh ít ngọt, ít calo…
Chị Lê Thị Kim Ánh ở TP Cần Thơ - chia sẻ: "Do việc đi lại hạn chế nên tôi đặt mua bánh trung thu trên trang thương mại điện tử. Nhìn giá cả và mặt hàng bánh trung thu được rao bán trên ấy tôi hoa cả mắt vì không biết lựa chọn người bán nào đủ tin cậy để mua hàng. Loay hoay khá lâu tôi mới tìm được chỗ bán và cho đổi trả nếu sản phẩm không đạt yêu cầu".
Giá cả hấp dẫn, mẫu mã bánh bắt mắt kèm theo nhiều chương trình khuyến mãi để kích cầu sức tiêu thụ. Tuy nhiên, do bày bán tràn lan trên nền tảng trực tuyến nên người mua cần tìm hiểu thật kỹ các nhãn hàng trước khi mua.