Bên trong nhà ga hàng không “tỷ đô” của Trung Quốc

(Dân trí) - Mới đi vào hoạt động, nhà ga số 3 thuộc Sân bay quốc tế Bao’an ở Thẩm Quyến, Trung Quốc được dự báo sẽ giúp giảm áp lực cho hệ thống cảng hàng không ở nước này. Đây là nhà ga có thiết kế rất độc đáo và chi phí xây dựng 1,4 tỷ USD.

Dưới đây là một số hình ảnh về nhà ga hàng không này:

Bên trong nhà ga hàng không “tỷ đô” của Trung Quốc
Nhà ga hàng không thuộc sân bay quốc tế Bao’an ở Thẩm Quyến, Trung Quốc, mới đi vào hoạt động cuối năm 2013. Với cấu trúc bằng thép và bê tông, nhà ga mới của sân bay quốc tế Bao’an tại Thẩm Quyến có hình dạng giống như một con cá đuối.

Bên trong nhà ga hàng không “tỷ đô” của Trung Quốc
Bề mặt của cấu trúc được làm từ kim loại có cấu trúc như tổ ong và các tấm kính có kích thước khác nhau có thể mở ra từng phần.

Tác giả thiết kế Nhà ga số 3 này là công ty Studio Fuksas của Italy.
Tác giả thiết kế Nhà ga số 3 này là công ty Studio Fuksas của Italy.

Đây là dự án sân bay đầ tiên của Studio Fuksas.
Đây là dự án sân bay đầ tiên của Studio Fuksas.

Nhà ga hàng không này rộng hơn hầu hết nhà ga tại các sân bay khác của Trung Quốc.
Nhà ga hàng không này rộng hơn hầu hết nhà ga tại các sân bay khác của Trung Quốc.

Nhà ga số 3 đã tăng gấp đôi công suất của sân bay quốc tế Bao’an tại Thẩm Quyến.
Nhà ga số 3 đã tăng gấp đôi công suất của sân bay quốc tế Bao’an tại Thẩm Quyến.

Nhà ga này có 3 tầng, nằm trên diện tích gần 50 hectare.
Nhà ga này có 3 tầng, nằm trên diện tích gần 50 hectare.

Nhà ga có trang thiết bị hiện đại bậc nhất.
Nhà ga có trang thiết bị hiện đại bậc nhất.

Mái của nhà ga là hai lớp thép dạng tổ ong.
Mái của nhà ga là hai lớp thép dạng tổ ong.

Mái của nhà ga là hai lớp thép dạng tổ ong.
Những hình trông như thân cây lớn bằng nhựa thực ra là hệ thống điều hòa không khí trong nhà ga hàng không này.

Cấu trúc tổ ong cho nhiều ánh sáng tự nhiên đi qua, tạo cảm giác về một không gian mở.
Cấu trúc tổ ong cho nhiều ánh sáng tự nhiên đi qua, tạo cảm giác về một không gian mở.

Nâng đỡ phần mái là những cây cột, thay vì những bức tường.
Nâng đỡ phần mái là những cây cột, thay vì những bức tường.

Kính được sử dụng nhiều trong thiết kế nhà ga hàng không này, góp phần tạo thêm cảm giác thoáng.
Kính được sử dụng nhiều trong thiết kế nhà ga hàng không này, góp phần tạo thêm cảm giác thoáng.

Mái nhà có nhiều độ cao khác nhau, mô phỏng một vùng đất tự nhiên.
Mái nhà có nhiều độ cao khác nhau, mô phỏng một vùng đất tự nhiên.

Ở một số chỗ, mái nhà chạy gần 80m mà không có một trụ đỡ nào.
Ở một số chỗ, mái nhà chạy gần 80m mà không có một trụ đỡ nào.

Thép không gỉ được sử dụng chủ yếu cho phần hoàn thiện bên trong của nhà ga sân bay này.
Thép không gỉ được sử dụng chủ yếu cho phần hoàn thiện bên trong của nhà ga sân bay này.

Ở tầng 1 có rất nhiều cửa hàng, tạo thành một khu mua sắm nhỏ.
Ở tầng 1 có rất nhiều cửa hàng, tạo thành một khu mua sắm nhỏ.

Tại một số khu vực, hành khách có thể nhìn xuyên cả 3 tầng.
Tại một số khu vực, hành khách có thể nhìn xuyên cả 3 tầng.

Khu vực tiếp nhận hành lý.
Khu vực tiếp nhận hành lý.

Chi phí xây dựng nhà ga hàng không này được cho là lên tới 1,4 tỷ USD.
Chi phí xây dựng nhà ga hàng không này được cho là lên tới 1,4 tỷ USD.

Chi phí xây dựng nhà ga hàng không này được cho là lên tới 1,4 tỷ USD.
Các kiến trúc sư đang tiếp tục thiết kế hai dự án mở rộng nữa của sân bay quốc tế Bao’an ở Thẩm Quyến, một sẽ mở cửa vào năm 2025, một vào năm 2035.

Phương Anh
Theo Business Insider

VTV được giao vốn như doanh nghiệp Nhà nước