Bí mật bên trong vali của tiếp viên hàng không

Hạnh Vũ

(Dân trí) - Tiếp viên hàng không mang theo những gì trong các chuyến bay?

Hành lý là thứ không thể thiếu đối với hành khách trên các chuyến bay và đối với các tiếp viên hàng không cũng vậy. Họ cũng cần chuẩn bị những vật dụng nhất định để phục vụ cho công việc và nhu cầu cá nhân trong quá trình làm việc.

Dưới đây là những món đồ có trong vali của hầu hết tiếp viên hàng không trên thế giới:

Theo The Travel, một trong những thứ không thể thiếu trong hành lý của tiếp viên hàng không là tài liệu đi bay. Những tài liệu họ bắt buộc phải mang theo là thẻ tiếp viên, chứng chỉ bay, giấy chứng nhận sức khỏe được phê duyệt và hộ chiếu.

Điện thoại thông minh và máy tính bảng cài ứng dụng dành riêng cho phi hành đoàn cũng là một món đồ quan trọng trong hành lý của tiếp viên. Những thứ này sẽ giúp họ kiểm tra thông tin chuyến bay, cập nhật lịch trình bay, liên hệ với các đơn vị hỗ trợ như đội xe sân bay hay gọi điện lên tổng đài khi có vấn đề cần trợ giúp.

Bên cạnh đó, theo Simple Flying, giày bệt, găng tay, áo khoác ngoài hay một bộ đồng phục dự phòng là những món đồ mà các tiếp viên hàng không luôn chuẩn bị trong vali của mình trước mỗi chuyến bay. Một số tiếp viên cẩn thận còn mang theo bộ kim chỉ để xử lý tạm khi có sự cố về trang phục. Những món đồ này sẽ giúp họ thoải mái hơn mà vẫn đảm bảo an toàn sức khỏe cũng như sự lịch sự trước hành khách.

Tất nhiên, trong vali của tiếp viên không thể thiếu quần áo và vật dụng vệ sinh cá nhân, đồ trang điểm và túi đựng đồ ăn. Không ít người còn mang theo đèn pin, kit sơ cứu, đồ ăn nhẹ, sổ tay và bút để ghi lại những thông tin quan trọng của chuyến bay.

Bí mật bên trong vali của tiếp viên hàng không - 1

Ngoài đồ dùng cá nhân, các tiếp viên cần mang theo tài liệu đi bay để phục vụ công việc (Ảnh: Shutterstock).

Ngoài ra, nghề tiếp viên hàng không cũng chứa một số "bí mật" thú vị khác:

Ngày trước, tiếp viên hàng không toàn là nam giới

Bright Side cho biết, trên những chuyến bay đầu tiên, tất cả thành viên của phi hành đoàn đều là nam giới. Tuy nhiên, điều đó đã thay đổi khi nữ y tá Ellen Church dũng cảm đứng lên đấu tranh. Bà học cách lái máy bay năm 1930 nhưng sau đó được hãng Boeing Air Transport tuyển làm tiếp viên. Kể từ đó, nữ tiếp viên xuất hiện nhiều hơn trên các chuyến bay.

Tiếp viên là phụ tá của cơ trưởng

Nhiều người cho rằng công việc của tiếp viên hàng không là phục vụ đồ ăn, giữ máy bay sạch sẽ và làm những gì hành khách yêu cầu. Nhưng trên thực tế, công việc chính của họ là trở thành "tai mắt" để cơ trưởng nắm được tình hình trong khoang hành khách. Khi có sự việc khẩn cấp xảy ra, họ sẽ báo cáo với cơ trưởng để tìm cách giải quyết. Mỗi giờ, họ phải liên lạc với các phi công để đảm bảo mọi thứ diễn ra tốt đẹp.

Tiếp viên chỉ được trả lương sau khi cửa máy bay đóng

Nhiều hãng hàng không trả lương theo giờ cho tiếp viên hàng không. Tuy nhiên, tiếp viên chỉ được trả lương cho những giờ bay trên bầu trời chứ không bao gồm thời gian chờ hay di chuyển dưới mặt đất. Trường hợp chuyến bay bị chậm trễ hay hủy vì bất cứ lý do gì, tiếp viên sẽ chỉ được tính lương từ thời điểm cánh cửa máy bay đóng lại.

Lợi ích và mặt trái

Theo News.com.au, một nữ tiếp viên người Anh cho biết lợi ích lớn nhất của nghề này là bay miễn phí trên các chuyến bay nội địa, trả một khoản phí nhỏ trên chuyến bay quốc tế và khám phá nhiều vùng đất mới.

Tuy nhiên, công việc này cũng có mặt trái liên quan đến sức khỏe. Do đặc thù phải di chuyển liên tục trên không trung qua nhiều múi giờ khác nhau, tiếp viên hàng không thường mắc chứng mất ngủ, rối loạn sinh lý hoặc các vấn đề về hô hấp. Dù các chứng bệnh trên không nguy hiểm đến tính mạng nhưng cũng gây ra không ít phiền toái trong cuộc sống của họ.