Cải tạo, nâng cấp chợ: Vì sao tiểu thương phản đối, kiện tụng?
(Dân trí) - Hà Nội đang quyết liệt cải tạo các chợ cũ trên địa bàn.Về chủ trương, việc các ngôi chợ có tuổi đời hàng chục năm đang xuống cấp cần cải tạo gấp nhưng thực hiện lại không mấy khả quan…
Vậy nhưng mới đây các tiểu thương của chợ Nghĩa Tân đã gửi đơn ra tòa kiện UBND quận Cầu Giấy làm sai các quy định về việc cải tạo chợ này. Theo lý lẽ của các tiểu thương thì việc cải tạo chợ sẽ dẫn tới họ “hết đường làm ăn” và nêu ví dụ điển hình là chợ Hàng Da sau khi cải tạo thì các tiểu thương chợ mới bán hàng ế ẩm.
Việc tiểu thương kiện cấp chính quyền, theo bà Khen là việc “cực chẳng đã, để bảo vệ quyền lợi của chính mình thì không còn cách nào khác”.
Với người chưa từng ghé qua chợ này, việc tìm đường vào chợ không phải là dễ. Đầu giờ sáng nhưng trong chợ không mấy tấp nập, người mua bán chỉ tập trung các gian hàng thịt, rau phía trước. Phía đằng sau là khu dành cho đổ quần áo thì vắng hoe, trên các cửa hiệu xuất hiện số điện thoại rao chuyển nhượng gian hàng. Các tiểu thương nơi đây cho rằng khi vào chợ mới thì hàng của họ thực tế cũng không tăng giá lên nhưng không thể so được với hàng rong và quán tạm ở ngoài chợ.
Chị Tuyết kinh doanh quần áo của chợ Hàng Da sau hơn một năm buôn bán ế ẩm đang tính chuyển nhượng lại cửa hàng. Chị Tuyết cho biết: “Từ khi vào chợ mới thì doanh số giảm hắn. Buôn bán gì cũng khó. Tâm lý khách hàng khi vào nghĩ rằng vào trung tâm thương mại thì giá cao mặc dù mình bán hàng bình dân”.
Đóng góp mô hình cải tạo chợ, dẫn lại mô hình của cải tạo chợ của Singapore, ông Phú cho rằng: “Chợ thì chợ bán rau quả phải thông thoáng. Con cá lá rau mà kín bưng thì làm sao được. Như chợ Singapore chỉ có cột thôi và cấp thoát nước thông thoáng. Tầng hầm và tầng 1 phải như vậy. Nếu kín bưng là buồng tằm chứ không phải kinh doanh”.
Mới đây, hội thảo "Mô hình tổ chức, quản lý chợ truyền thống trong đô thị Việt Nam" do Bộ Công Thương tổ chức ngày 20/6 cũng có rất nhiều ý kiến phản đối cải tạo chợ truyền thống thành trung tâm thương mại.
Tiến sỹ Hoàng Thọ Xuân - Viện Nghiên cứu Thương mại nhận định: Hàng hóa ở chợ có ưu điểm thường là tươi mới, phong phú, đặc trưng cho vùng miền và có giá rẻ; người dân thuận tiện mua bán, thoải mái mặc cả. Đồng thời đây cũng là nơi giao lưu mua bán với các mặt hàng đa dạng, là kênh phân phối các sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm tươi sống, đặc biệt đóng vai trò quan trọng đối với người tiêu dùng nghèo.
Ông Xuân cũng cho rằng, không nên áp dụng mô hình siêu thị vào chợ truyền thống, để đảm bảo sự đi lại thông thoáng, thuận tiện mua bán của người dân.
Theo Tiến sỹ Stephanie Geertman, thuộc tổ chức HealthBridge của Canada, nếu quá tập trung vào phát triển kênh bán lẻ hiện đại, quyền kiểm soát nguồn cung thực phẩm trên thị trường sẽ được giao cho các công ty tư nhân và việc kiểm soát thị trường cũng sẽ khó khăn hơn.