Cà Mau: 5 năm bất ngờ thu hút 200 dự án, vốn đăng ký hơn 60.000 tỷ đồng
(Dân trí) - Theo UBND tỉnh Cà Mau, 5 năm qua, tỉnh này đã thu hút đầu tư 200 dự án trong và ngoài nước, với số vốn đăng ký hơn 60.000 tỷ đồng.
Theo UBND tỉnh Cà Mau, trong 5 năm qua (2016 - 2020), tỉnh đã mời gọi đầu tư trên nhiều lĩnh vực, cũng như tiếp và làm việc với các nhà đầu tư thuộc các quốc gia như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh, Úc, Thai Lan, Trung Quốc và các nhà đầu tư trong nước.
Trong đó, đã vận hành dự án tuyến tàu du lịch kết nối Cà Mau - Nam Du - Phú Quốc; đăng ký thực hiện dự án nhà máy điện gỗ, các khu đô thị mới Sông Đốc, Năm Căn, Đầm Dơi,…
Tỉnh Cà Mau đã thu hút đầu tư trong nước được 193 dự án, với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 51.118 tỷ đồng. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 343 dự án đầu tư đang hoạt động, tổng vốn đăng ký hơn 121.974 tỷ đồng.
Trong khi đó, đã thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) được 7 dự án, tổng vốn đầu tư 387,331 triệu USD. Hiện tỉnh có 10 dự án FDI đang hoạt động, với vốn đăng ký 393,62 triệu USD.
Cụ thể, thu hút dự án trong nước, năm 2016: 46 dự án (vốn đăng ký: 8.048 tỷ đồng); năm 2017: 48 dự án (vốn: 6.337 tỷ đồng); năm 2018: 32 dự án (vốn: 4.337 tỷ đồng); năm 2019: 28 dự án (vốn: 22.895 tỷ đồng); năm 2020: 39 dự án (vốn: 9.498 tỷ đồng).
Dự án nước ngoài, năm 2017: 3 dự án (vốn: 22,936 triệu USD); năm 2018: 2 dự án (vốn: 282,394 triệu USD), năm 2019: 2 dự án (vốn: 82 triệu USD).
UBND tỉnh Cà Mau cho rằng, có được kết quả trên, thời gian qua tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng tập trung cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, môi trường đầu tư không ngừng được cải thiện theo hướng thông thoáng, minh bạch, tăng tính cạnh tranh, đã tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư kinh doanh.
Tuy nhiên, UBND tỉnh Cà Mau cũng thừa nhận, kết quả thu hút đầu tư chưa đáp ứng như kỳ vọng. Các hoạt động xúc tiến đầu tư còn rời rạc, hình thức mời gọi chưa phong phú nên chưa thu hút được các nhà đầu tư lớn có tiềm năng.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn khó khăn, vướng mắc khi thực hiện thủ tục xin giao đất, cho thuê đất và chuyển mục đích sử dụng đất.
Hiện nay, khó khăn lớn nhất của các khu công nghiệp, khu kinh tế Cà Mau là hệ thống hạ tầng kỹ thuật còn chưa đồng bộ, cũng như còn thiếu mặt bằng sạch do giải phóng chậm,…
Một trong những nguyên nhân còn khó khăn theo UBND tỉnh Cà Mau đưa ra là chỉ số cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tuy có cải thiện nhưng không đáng kể, cũng làm ảnh hưởng đến cảm nhận của nhà đầu tư đối với môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài.
Bên cạnh đó, hoạt động hỗ trợ thủ tục đăng ký đầu tư, thẩm định dự án còn nhiều vướng mắc do sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn tỉnh từng lúc, từng nơi vẫn còn tình trạng chậm trễ, làm ảnh hưởng đến chất lượng và tiến độ xử lý công việc.
Trong 5 năm tới, UBND tỉnh Cà Mau cho biết, chủ trương của Trung ương về đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm trên địa bàn như: Tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, nâng cấp và mở rộng sân bay Cà Mau,… cùng với một số lợi thế về phát triển kinh tế biển, năng lượng tái tạo, du lịch sẽ tạo ra động lực phát triển mới.
Tuy nhiên, Cà Mau cũng dự báo thời gian tới sẽ tiếp tục đối mặt với không ít khó khăn, thách thức.
Do đó, UBND tỉnh Cà Mau cho biết sẽ tiếp tục xây dựng môi trường đầu tư thật sự minh bạch, thông thoáng, quy hoạch hoàn chỉnh, có tính cạnh tranh cao, có cơ chế xúc tiến đầu tư… tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong và nước đầu tư kinh doanh.
Trong đó, ưu tiên thu hút đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp theo hướng hiệu quả cao, ứng dụng công nghệ, phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, kinh tế biển, năng lượng, cũng như phát triển hạ tầng kỹ thuật nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh.
Theo UBND tỉnh Cà Mau, tỉnh này đã và đang tích cực thu hút, mời gọi đầu tư vào các dự án động lực: Cảng biển tổng hợp Hòn Khoai; đầu tư hạ tầng khu phi thuế quan Khu kinh tế Năm Căn; đầu tư hạ tầng trung tâm tài chính thương mại Khu kinh tế Năm Căn, dự án khu du lịch Mũi Cà Mau; ưu tiên đầu tư các dự án nông nghiệp công nghệ cao nhằm đáp ứng những yêu cầu nhập khẩu vào thị trường EU theo Hiệp định EVFTA.