Bộ trưởng “trảm” nhà thầu tại trận
Không chỉ chậm tiến độ, chủ đầu tư Quốc lộ 14 đoạn qua Đắk Lắk còn vòi vĩnh 30% tiền lại quả với đối tác xây lắp dự án.
Ngày 5-7, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng đã có chuyến thị sát dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên (Quốc lộ 14). Sau khi nghe Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh báo cáo tình hình thi công trên toàn tuyến, trong đó có gói thầu đầu tư theo hình thức BOT của Công ty CP BOT Quang Đức, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã quyết định chấm dứt hợp đồng với nhà đầu tư này.
Bộ trưởng Đinh La Thăng (bìa trái) thị sát dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh
Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA: * Đến thăm “nghĩa địa” tàu chiến đáng sợ nhất thế giới |
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, ngoài 20% nói trên, trước khi nhận thầu, các nhà thầu xây lắp còn phải cam kết “lại quả” cho Công ty Kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức (công ty mẹ của Công ty CP BOT Quang Đức) 30% giá trị thầu. Cụ thể, trong thư đề xuất nhận thầu của Công ty TNHH XD-TM Gia Huy (xây lắp gói số 9 và 10 của dự án này) ghi rõ: “Chiết giảm 30% giá trị của gói thầu theo hồ sơ thiết kế, dự toán được phê duyệt.
Theo đó, chúng tôi chỉ nhận giá trị thanh toán thực tế bằng 70% giá trị ký kết trong hợp đồng nhận thầu”. Chính vì vậy, sau khi được nghiệm thu, thanh toán, Công ty XD-TM Gia Huy đã phải “lại quả” hơn 579 triệu đồng cho một lãnh đạo Công ty Kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức. Điều đáng nói, mặc dù các khoản “lại quả”, tạm giữ rất cao nhưng nhà đầu tư lại không thanh toán kịp thời khối lượng hoàn thành cho nhà thầu, khiến các nhà thầu không còn khả năng để tiếp tục thi công.
Thi công như rùa bò Dự án nâng cấp mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn từ Km 1738+148 đến Km 1763+610 dài khoảng 25 km nằm trên địa phận tỉnh Đắk Lắk, do liên danh Công ty Kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức, Công ty CP Đông Hưng Gia Lai và Công ty CP Sê San 4A đầu tư theo hình thức BOT. Sau khi nhận thầu, các nhà đầu tư đã thành lập Công ty CP BOT Quang Đức đứng ra làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công từ tháng 9-2013, dự kiến hoàn thành vào tháng 10-2014 nhưng đến nay mới thi công được 8,4% so với hợp đồng, chỉ đạt 30,5% so với tiến độ được Bộ |
Theo Cao Nguyên
Người Lao Động