1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

BOT Thái Nguyên - Chợ Mới: Phải giảm phí thấp nhất so với cả nước!

(Dân trí) - Không có chuyện bỏ tiền mua lại Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, vì vậy dự án này sẽ được mở 2 trạm thu phí, nhưng phải thực hiện miễn, giảm tối đa cho các phương tiện và người dân trong phạm vi 30km. Với phương án này, mức phí giảm được đánh giá là thấp nhất so với mặt bằng chung của cả nước.

Chiều qua (31/5), tại cuộc họp về thu phí hoàn vốn Dự án BOT Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km75 – Km100 diễn ra tại Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), các Bộ, ngành liên quan và chính quyền địa phương tỉnh Thái Nguyên, tỉnh Bắc Kạn đã thống nhất phương án giữ nguyên 2 trạm thu phí, đồng thời tiến hành miễn, giảm tối đa cho các phương tiện và người dân khu vực lân cận.

Không có chuyện bỏ tiền mua lại dự án

Tại cuộc họp, ông Phạm Minh Đức, Giám đốc Công ty TNHH BOT Thái Nguyên – Chợ Mới thay mặt cho Liên danh Cienco4 – Tuấn Lộc – Trường Lộc báo cáo những khó khăn, vướng mắc của Dự án, đồng thời đề xuất 2 phương án thu giá dịch vụ hoàn vốn cho Dự án BOT này.

Phương án 1, thực hiện theo hợp đồng BOT đã ký giữa nhà đầu tư với Bộ GTVT với việc thu giá ở cả 2 trạm, miễn giảm cho các phương tiện khu vực lân cận trạm theo phương án đã thống nhất với UBND tỉnh Thái Nguyên. Đối với các phương tiện khác (ngoài khu vực lân cận nói trên) thì giảm 30% giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho các loại xe. Thời gian hoàn vốn của Dự án theo phương án này tăng từ 16 năm 1 tháng lên 19 năm 5 tháng.

Phương án 2, theo kiến nghị của UBND tỉnh Thái Nguyên, thực hiện miễn giảm như phương án 1, đồng thời bổ sung nâng cấp, cải tạo quốc lộ 37 đoạn từ đèo Khế đến Bờ Đậu với kinh phí khoảng 250 tỷ đồng.

Cuộc họp về Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới diễn ra tại Bộ GTVT chiều 31/5
Cuộc họp về Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới diễn ra tại Bộ GTVT chiều 31/5

Tại cuộc họp, đa số ý kiến đều cho rằng, phương án thứ 1 sẽ khả thi hơn vì vẫn nằm trong các điều khoản thực hiện hợp đồng BOT của Dự án, không bị vướng mắc về pháp lý, lại dễ nhận được sự đồng thuận cao của người dân và xã hội do mức thu giá đã giảm sâu tối đa. Trong khi phương án thứ 2 sẽ phát sinh “nhiều rắc rối” về mặt pháp lý khi lấy tiền từ dự án này đầu tư sang dự án khác, không phù hợp với NQ 437 của UBTVQH.

Ông Nguyễn Danh Huy - Trưởng ban PPP của Bộ GTVT cho biết, với việc dừng lại 1 trong 2 trạm thu giá hoàn vốn cho Dự án thời gian qua đang gây ra nhiều bất cập, khác với cam kết ban đầu của cơ quan nhà nước với nhà đầu tư, vi phạm các điều khoản trong hợp đồng BOT đã ký giữa Cơ quan nhà nước có thẩm quyền với nhà đầu tư.

Theo đại diện Bộ KH&ĐT, nhà đầu tư đã bỏ tiền đầu tư vào quốc lộ 3 đoạn từ Km75-Km100 và nhận được sự đồng thuận của các cấp, các ngành từ Trung ương tới địa phương, không có lý do gì lại bỏ trạm thu giá trên quốc lộ 3. Vấn đề là cần phải công khai thời gian thu phí, mức giảm giá tại trạm này để người dân và xã hội được biết.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho rằng, thực tế thu giá tại 1 trạm để hoàn vốn cho Dự án trong thời gian qua đã đẩy nhà đầu tư vào thế khó khăn chồng khó khăn và cần phải nhanh chóng tháo gỡ cho nhà đầu tư, không nên đẩy nhà đầu tư vào thế đường cùng.

“Trong bối cảnh hiện tại, không thể có chuyện bỏ trạm thu phí hoàn vốn Dự án và cũng không thể có chuyện Nhà nước đứng ra mua lại Dự án. Phương án khả thi là giữ nguyên 2 trạm thu giá hoàn vốn cho Dự án như hợp đồng và tiến hành miễn, giảm giá cho các phương tiện giao thông và người dân khu vực lân cận.” - Ông Công nhấn mạnh.

Miễn, giảm phí tối đa

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện Liên danh nhà đầu tư cho biết, do tính chất trạm thu giá theo lượt không thể đảm bảo công bằng tuyệt đối, đặc biệt là đối với người dân khu vực lân cận trạm. Trên cơ sở đó, Nhà đầu tư đã phối hợp với địa phương thống nhất phương án giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho người dân lân cận trạm thu giá trên quốc lộ 3 với phạm vi giảm giá dịch vụ khoảng 30 km, đây là phạm vi giảm giá lớn nhất cả nước.

Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới
Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới

Vụ trưởng vụ PPP ông Nguyễn Danh Huy cho biết, nếu phương án 1 - tức là giữ nguyên 2 trạm thu giá và tiến hành giảm giá tại trạm trên quốc lộ 3, thì đây là dự án BOT giảm giá sâu nhất từ trước tới nay.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Nhữ Văn Tâm, chính quyền địa phương rất ủng hộ nhà đầu tư và phương án hoàn vốn cho Dự án thông qua 2 trạm thu giá đã được thống nhất từ đầu. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện lại vấp phải sự phản ứng của 1 bộ phận người dân, nên phải đưa vào chủ trương miễn giảm sớm để tuyên truyền người dân được biết và ủng hộ.

Tại cuộc họp, đại diện Hội đồng nhân dân tỉnh Thái Nguyên cũng ủng hộ thực hiện phương án 1 để tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - khẳng định, phương án giữ nguyên 2 trạm thu giá theo hợp đồng và tiến hành giảm giá tại trạm trên quốc lộ 3 là khả thi nhất trong các phương án được đưa ra, nó nằm trong phạm vi các điều khoản thực hiện hợp đồng của các bên mà không phải báo cáo lên Chính phủ.

Cuộc họp thống nhất giao cho các chủ thể liên quan hoàn tất các nội dung phương án cụ thể để dự án sớm được thu phí hoàn vốn trong tháng 6/2018.

Dự án BOT xây dựng tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng quốc lộ 3 đoạn Km75 – Km100 có tổng mức đầu tư 2.746 tỷ đồng. Dự án đã thông xe từ tháng 3/2017 và được Bộ GTVT nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 5/2017. Sau 7 tháng từ khi Dự án được nghiệm thu đưa vào sử dụng, Bộ GTVT đồng ý cho Nhà đầu tư thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ chỉ tại một Trạm Km72+930 trên tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới từ cuối tháng 1/2018. Kết quả thu giá trên tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới 3 tháng chỉ đạt 6,7 tỷ đồng, thiếu hụt so với phương án tài chính theo hợp đồng BOT khoảng 47,5 tỷ đồng.

Châu Như Quỳnh

BOT Thái Nguyên - Chợ Mới: Phải giảm phí thấp nhất so với cả nước! - 3