Bộ GTVT: “Uber, Grab rất thuận lợi, được người dân hưởng ứng!”
(Dân trí) - Đây là nhận định của đại diện Bộ Giao thông Vận tải đưa ra tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 3/6 liên quan đến câu hỏi về cạnh tranh trên thị trường taxi. Trước sự ưu việt của loại hình này, bộ này mong các doanh nghiệp taxi Việt Nam triển khai các phần mềm ứng dụng tương tự để có cạnh tranh lành mạnh.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường cho biết, Uber và Grab taxi là loại hình vận tải rất mới được nhiều nước trên thế giới đang triển khai.
Việt Nam cũng là một trong những quốc gia có hoạt động của loại hình này vận tải này với quy mô ngày một lớn.
“Có thể nói đây là loại hình ứng dụng quản lý xe bằng công nghệ thông tin điện tử qua smartphone, rất thuận lợi cho người tiêu dùng, được người dân hưởng ứng”, lãnh đạo Bộ GTVT nhận xét.
Thứ trưởng Trường cho biết, vừa qua, Bộ GTVT đã tổ chức một số cuộc hội thảo, từ đó thấy rất rõ tính ưu việt của loại hình này.
“Rất mong các doanh nghiệp taxi Việt Nam triển khai các phần mềm ứng dụng tương tự để có cạnh tranh lành mạnh”, ông Trường bày tỏ. Đến nay đã có gần 10 hãng taxi của Việt Nam đã thiết lập được phần mềm để ứng dụng gọi xe điện tử và thanh toán điện tử cho khách hàng.
Đồng thời, Bộ GTVT cũng đã yêu cầu Uber và Grab thực hiện đúng các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải trong Nghị định 86 mà Bộ GTVT đã ban hành.
“Có thể nói đây là loại hình xe hợp đồng nên chúng tôi yêu cầu các hãng này chỉ được cung cấp các dịch vụ này cho những doanh nghiệp có giấy phép kinh doanh vận tải và có phù hiệu cũng như các điều kiện ràng buộc khác”, đại diện Bộ GTVT cho biết.
Tuy nhiên, theo Thứ trưởng, thực tế vừa rồi, sau khi loại hình này triển khai thì công tác thanh tra của các Sở GTVT trên địa bàn cả nước cũng đã phát hiện có rất nhiều doanh nghiệp vi phạm: Không đăng ký kinh doanh vận tải, không có giấy phép, phù hiệu nhưng vẫn kinh doanh. Ngành GTVT đã xử phạt và thu hồi nhiều giấy phép kinh doanh và yêu cầu cam kết không vi phạm.
Đến nay, Grab hay Live taxi đã thực hiện có phù hiệu, logo cụ thể trên taxi, riêng với Uber thường dùng hình thức xe hợp đồng. “Chúng tôi không cấm hình thức đó nhưng yêu cầu Uber phải đăng ký, ngoài đăng ký hoạt động, cung cấp phần mềm, nếu đăng ký thêm kinh doanh vận tải thì phải được các Sở GTVT ở các địa phương cấp giấy phép kinh doanh, và đồng thời phải chịu sự quản lý các điều kiện đúng như quản lý vận tải của các doanh nghiệp taxi khác”, ông Trường nhấn mạnh.
Về quản lý Nhà nước, gần đây, trong sửa đổi Nghị định 86, Bộ GTVT cũng đã đưa loại hình này vào quản lý và đang xin ý kiến Bộ, ngành.
“Sau khi có Nghị định 86 sửa đổi thì chúng tôi tin rằng quản lý các loại hình xe này sẽ đảm bảo công bằng với các loại hình taxi hiện nay”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định.
Về phía Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, để đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, bộ này sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT cũng như chỉ đạo cơ quan thuộc hệ thống của Bộ Công Thương giám sát chặt hoạt động của Uber, Grab cũng như với taxi truyền thống. Về quyền lợi người tiêu dùng, đa phần có đánh giá tốt về giá và chất lượng, nhưng để đảm bảo quyền lợi bền vững của người tiêu dùng, Bộ Công Thương cũng sẽ phối hợp với Bộ GTVT làm tốt công tác này.
Bích Diệp