“Trảm” nhà thầu yếu kém gây chậm tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam

(Dân trí) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan quản lý, giám sát chặt chẽ việc lựa chọn nhà thầu của nhà đầu tư dự án, thay thế nhà thầu yếu kém về năng lực hoặc thi công chậm tiến độ...

“Trảm” nhà thầu yếu kém gây chậm tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam - 1
Dự án cao tốc Bắc - Nam được ưu tiên triển khai trong năm 2020

 Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh Hải Dương về đề nghị xem xét cẩn trọng trong việc lựa chọn nhà thầu đối với dự án đường cao tốc Bắc - Nam và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ trong quá trình thi công, tránh những trường hợp tiêu cực, lãng phí.

Trong văn bản này, Bộ GTVT cho biết, thời gian qua đã có nhiều văn bản chỉ đạo, yêu cầu các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án (QLDA), đơn vị liên quan nghiêm túc thực hiện các quy định pháp luật về đấu thầu, đầu tư xây dựng,... để lựa chọn được các nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm và có uy tín cao thi công các công trình giao thông.

Đối với các dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông được đầu tư theo hình thức đối tác công-tư (PPP), để đảm bảo quản lý chặt chẽ chi phí đầu tư xây dựng, hạn chế tối đa việc điều chỉnh thiết kế, phát sinh khối lượng làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công xây dựng, Bộ GTVT đã phối hợp các bộ, ngành liên quan tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán trước khi lựa chọn nhà đầu tư.

Đồng thời, Bộ GTVT đã xây dựng hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu với quy định chặt chẽ về năng lực, kinh nghiệm kỹ thuật, năng lực tài chính và đưa vào nội dung của hợp đồng đầy đủ chế tài xử lý khi nhà đầu tư có vi phạm về tiến độ, chất lượng công trình.

Theo quy định pháp luật, việc lựa chọn nhà thầu đối với dự án đầu tư theo hình thức PPP thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án. Tuy nhiên, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan quản lý, giám sát chặt chẽ việc lựa chọn nhà thầu của nhà đầu tư đảm bảo nhà thầu tham gia thực hiện dự án có đủ năng lực theo quy định pháp luật, đồng thời có chế tài để yêu cầu nhà đầu tư bổ sung, thay thế nhà thầu yếu kém về năng lực hoặc thi công chậm tiến độ...

“Ngoài ra, với trách nhiệm của cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Nhà nước và là cơ quan trực tiếp được giao quản lý các công trình giao thông trọng điểm quốc gia, Bộ GTVT sẽ chủ động thường xuyên giám sát, kiểm tra để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án”, Bộ GTVT nêu rõ.

C.N.Q