Thanh Hóa:
Bất thường tiền điện nhiều tháng gộp một hóa đơn
(Dân trí) - (Dân trí) – Số điện người dân dùng nhiều tháng được công ty gộp một hóa đơn yêu cầu thanh toán một lần. Giải thích về việc kỳ lạ này được đại diện Cty Cổ phần quản lý kinh doanh điện Thanh Hóa cho rằng do “lỗi phần mềm”.
Theo phản ánh của nhiều hộ dân xã Thiệu Vân (TP Thanh Hóa) thì những tháng trở lại đây họ vô cùng bất ngờ trước sự việc Công ty Cổ phần quản lý kinh doanh điện Thanh Hóa thu tiền điện thay vì xuất hóa đơn từng tháng một thì công ty đã xuất ra hóa đơn gộp nhiều tháng. Nhiều hộ, hóa đơn gộp từ 2 tháng đến 5 tháng tiền điện.
Một người dân xã Thiệu Vân bức xúc: “Công ty gộp số điện trong cùng một hóa đơn cho tổng điện cao lên để kiếm lời từ người dân chúng tôi. Chứ chẳng có nguyên tắc nào lại cho phép gộp thế này cả”.
“Chẳng hạn, như 50 kW đầu với mức giá là 1.388 đồng, 50 kW tiếp theo là 1.433 đồng, 100 kW tiếp theo là 1.650 đồng, tiếp những số điện sau có mức giá là 2.082 đồng. Như vậy, thì thử hỏi khi điệp lực gộp từ 2 đến 5 tháng lại thì đến hộ dùng ít cũng vài trăm. Hộ dùng nhiều có khi đến cả nghìn số điện được ghi trong 1 hóa đơn. Như vậy, chúng tôi phải trả với mức giá rất cao/số điện ở những tháng bị cộng gộp vào hóa đơn” – Người dân xã Thiệu Vân cho biết.
Không những tình trạng nhiều hộ, tiền điện nhiều tháng gộp một hóa đơn. Một số hộ dân xã Thiệu Vân còn bức xúc về việc cứ một thời gian ngắn lại thấy thay công tơ điện. Mỗi lần thay xong, số điện dân dùng lại tăng vọt một cách khó hiểu.
Một hộ dân thôn 8, xã Thiệu Vân cho biết: “Nhà tôi kinh doanh các dịch vụ giải trí nên lượng điện hằng tháng tiêu thụ rất nhiều. Điều không hiểu là tại sao cứ được một thơi gian ngắn là lại thấy nhân viên điện lực đến bảo thay công tơ, dù vẫn đang chạy bình thường. Cứ mỗi lần thay xong, chúng tôi để ý là lượng điện tiêu thụ hàng tháng tăng lên chóng mặt (hàng triệu đồng), dù cho đã giảm các thiết bị tiêu thụ điện”.
“Nhiều khi có thắc mắc về tiền điện quá cao hay các dịch vụ điện thì cũng ngại vì rất sợ bị phía công ty cung cấp điện sẽ tiến hành cắt điện hoặc điện gia đình trục trặc họ lại không đến sửa” – hộ dân này cho biết thêm.
Điều đáng nói là mỗi lần thay công tơ điện các hộ đều phải trả tiền công cho nhân viên điện lực.
Trao đổi về những thắc mắc của người dân, ông Nguyễn Như Triều – Trưởng phòng kế hoạch kỹ thuật, Công ty Cổ phần quản lý kinh doanh điện Thanh HóaCông ty Cổ phần quản lý kinh doanh điện Thanh Hóa (trụ sở tại số 45, đường Điện Biên Phụ, phường Ba Đình, Tp. Thanh Hóa) cho biết: “Theo quy đinh của công ty thì mỗi một tháng xuất hóa đơn giá trị gia tăng 1 lần, không có chuyện gộp nhiều tháng vào rồi mới xuất hóa đơn”.
Việc người dân nhận được hóa đơn gộp 5 tháng vào trong một hóa đơn thì ông Triều cho rằng, đây đúng là hóa đơn của công ty có chữ ký của giám đốc, tuy nhiên có thể do lỗi phần mềm.
“Có thể nguyên nhân do lỗi phần mềm nên khi nhập bị nhảy, về việc này chúng tôi cho kiểm tra lại. Nếu đúng như vậy sẽ tiến hành trả lại tiền cho người dân” – ông Triều khẳng định.
“Từ công tơ đến đường lưới điện do công ty quản lý nên khi công ty cho thay công tơ là do thấy có vấn đề nên mới thay. Còn nếu hộ dân nào có ý kiến thì cứ kiến nghị lên, công ty sẽ cho kiểm tra” – ông Triều nói
Ông Triều cũng cho hay, các hộ dân phản ánh thấy số điện hàng tháng tăng đột biến sau khi thay công tơ, hộ nào có ý kiến, công ty sẽ phối hợp để mang công tơ đi kiểm định. Nếu kiểm định xong mà bên nào sai thì phải bồi hoàn cho bên còn lại. Riêng hệ thống các công tơ là tài sản của phía doanh nghiệp và người dân không phải trả bất kể một nghìn nào để mua công tơ cũng như công lắp đặt. Người dân phản ánh phải trả phí có thể là do thỏa thuận.
Cũng theo ông Triều thì hiện công ty đang cung ứng điện cho 70 xã của các huyện như Quảng Xương, Thọ Xuân, Thiệu Hóa, Triệu Sơn, Hà Trung, Hoằng Hóa và TP. Thanh Hóa, với tình trạng trên thì đến giờ công ty mới nắm được. Trong trường hợp một hộ dân nào thấy gộp thu tiền điện 2 tháng trở lên làm một thì không nộp tiền.
Bình Minh