Bớt chi cho quảng cáo, chủ hãng Bia Sài Gòn vẫn lãi nghìn tỷ đồng vì sao?

Việt Đức

(Dân trí) - Sabeco ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng mạnh trở lại trong quý I sau thời gian bị ảnh hưởng nặng vì đại dịch.

Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn - Sabeco (mã chứng khoán: SAB) vừa công bố báo cáo tài chính quý I với kết quả kinh doanh tăng mạnh so với cùng kỳ 2021.

Theo đó, doanh thu thuần của công ty sở hữu thương hiệu Bia Sài Gòn trong 3 tháng đầu năm đạt hơn 7.300 tỷ đồng, tăng 25% so với quý I/2021. Theo Phó tổng giám đốc Sabeco Koo Liang Kwee, nguyên nhân giúp doanh thu tăng mạnh là danh mục sản phẩm tốt hơn và giá bán cũng cao hơn cùng kỳ. Song song đó, mặc dù giá nguyên vật liệu đầu vào tăng cao, biên lợi nhuận gộp của Sabeco vẫn tăng nhẹ thêm 1%. 

Trong kỳ vừa qua, đại gia ngành bia cũng kiểm soát chặt nhiều chi phí, tiết giảm ngân sách dành cho các hoạt động quảng cáo, khuyến mãi. Tuy nhiên, doanh thu từ hoạt động tài chính của Sabeco lại giảm gần 200 tỷ đồng. 

Sau cùng, lợi nhuận ròng của Sabeco quý I đạt 1.171 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ 2021. 

Đại hội cổ đông thường niên ngày 27/4 của Sabeco vừa thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay với doanh thu dự kiến 34.791 tỷ đồng, tăng trưởng 32% và lợi nhuận sau thuế mục tiêu 4.581 tỷ đồng, tăng 17% so với 2021. Như vậy, so với kế hoạch trên, công ty đã đạt 27% mục tiêu lợi nhuận sau quý đầu tiên.

Bớt chi cho quảng cáo, chủ hãng Bia Sài Gòn vẫn lãi nghìn tỷ đồng vì sao? - 1

(Biểu đồ: Việt Đức).

Chia sẻ với nhà đầu tư, Tổng giám đốc Sabeco Bennett Neo cho biết công ty ghi nhận xu hướng thị phần đi lên dù không tiết lộ con số chính xác. Theo ông, công ty luôn đặt mục tiêu có thị phần tốt hơn ở tất cả phân khúc từ cao cấp, trung cao cấp, đại chúng đến sản phẩm bình dân. Đặc biệt, ban điều hành sẽ nhắm đến những phân khúc công ty sở hữu thị phần còn thấp nhưng có nhiều cơ hội tăng trưởng. 

Về vấn đề ảnh hưởng của tình trạng giá nguyên liệu tăng, ông Koo Liang Kwee cho biết công ty đã có những hợp đồng đặt mua trước và khá an toàn trong năm nay và đang xem xét kế hoạch mua hàng cho năm sau. Theo phó tổng giám đốc Sabeco, ngoài câu chuyện tăng giá, việc không để đứt gãy chuỗi cung ứng nguyên liệu cũng là một vấn đề. 

Các yếu tố như xung đột ở Ukraine, thành phố Thượng Hải ở Trung Quốc bị phong tỏa đều ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng trên toàn cầu, trong đó có các mặt hàng nguyên liệu để sản xuất bia. Lãnh đạo Sabeco cho biết công ty có mối quan hệ tốt với các nhà cung ứng nên vẫn có thể mua hàng với giá hợp lý.

Đại diện ban điều hành Sabeco cũng cho biết ngoài việc mua trước nguyên liệu để kiểm soát chi phí đầu vào, công ty cũng xem xét các khoản chi trong nội bộ, tìm cách gia tăng doanh thu bằng cách cải thiện danh mục sản phẩm tốt hơn, tăng giá bán nếu thị trường cho phép để bảo vệ lợi nhuận.