1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Tết Nguyên đán:

Bia, nước ngọt sẽ tăng giá mạnh?

Ngay từ các ngày lễ Noel, Tết Dương lịch... sức tiêu thụ các sản phẩm bia, nước ngọt đã tăng lên đáng kể. Theo các công ty sản xuất, ước tính trong dịp Tết Đinh Hợi năm nay, mức tiêu thụ các sản phẩm này tăng từ 40 - 50% so với năm ngoái.

Hiện 19 nhà máy thuộc Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) đã chạy hết công suất để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng dịp cuối năm. Những tháng bình thường trong năm, Sabeco cung cấp ra thị trường 48 triệu lít bia thì riêng trong tháng 12/2006, con số này là 58 triệu lít. Theo kế hoạch của Sabeco, sản lượng trong tháng 1 và 2/2007 là 60 triệu lít/tháng, tăng 37% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó riêng bia lon tăng đến 47% so với dịp Tết 2006.

 

Ở thị trường phía Bắc, Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) đã đầu tư thêm một dây chuyền chiết lon mới, công suất 18.000 lon/giờ và đã hoạt động từ đầu quý 3/2006. Habeco cũng lên kế hoạch dự trữ hàng từ những tháng trước, bố trí sản xuất hợp lý để tăng sản lượng bia chai, bia lon trong những tháng cuối năm; đưa ra thị trường sản phẩm mới Hanoi Beer Premium 330ml... Theo kế hoạch của Habeco, trong tháng 1/2007 đưa ra thị trường 25 triệu lít bia (tăng 40% so với tháng 1/2006) và 1,1 triệu lít rượu, tăng 12%.

 

Theo Sở Thương mại Hà Nội, ước tính sẽ có khoảng 10 - 12 triệu chai bia, rượu và nước giải khát các loại được tiêu thụ trong dịp Tết trên địa bàn này. Tại TPHCM, Sở Thương mại cũng dự báo sẽ có khoảng 25 triệu lít bia và 20 triệu lít nước ngọt các loại được tiêu thụ trong dịp Tết.

 

Các nhà sản xuất nước giải khát, nước ngọt như Tribeco, Coca - Cola, Pepsi... cũng đã vào đợt tăng tốc cuối năm. Nước ngọt lon là sản phẩm được dự báo có mức tăng trưởng cao nhất trong dịp này. Ông Nguyễn Tri Bổng - Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần nước giải khát Sài Gòn (Tribeco) - cho biết: “Ngày thường, tỷ trọng nước ngọt lon chỉ chiếm khoảng 15% tổng sản lượng của công ty thì đến dịp cuối năm, con số này là 40 - 50%. Trong dịp Tết Nguyên đán, Tribeco sẽ cung cấp 800.000 thùng/két sản phẩm các loại (nước ngọt, nước uống khác như sữa đậu nành, nước bí đao...), trong đó nước ngọt lon sẽ từ 300.000 - 400.000 thùng”.

 

Với sức tiêu thụ tăng vọt như vậy, câu hỏi đặt ra là bia, nước ngọt có tăng giá trong dịp Tết? Ông Văn Thanh Liêm - Phó tổng giám đốc Sabeco khẳng định: Dù giá một số loại nguyên liệu đầu vào đã tăng nhưng công ty vẫn không tăng giá bán. Cụ thể như giá bán bia lon 333 vẫn 140.000 đồng/két... Tương tự, đại diện Habeco cũng cho biết giá bán các sản phẩm của Tổng công ty và các đơn vị thành viên cũng không thay đổi so với hiện nay và cùng kỳ năm trước.

 

Ông Nguyễn Tri Bổng cho biết cụ thể hơn: Mặc dù giá nguyên liệu đầu vào có tăng nhưng bù lại giá đường giảm so với đầu năm nên tổng chi phí vẫn bình ổn. Tuy nhiên, giá bán các sản phẩm nước ngọt của Tribeco trong dịp Tết Nguyên đán này sẽ tăng nhẹ từ 6 - 8% so với ngày thường do công ty đầu tư nhiều hơn cho bao bì, nhãn mác, chất lượng.  Công ty Coca - Cola cũng cho biết giá bán ra khi đến tay người tiêu dùng vẫn là 3.000 đồng/chai, riêng Coca - Cola lon dịp Tết giá sẽ cao hơn ngày thường do đầu tư bao bì mới...

 

Nhìn chung, hầu hết các công ty sản xuất bia, rượu, nước giải khát đều cho biết sẽ không tăng giá bán hoặc chỉ tăng nhẹ. Thế nhưng, theo khảo sát của chúng tôi, giá bia, nước ngọt lon tháng qua cũng đã tăng lên khoảng 5.000 - 10.000 đồng/thùng và được dự báo sẽ còn tiếp tục tăng vào những ngày cận Tết.

 

Các công ty sản xuất cũng thừa nhận dù đã chạy hết công suất nhưng vẫn không thể đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng trong dịp Tết, vì vậy dễ xảy ra tình trạng hàng khan hiếm và các đại lý vin vào cớ này để tăng giá. 

 

Theo Mai Phương

Thanh Niên