1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

“Cấm cửa” nhà thầu yếu kém thi công cao tốc Bắc - Nam

(Dân trí) - Đó là trả lời của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về kiến nghị của cử tri TP.HCM trong việc lựa chọn nhà thầu cao tốc Bắc - Nam. Bộ GTVT khẳng định không để xảy ra tình trạng nhà thầu không đủ năng lực trúng thầu, hạn chế tình trạng chậm trễ tiến độ thi công và đội kinh phí.

Theo Bộ GTVT, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam nói riêng và các công trình giao thông trọng điểm quốc gia nói chung có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nưóc.

“Bộ GTVT xác định công tác lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư phải được xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng, bảo đảm lựa chọn được nhà thầu, nhà đầu tư có đủ năng lực, kinh nghiệm và uy tín để thực hiện dự án” - Bộ GTVT nhấn mạnh và cho biết trong quá trình tổ chức thực hiện phải có giải pháp quản lý chặt chẽ tổng mức đầu tư và tiến độ, tránh tình trạng đội kinh phí, kéo dài tiến độ hoàn thành dự án do chủ lỗi chủ quan của nhà thầu, nhà đầu tư.

“Cấm cửa” nhà thầu yếu kém thi công cao tốc Bắc - Nam - 1
Bộ GTVT "cấm cửa" nhà thầu yếu kém thi công cao tốc Bắc - Nam

Bộ GTVT ghi nhận toàn bộ ý kiến tâm huyết của cử tri, sẽ xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng trong quá trình đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cũng như quá trình triển khai thực hiện các dự án, bảo đảm tuân thủ các quy định pháp luật, minh bạch, hiệu quả, chống tham nhũng, lãng phí theo kết luận của Bộ Chính trị, các Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Dự án cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đi qua 20 tỉnh, thành phố. Theo Nghị quyết của Quốc hội, sẽ đầu tư xây dựng 654km, chia thành 11 dự án thành phần gồm 3 dự án đầu tư công và 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Bộ GTVT đã phê duyệt tổng mức đầu tư 102.513 tỷ đồng cho 11 dự án thuộc cao tốc Bắc - Nam.

Tháng 9/2019, Bộ GTVT quyết định hủy sơ tuyển theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế và điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 8 dự án PPP thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Dự án thành phần đầu tiên đoạn Cam Lộ - La Sơn qua tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế đã được khởi công từ giữa tháng 9/2019 với tổng mức đầu tư khoảng 7.669 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

C.N.Q