Bất thành đề xuất dỡ bỏ giãn cách 1m khi đi máy bay

(Dân trí) - Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị dỡ bỏ toàn bộ quy định về giãn cách chỗ ngồi trên tàu bay, tuy nhiên Bộ GTVT vẫn giữ quan điểm phải đảm bảo khoảng cách giữa các hành khách tối thiểu 1m.

Trong văn bản gửi Bộ GTVT ngày 4/5, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho phép dỡ bỏ toàn bộ quy định về giãn cách chỗ ngồi trên tàu bay, cho phép các hãng hàng không được vận chuyển hành khách theo cấu hình của tàu từ 0h ngày 5/5.

Tuy nhiên, Bộ GTVT vẫn giữ quan điểm khoảng cách giữa các hành khách khi làm thủ tục hàng không, soi chiếu an ninh, xếp hàng lên tàu bay tại cảng hàng không, sân bay là 1m. Các quy định khác về đảm bảo phòng, chống dịch không thay đổi.

Bất thành đề xuất dỡ bỏ giãn cách 1m khi đi máy bay - 1
Bộ GTVT vẫn giữ quan điểm phải đảm bảo khoảng cách giữa cách hành khách tối thiểu 1m

Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị Bộ GTVT điều chỉnh thời gian áp dụng quy định về phân bổ tần suất trên các đường bay nội địa.

Cụ thể, từ 0h ngày 5/5, đường bay Hà Nội - TP.HCM tổng tần suất 52 chuyến bay (khứ hồi)/ngày. Đường bay Hà Nội - Đà Nẵng tổng tần suất 20 chuyến bay (khứ hồi)/ngày.

Đường bay TP.HCM - Đà Nẵng tổng tần suất 20 chuyến bay (khứ hồi)/ngày. Các đường bay khác theo nhu cầu của hãng hàng không.

Từ 0h ngày 1/6, theo nhu cầu của hãng hàng không trên cơ sở giờ hạ, cất cánh đã được xác nhận cho các hãng hàng không tại Lịch bay mùa Đông 2019/2020, các hãng hàng không được phép mở bán vé các đường bay chở khách, hàng hóa nội địa, các đường bay chở hàng hóa quốc tế trên hệ thống phân phối cho toàn bộ lịch bay mùa Hè 2020 phù hợp với các nội dung phân bổ theo từng giai đoạn nêu trên.

Đề xuất giảm nhiều thuế phí

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với dự thảo Thông tư quy định mức thu, nộp phí, lệ phí trong lĩnh vực hàng không. Trong đó, dự kiến giảm nhiều loại phí với mức giảm cao nhất lên đến 10 triệu đồng/lần cấp.

Theo đó, dự thảo Thông tư đề xuất giảm mức phí thẩm định cấp chứng chỉ, giấy phép, giấy chứng nhận trong hoạt động hàng không dân dụng; cấp giấy phép ra vào khu vực hạn chế cảng hàng không, sân bay.

Cụ thể, phí thẩm định cấp giấy phép, giấy chứng nhận chứng chỉ; cơ sở thiết kế, chế tạo, bảo dưỡng, thử nghiệm tàu bay... cấp lần đầu sẽ giảm từ 20 triệu xuống còn 16 triệu đồng/lần cấp; cấp lại do thay đổi nội dung giảm từ 15 triệu đồng/lần cấp xuống còn 12 triệu đồng/lần cấp; cấp lại cho mất, rách... giảm từ 2,4 triệu đồng/lần cấp xuống còn 1.920.000 đồng/lần cấp.

Phí thẩm định cấp giấy phép khai thác cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay cũng dự kiến giảm. Mức hiện hành là từ khoảng 5 - 30 triệu đồng/lần cấp; sẽ được giảm còn khoảng từ 4 - 24 triệu đồng/lần cấp (mức giảm từ 1 - 6 triệu đồng/lần cấp).

Phí thẩm định cấp giấy phép cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không quốc tế được đề xuất giảm 10 triệu đồng, từ mức 50 triệu đồng/lần cấp xuống còn 40 triệu đồng/lần cấp (đối với cấp lần đầu). Trường hợp cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không khác, mức phí cấp lần đầu từ 30 triệu đồng/lần cấp giảm xuống còn 24 triệu đồng/lần cấp…

Dự kiến sẽ giảm các phí nêu trên đến hết năm 2020. Từ 1/1/2021 trở đi, nộp phí theo quy định hiện hành.

Châu Như Quỳnh