Bộ trưởng Giao thông nói gì về cao tốc 12.000 tỷ trước ngày thông xe?
(Dân trí) - Chiều qua (24/9), Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể kiểm tra chất lượng cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn trước khi thông xe kỹ thuật 29/9. Theo Bộ trưởng GTVT, tuyến cao tốc lưu thông êm thuận từ điểm đầu đến điểm cuối, nhưng vẫn còn một số hạng mục chưa hoàn thành như biển báo, sơn phản quang...
Dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn được khởi công vào tháng 7/2015, có tổng chiều dài gần 170km, tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng. Dự án gồm hai hợp phần: Xây dựng 64km đường cao tốc Km45+100 - Km108+500 và 105km được tăng cường mặt đường quốc lộ 1 (QL1), Km1+800 - Km106+500.
Báo cáo Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT), ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả - cho hay: Khi đơn vị nhận bàn giao, dự án cao tốc chưa triển khai thi công, phần tăng cường mặt đường quốc lộ 1 cũng chưa hoàn thiện.
“Sau hơn 2 năm, đến nay tuyến đường đã cơ bản hoàn thành toàn bộ phần mặt đường. Các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục bảo đảm an toàn giao thông, sơn kẻ vạch, hộ lan… Dự kiến, tuyến đường sẽ thông xe kỹ thuật vào ngày 29/9/2019, đưa vào khai thác sử dụng đầu năm 2020.” - ông Hoàng nói.
Trên công trường dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã kiểm tra chất lượng công trình và cho biết các đoạn thảm nhựa tương đối êm thuận, có thể lưu thông thông suốt từ điểm đầu đến điểm cuối. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số hạng mục chưa hoàn thành như: Biển báo, sơn phản quang...
Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, trên tuyến có một vài vị trí do quá trình vừa giải phóng mặt bằng vừa thi công nên chưa hoàn thiện, một số đoạn chưa làm vệ sinh nên việc đi lại chưa đạt hiệu quả tối đa.
“Nhà đầu tư cần tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại để tuyến Bắc Giang - Lạng Sơn trở thành một trong những tuyến cao tốc trọng điểm đảm bảo chất lượng, tiến độ và đảm bảo mỹ quan, phục vụ tốt cho quá trình phát triển KT-XH của địa phương.” - Bộ trưởng GTVT yêu cầu.
Cần phải nói thêm rằng, trong giai đoạn đầu triển khai, doanh nghiệp dự án là Công ty CP Đầu tư UDIC do “trùm cờ bạc” Nguyễn Văn Dương đứng đầu. Tuy nhiên, do năng lực nhà đầu tư yếu kém, không vay được vốn tín dụng nên dự án gặp bế tắc.
Tháng 5/2017, Bộ GTVT quyết định “trảm” nhà đầu tư và thay “máu” cho dự án bằng việc kêu gọi một số nhà đầu tư tại dự án hầm đường bộ Đèo Cả mua lại cổ phần của Công ty CP Đầu tư UDIC tham gia vào công trình. Ngày 1/6/2017, dự án chính thức được khởi động lại.
Châu Như Quỳnh