Bị đuổi học, chàng trai Trung Quốc trở thành tỷ phú USD nhờ game
(Dân trí) - Cuộc xung đột của hai ông lớn di động Trung Quốc đã khiến cổ phiếu của một công ty game ít tên tuổi tăng mạnh, đưa ông chủ của họ là Huang Yimeng trở thành tỷ phú USD khi mới 38 tuổi.
Cổ phiếu của công ty phân phối game XD đã tăng 24% trong ngày giao dịch đầu năm 2021 sau khi Huawei Technologies gỡ toàn bộ game của Tencent Holdings ra khỏi kho ứng dụng của mình do bất đồng về tỷ lệ phân chia doanh thu. Do đó, giới nhà đầu tư đã đổ xô đến Tap Tap - một kho game miễn phí trên điện thoại di động của XD do ByteDance hậu thuẫn - trước dấu hiệu rạn nứt giữa hai "ông lớn" trong ngành này của Trung Quốc.
Cuộc xung đột hy hữu này càng làm nổi bật sức hấp dẫn của TapTap khi kho game này được hỗ trợ bởi quảng cáo do cung cấp miễn phí cho cả người chơi lẫn nhà phát hành game.
Giờ đây, ông Huang đang tận dụng cuộc chiến này để vươn lên trong thị trường game di động trị giá 30 tỷ USD của Trung Quốc.
Sau khi đưa game "bom tấn" Genshin Impact lên nền tảng của mình, XD đang tìm cách lôi kéo các nhà phát thành game khác đang bị Tencent kìm chặt trong việc phát triển và phân phối game. Trong khi đó, các nhà sản xuất điện thoại như Huawei, Xiaomi thường được mặc định kho ứng dụng của họ trên mỗi điện thoại bán ra.
"Ngày càng có nhiều các nhà sáng tạo game sẽ nói "không" với các kênh phân phối truyền thống bởi họ không cần phải trả tiền để bán các nội dung vốn đã tốt", đồng sáng lập kiêm CEO của XD nói với Bloomberg.
"Mối nguy hiểm của những công ty sử dụng phần cứng để bẫy người tiêu dùng trong hệ sinh thái của họ là điều chúng ta nên nhìn vào từ góc độ chống độc quyền", tỷ phú 38 tuổi nói.
Và Huang không hề nói suông. Pascal' Wager - một trong những game di động lớn nhất năm 2020 - đã chọn TapTap làm đối tác phân phối game độc quyền trên hệ điều hành Android ở Trung Quốc.
Theo Yang Yang - nhà sáng lập TipWorks, công ty sở hữu trò chơi này - cho biết, game của công ty ông đã bán được hơn 1,05 triệu bản trên toàn cầu, trong đó một nửa đến từ TapTap, phần còn lại do ứng dụng của iOS và Google Play bán.
"Thời điểm thật hoàn hảo khi game chúng tôi gặp đúng lúc TapTap đang tăng trưởng nhanh", Yang nói và thêm rằng: "Nếu một ai đó muốn làm việc với bạn mà không cần kiếm tiền, nghĩa là họ thực sự quan tâm đến sản phẩm của bạn. Đó là sự đột phá trong cách phân phối game".
Sự nổi lên của TapTap còn được hỗ trợ nhờ sự phản ứng từ chính phủ Trung Quốc lẫn người tiêu dùng trên toàn cầu đối với các gã khổng lồ di động trong việc kiểm soát nền kinh tế ứng dụng. Điều này cũng trùng hợp với thời điểm Trung Quốc đang kiểm soát chặt các doanh nghiệp internet lớn nhất nước này từ Tencent cho tới Alibaba.
Hiện các nhà chức trách nước này chưa nhằm vào các nền tảng game nhưng nhiều hãng game đã bất bình với quy định chia sẻ 50% doanh thu của các kho ứng dụng trên Android tại Trung Quốc. Điều này khiến Apple và Google chiếm 30% được hưởng lợi lớn nhất.
Trong nhiều tháng qua, Tencent đã tìm cách cắt giảm phân chia doanh số bán hàng trên kho ứng dụng của Huawei trong nhiều tựa game như Honor of King. Tuy nhiên, cả hai công ty này đều không đạt được thỏa thuận này.
Hôm 31/12/2020, Huawei đã gỡ bỏ các tựa game của Tencent ra khỏi kho ứng dụng của mình, vài giờ sau đó lại khôi phục lại. Sau đó ít ngày, Tencent cho biết, hai bên đã đạt được thỏa thuận nhưng không công bố chi tiết.
Trong bối cảnh đó, người dùng Tap Tap đã tăng 52% trong nửa đầu năm ngoái. Cổ phiếu của XD đã tăng khoảng 470% kể từ khi niêm yết ở Hồng Kông vào cuối năm 2019, đưa giá trị vốn hóa thị trường của XD lên 3,7 tỷ USD và 35% cổ phần của Huang tăng lên 1,3 tỷ USD.
XD là một trong số ít những công ty game tiềm năng của Trung Quốc mà không phụ thuộc vào sự bảo trợ của Tencent. Mặc dù được ByteDance - đối thủ của Tencent - hậu thuẫn, song Huang và các đồng sáng lập vẫn duy trì cổ phần kiểm soát và quyền biểu quyết. Điều đó đã giúp TapTap trở thành một nền tảng trung lập hơn, nơi các game thủ có thể tìm kiếm cả những game bom tấn của Tencent cũng như của các nhà phát triển khác.
Tuy nhiên, con đường thành công của tỷ phú Huang không hề bằng phẳng như con đường phát triển của XD. Nỗ lực kinh doanh đầu đời đã khiến Huang bị đuổi khỏi trường đại học.
Thời điểm đó, Huang là một cầu thủ bóng rổ bán chuyên nghiệp. Anh bắt đầu sự nghiệp kinh doanh từ nền tảng download ngang hàng có tên VeryCD. Tuy nhiên, nền tảng này nhanh chóng tràn ngập các nội dung vi phạm bản quyền. Năm 2003, Huang bị đuổi học vì không chịu gỡ một đoạn clip đen được quay tại khuôn viên trường đại học của Huang. Anh cho rằng, các nền tảng trực tuyến không chịu trách nhiệm kiểm soát nội dung.
"Tôi không hối hận về quyết định của mình," anh nói và cho rằng: "Tôi may mắn vì đã rời trường sớm nên có nhiều thời gian hơn để làm việc trên trang web của mình".
Thực vậy, Huang đã thành công hơn khi tham gia vào lĩnh vực game trực tuyến. Khi người dùng internet ở Trung Quốc chuyển từ máy tính để bàn sang các thiết bị di động, Huang nhận ra Trung Quốc vẫn chưa có kho game độc lập dành cho người dùng di động kiểu như Steam. Vì vậy, TapTap ra đời vào năm 2016 và cho phép người dùng sử dụng miễn phí ngay từ đầu.
Hiện phần lớn doanh thu của XD đến từ việc bán các vật phẩm ảo trong các trò chơi mà họ phát triển hoặc xuất bản. Doanh số bán quảng cáo thông qua TapTap chiếm chưa đến 1/5 trong tổng số 205 triệu USD doanh thu của XD trong 6 tháng đầu năm 2020. Nhưng Huang đang hy vọng TapTap sẽ đóng góp một tỷ trọng lớn hơn khi nền tảng này tiếp tục tăng các vị trí quảng cáo.
"Đã đến lúc Huawei và các công ty trong lĩnh vực này cần phải thay đổi", Chundi Zhang - nhà phân tích trò chơi của Ampere Analysis - nói và cho rằng: "Nhưng nếu các "ông lớn" cắt giảm phí của họ, thì TapTap sẽ bị đe dọa. Đây là một cuộc chơi cân bằng".