Black Friday: Bán chưa đến nửa ngày hết hàng, hạn chế khách vào
(Dân trí) - Black Friday vốn được biết đến là ngày ăn nên làm ra của các doanh nghiệp, tuy nhiên, không chỉ riêng cho doanh nghiệp phương Tây mà còn cả một bộ phận giới kinh doanh buôn bán tại Việt Nam!
Chưa tới 12h, nhiều giá hàng tại một gian hàng thời trang, túi xách tại Aeon Mall đã vơi quá nửa. Trong khi lượng khách xem hàng còn quây chặt kín bên trong thì ở ngoài, nhân viên phải xin khách thông cảm, hạn chế vào cửa.
Tại nhiều gian hàng khác cũng trong tình trạng tấp nập người mua ra vào, đứng kín quầy thanh toán chờ tính tiền.
Đây là khung cảnh đang diễn ra trong ngày Black Friday 2016 (hay còn gọi là ngày Thứ Sáu Đen). Black Friday được giới bán lẻ Việt Nam “ăn theo” các nước phương Tây. Vào ngày này, giới kinh doanh bán lẻ đồng loạt đưa ra hàng loạt chương trình khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng như giảm giá và miễn phí vận chuyển.
Trong tiếng Anh có thuật ngữ "in the black" chỉ tình trạng doanh nghiệp làm ăn có lợi nhuận. Từ đó, người ta đặt tên ngày mua sắm lớn nhất trong năm là Black Friday, ngụ ý rằng đây là ngày ăn nên làm ra của các doanh nghiệp, tuy nhiên, không chỉ riêng cho doanh nghiệp phương Tây mà còn cả một bộ phận giới kinh doanh buôn bán tại Việt Nam nữa!
Khảo sát trên thị trường cho thấy, những ngày gần đây và đặc biệt là trong ngày hôm nay, nhiều website bán hàng trực tuyến đều trưng biển quảng cáo khuyến mại giảm giá sốc từ 10% cho tới 70% nhân ngày “Thứ Sáu Đen”. Tương tự, trên các tuyến phố, từ các cửa hàng thời trang cho tới các trung tâm mua sắm lớn đều ồ ạt công bố các chương trình giảm giá cho khách hàng.
Nhiều trung tâm mua sắm trước đó nhiều ngày công bố tổ chức chương trình giảm giá hưởng ứng ngày này với sự tham gia của hơn 90% các gian hàng thời trang, mỹ phẩm, phụ kiện siêu ưu đãi và chương trình hoạt náo hấp dẫn. Ngoài ra, các kênh mua sắm trực tuyến như Lazada, Adayroi, Yes24.vn, Tiki, Zalora... đang tận dụng triệt để đưa ra nhiều chương trình kích cầu lớn.
Dù không diễn ra cảnh tranh cướp, đứng xếp hàng dài chờ đợi đến cả ngày trước giờ mở cửa như tại các siêu thị, cửa hàng tại Mỹ nhưng không khí mua sắm của người tiêu dùng Việt cũng sôi động hơn rất nhiều.
Không còn một chỗ trống để xe trước một cửa hàng thời gian trong buổi trưa nay.
Một nhân viên tại một gian hàng thời trang tại Vincom cho hay: “Từ sáng tới giờ lượng người mua sắm đã khá đông so với ngày thường. Tuy nhiên, cao điểm theo như thông lệ sẽ rơi vào sau giờ nghỉ trưa và buổi chiều tối. Hiện chúng tôi đã có kế hoạch bố trí nhân viên tăng ca vào những giờ này để đảm bảo phục vụ được khách hàng”.
Quản lý một cửa hàng quần áo khác cũng cho hay: "Lượng khách ước chừng tăng gấp 2-3 lần so với ngày thường trong khi doanh thu dự kiến tăng đáng kể. Nhiều hàng hoá trong kho đã được chuẩn bị từ trước, nhân viên cũng được bố trí tăng cường vào những giờ cao điểm”.
Các cửa hàng hiệu cũng giảm giá đồng loạt để "câu khách"
Nhân dịp này, giới kinh doanh hàng xách tay cũng không bỏ lỡ cơ hội vàng “câu kéo” khách hàng. Giống như mọi năm, trong những ngày gần đây, và đặc biệt trong ngày diễn ra sự kiện, hàng loạt website của phần lớn cơ sở bán lẻ của Mỹ, Nhật, Tây Ban Nha, Anh... đều ồ ạt công bố các chương trình giảm giá 30-70%, thậm chí còn giảm thêm từ 20-30% với các đơn hàng tổng giá trị lớn.
Theo đó, dân buôn nhận đặt hàng xách tay tại Việt Nam cũng liên tiếp cập nhật về các chương trình này trên trang cá nhân của mình và sẵn sàng đặt mua luôn nếu khách có nhu cầu. Các mặt hàng nhận xách tay về vô cùng đa dạng, từ mỹ phẩm, quần áo, đồng hồ thời trang cho tới đồ ăn, thức uống, từ đồ bình dân vài USD cho tới các mặt hàng trị giá hàng nghìn USD…
Chị Mai Thu Trang (Đống Đa, Hà Nội) cho hay: “Tôi bắt đầu nhận trước một số đơn đặt hàng và tiền cọc, chỉ đợi tới khi các website giảm giá là mua cho khách. Tôi cũng huy động thêm 4 - 5 người bạn nữa cùng đặt hàng cho khách nhưng với tốc độ bán khủng khiếp trong ngày hôm nay, nhiều mặt hàng chưa kịp mua đã hết”.
Tuy nhiên, cũng có tuyên bố "gác kiếm" vào những ngày này sau nhiều năm nhận order hàng xách tay. Chị Lưu Tâm (Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ: "Sau 2 năm bon chen đặt mua đồ giảm giá từ Tây Ban Nha cho khách thì năm nay rút kinh nghiệm không làm nữa! Nguyên nhân là như mấy đồ thời trang giá phải chăng, chưa giảm giá đã hết kích cỡ chứ chưa nói đến lúc giảm giá. Đợt nào cũng thức cả đêm chờ, mà đến lúc check out (thanh toán) lúc thì mạng treo, lúc được thì lại sold out (hết hàng)!"
Phương Dung - Thế Hưng