1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Cà phê Việt Nam bứt phá với mô hình kinh tế tuần hoàn tại Triển lãm Thế giới

Trường Thịnh Hoàng Tiến

(Dân trí) - Tham dự Triển lãm thế giới Expo tại Dubai năm nay, Tập đoàn Cà Phê Minh Tiến, thành viên Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam sẽ quảng bá, giới thiệu đến bạn bè quốc tế các sản phẩm về cà phê được sản xuất và chế biến theo mô hình kinh tế tuần hoàn.

Sau khi bị trì hoãn một năm do đại dịch Covid-19, các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) vẫn quyết tâm tổ chức World Expo 2020 Dubai vào tháng 10 tới đây và kéo dài đến tháng 3/2022, với sự tham gia của khoảng 200 quốc gia và các tổ chức quốc tế.

Tham gia triển lãm lần này, Tập đoàn Cà phê Minh Tiến sẽ mang tới các sản phẩm để quảng bá, giới thiệu đến bạn bè quốc tế: Hạt cà phê xanh, cà phê rang xay, cà phê hòa tan, trà làm từ vỏ thịt trái cà phê, bao bì và vật dụng sinh học làm từ vỏ trấu hạt cà phê….

Cà phê Việt Nam bứt phá với mô hình kinh tế tuần hoàn tại Triển lãm Thế giới - 1

Cà phê hòa tan Coffilia của Minh Tien Coffee, một trong những sản phẩm sẽ có mặt trong triển lãm Expo tại Dubai năm nay (Ảnh: Minh Tien Coffee).

Kinh tế tuần hoàn là mô hình kinh tế trong đó toàn bộ các hoạt động từ thiết kế, sản xuất đến cung cấp dịch vụ hướng tới tái sử dụng vật chất và loại bỏ tác động tiêu cực đến môi trường.

Theo Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO), nền kinh tế tuần hoàn là một chu trình sản xuất khép kín, các chất thải được quay trở lại, trở thành nguyên liệu cho sản xuất, từ đó giảm mọi tác động tiêu cực đến môi trường, bảo vệ hệ sinh thái và sức khỏe con người.

Tại Việt Nam, Minh Tien Group là doanh nghiệp tiên phong áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn vào sản xuất và chế biến cà phê. Tại đây, không có thành phần nào của quả cà phê bị loại bỏ. Phế phẩm trong chế biến của sản phẩm này sẽ trở thành nguyên liệu sản xuất sản phẩm khác trong hệ sinh thái, không những đạt chất lượng cao mà còn tốt cho sức khỏe con người.

Điển hình phải kể đến: Hạt cà phê xanh phục vụ xuất khẩu, sản xuất cà phê rang xay, cà phê hòa tan Coffilia; Trà Cascara Hà Chúc từ vỏ thịt trái cà phê; Sản phẩm sinh học Namigo từ bã cà phê và vỏ trấu cà phê hay phân bón hữu cơ từ vỏ thịt và vỏ trấu cà phê.

Cà phê Việt Nam bứt phá với mô hình kinh tế tuần hoàn tại Triển lãm Thế giới - 2
Trà Hà Chúc của Minh Tien Coffee được làm từ vỏ thịt quả cà phê (Ảnh: Minh Tien Coffee).

Đại diện Minh Tien Coffee chia sẻ: "Có thể nói, Triển lãm Thế giới World Expo là một sự kiện quan trọng đối với doanh nghiệp Minh Tiến. Đây không chỉ là cơ hội quảng bá thương hiệu cà phê của Minh Tiến, mà quan trọng hơn cả là đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam xây dựng thương hiệu chung của quốc gia."

Sau nhiều năm áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn trong sản xuất, đến nay, Minh Tiến đã đạt được những hiệu quả bước đầu: Tối ưu hóa, tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu, hạn chế đáng kể lượng chất thải, khí thải ra môi trường. Giảm thiểu chi phí tiêu hủy và xử lý phụ phẩm từ quá trình chế biến cà phê. Giảm chi phí sản xuất, tăng chuỗi cung ứng.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã và đang gây ra những tác động lớn tới mọi mặt của đời sống, ảnh hưởng trực tiếp tới nền kinh tế và sức khỏe con người ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cũng gặp nhiều thách thức, mô hình kinh tế tuần hoàn hướng đến phát triển bền vững sẽ là chiến lược hiệu quả để các quốc gia nói chung và doanh nghiệp nói riêng phục hồi và tái thiết ổn định sau Covid-19.

Triển lãm Expo tại Dubai năm nay đặt mục tiêu sẽ đón 25 triệu lượt khách tham quan, trong đó 70% lượng khách quốc tế - kỷ lục cao nhất trong các kỳ World Expo. Chính phủ UAE cũng cam kết sẽ tạo nên một kỳ World Expo lớn nhất trong lịch sử World Expo cả về quy mô và sức ảnh hưởng, với chủ đề "Kết nối trí tuệ, kiến tạo tương lai" hướng đến các giải pháp bền vững cho vấn đề toàn cầu, đòi hỏi sự hợp tác giữa các nền văn hóa, các quốc gia và khu vực.

Nhà Triển lãm Việt Nam tại World Expo 2020 Dubai có chủ đề "Việt Nam -Hội tụ quá khứ, lan tỏa tương lai" hướng đến các mục tiêu thu hút khoảng 2-3 triệu lượt khách tham quan; quảng bá về một đất nước có nền chính trị ổn định, quốc gia năng động trong phát triển kinh tế, giàu tiềm năng hợp tác trong tương lai, thu hút đầu tư, thúc đẩy hợp tác quốc tế... Quảng bá thương hiệu quốc gia với giá trị văn hóa đặc sắc, phong cảnh thiên nhiên kỳ vĩ, ẩm thực hấp dẫn, các sản phẩm văn hóa, thương mại, nông nghiệp đa dạng… đang mở cửa thu hút nhà đầu tư.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm