Các đại lý thao túng thị trường sim trả trước
(Dân trí) - Gần 50% (khoảng 40 triệu) số sim trả trước của các mạng di động trên thị trường đã qua tay các đại lý và một số lượng lớn sim này vẫn trong dạng khai báo "ma".
Theo con số báo cáo của các mạng di động, cho đến thời điểm này việc đăng ký thông tin cá nhân đã hoàn tất. Tuy nhiên các mạng di động không thể khẳng định được tỷ lệ thông tin chính xác bởi vấn đề mấu chốt là không có cơ sở gốc (chứng minh thư) để họ có thể đối chứng xem những thuê bao nào đăng ký sai hay đúng.
Tại buổi làm việc mới đây với Bộ Thông tin - Truyền thông (TT&TT), các mạng di động đã thông báo một sự thật đó là: có tới 50% thuê bao trả trước hiện nay đang nằm trong tay 3 triệu đối tượng là các đại lý. Như vậy, việc quản lý thuê bao trả trước của cơ quan quản lý nhà nước và các mạng di động đang bị các đại lý thao túng.
Gần 40 triệu thuê bao trả trước của các mạng di động nằm trong tay các đại lý.
Từ khi Bộ TT&TT thực hiện việc quản lý thuê bao trả trước cũng là lúc các đại lý nghĩ ra đủ "chiêu" để "né". Thậm chí khi Bộ quyết định siết chặt việc quản lý thuê bao trả trước bằng hình thức không cho đăng ký quá 3 sim/mạng thì các đại lý lập tức đổ xô xin thành lập hàng loạt doanh nghiệp để tiếp tục "né" hình thức quản lý này.
Thực tế, hiện sim trên thị trường vẫn được bán ra ồ ạt. Khách hàng không cần phải đăng ký thông tin cá nhân bởi các đại lý đã "làm hộ" và hàng chục triệu thuê bao đã được bán ra trước thời điểm Bộ TT&TT ra lệnh kiểm soát.
Phía Viettel cho biết, theo quy định của Bộ thì mạng này có khoảng 23 triệu sim phải đăng ký lại. Từ 10/8 cho đến nay đã có khoảng 11 triệu sim của Viettel hoàn tất đăng ký lại thông tin cá nhân. Như vậy, trong vòng hơn 1 tháng nữa 12 triệu sim còn lại sẽ tiếp tục phải đăng ký lại thông tin cá nhân nếu muốn tiếp tục sử dụng.
Các mạng lớn khác như VinaPhone, MobiFone cũng dự đoán tâm lý "nước đến chân mới nhảy" của các thuê bao, tức là đến gần hạn chót mới đổ xô đi đăng ký thông tin cá nhân theo quy định.
Dự báo rất có thể các mạng di động sẽ bị nghẽn tại các điểm đăng ký khi mà số lượng khách hàng đến đăng ký quá đông. Các mạng nhỏ, số lượng thuê bao không lớn thì lại lo ngại về tình trạng họ có quá ít các điểm giao dịch để giải quyết nhanh nhu cầu đăng ký lại của khách hàng.
Thanh Trầm - Phan Duy