Bất ngờ với 10 mẫu xe "ăn khách" nhất Việt Nam năm 2019

(Dân trí) - Theo con số thống kê của các hãng xe, 10 mẫu xe thuộc các hãng khác nhau có doanh số trên 10.000 chiếc. Đây là những mẫu xe ăn khách nhất năm và có doanh số tăng mạnh so với năm trước. Điều bất ngờ là khá nhiều mẫu có giá rẻ dưới 1 tỷ đồng và 4 mẫu xe ngoại nhập.

"Thùng tôn di động" Toyota Vios vẫn là ''vua doanh số"

Đứng đầu phân khúc này là Vios của Toyota. Mẫu xe chiến lược của Toyota vẫn giữ doanh số hơn 24.000 chiếc trong 11 tháng đầu năm 2019, trung bình mỗi tháng bán ra được hơn 2.100 chiếc, cao nhất trên thị trường.

Doanh số của Vios cũng thuộc dạng tăng trưởng bền vững so với năm 2018 với mức tăng 1.000 chiếc. Nhiều khả năng, hết tháng 12/2019, doanh số Vios có thể tăng lên 26.000 chiếc, đạt kỷ lục về doanh số năm nay.

Bất ngờ với 10 mẫu xe ăn khách nhất Việt Nam năm 2019 - 1

Vios xứng đáng là vua doanh số năm 2019

Mẫu xe thứ 2 thuộc về sedan Accent của Hyundai Thành Công. Đây là dòng xe cạnh tranh với Vios của Toyota, Mazda 3 của Trường Hải. Hết 11 tháng đầu năm 2019, Accent bán ra được hơn 17.500 chiếc, trung bình gần 1.600 chiếc/tháng, tăng hơn 6.800 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

Mẫu xe có doanh số đứng thứ 3, nhưng cũng là mẫu xe có tăng trưởng cực kỳ nhanh, đáng mơ ước là Mitsubishi Xpander. Hết tháng 11/2019, mẫu xe này bán ra được hơn 17.300 chiếc, trung bình bán được hơn 1.570 chiếc/tháng, tăng hơn 16.700 chiếc so với cùng kỳ năm 2018. Dự kiến, doanh số bán cả năm của Xpander sẽ dao động khoảng 18.000 đến 19.000 chiếc.

Mức tăng doanh số của Xpander được coi là "khủng" và sốc khi cùng kỳ năm trước chỉ bán được gần 600 chiếc. Mẫu Xpander cũng đứng vị trí số 1 trong dòng xe đa dụng gia đình MPV và bỏ rất xa các đối thủ như Toyota Innova, Kia Rondo...

Bất ngờ với 10 mẫu xe ăn khách nhất Việt Nam năm 2019 - 2

Xpander là "hiện tượng lạ" của thị trường xe 2019

Đứng ở vị trí thứ 4 là mẫu xe nhỏ Hyundai i10, với doanh số 11 tháng đạt hơn 16.000 chiếc, trung bình mỗi bán mẫu này bán ra được hơn 1.460 chiếc, bỏ khá xa so với cấc đối thủ như Morning của Kia và Wigo của Toyota. Hết năm, có thể Hyundai i10 sẽ đạt doanh số gần 18.000 chiếc.

Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm 2018, Hyundai i10 bị giảm doanh số khá mạnh hơn 4.500 chiếc. Đây là mức suy giảm chung của các dòng xe lắp ráp trong nước thời điểm hiện nay.

Bốn trong 10 mẫu bán chạy nhất là xe nhập

Honda CRV là một trong 4 mẫu xe nhập có doanh số cao trong "top" 10, xếp ở vị trí thứ 5. Hết 11 tháng qua, Honda CRV bán ra được hơn 12.200 chiếc, bình quân hơn 1.100 chiếc/tháng, tăng hơn 4.200 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

Dự kiến hết năm 2019, doanh số Honda CRV sẽ đạt trên 13.500 chiếc, vượt xa đối thủ khác trong phân khúc. Đây tiếp tục là mẫu xe SUV được người Việt tin dùng và săn mua. Năm 2018, hiện tượng sốt giá, khan hàng diễn ra, song năm nay cung thị trường nhiều nên không còn hiện tượng khan hàng, đẩy giá bán.

Ford Ranger, mẫu xe pickup nhập Thái Lan đứng ở vị trí thứ 6 với doanh số đạt hơn 11.700 chiếc, bình quân mỗi tháng bán ra hơn 1.000 chiếc, mức tăng doanh số đáng mơ ước là 5.000 chiếc so với cùng kỳ năm trước. Dự kiến hết tháng 12, mẫu xe này có thể đạt doanh số gần 13.000 chiếc và tiếp tục giữ "ngôi vương" doanh số của dòng xe bán tải.

Bất ngờ với 10 mẫu xe ăn khách nhất Việt Nam năm 2019 - 3

4 trong 10 mẫu xe trong top xe bán chạy nhất thuộc về các dòng xe nhập

Mẫu xe sedan Mazda 3 của Trường Hải có doanh số bán ra hơn 11.000 chiếc, bình quân khoảng 1.000 chiếc/tháng và giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước là 1.000 chiếc. Mazda 3 hiện phải cạnh tranh với khá nhiều đối thủ từ Hyundai Accent, Toyota Vios...

Mẫu Innova đứng ở vị trí thứ 8, với 10.400 chiếc, trung bình có khoảng 940 chiếc bán ra trong tháng. Mức tiêu thụ của Innova 11 tháng qua đã giảm hơn 2.600 chiếc so với cùng kỳ năm trước. Lượng xe Innova năm nay đã giảm khá mạnh so với các đối thủ, đặc biệt là Xpander.

Mẫu xe đứng vị trí thứ 9 trong "top" 10 là Kia Cerato, đại diện duy nhất của dòng xe Kia đạt 10.200 chiếc, trung bình cứ mỗi tháng bán ra được khoảng 920 chiếc. Lượng tiêu thụ có giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2018 nhưng không đáng kể. Đây có thể được xem là đối thủ xứng tầm với Hyundai Accent, Mazda 3. Có thể trong cả năm 2019, lượng xe Cerato sẽ bán ra được xấp xỉ 12.000 chiếc, doanh số chấp nhận được trong phân khúc sedan.

Mẫu xe cuối cùng có doanh số lọt "top" 10 xe tiêu thụ mạnh tại Việt Nam thuộc về xe nhập Toyota Fortuner. 11 tháng của năm 2019, dòng xe này bán ra được hơn 10.100 chiếc, trung bình bán được hơn 918 chiếc mỗi tháng. Lượng bán ra tăng khá mạnh so với cùng kỳ năm trước đạt mức tăng 5.500 chiếc. Mẫu xe 7 chỗ của Toyota hiện là phân khúc ăn khách hơn so với các đối thủ chính là Everest của Ford, Nissan Terra, Mitsubishi Pajero hay Kia Sorento...

7 mẫu xe tiềm năng, sẵn sàng vượt mặt mọi đối thủ

Trong danh sách 10 mẫu xe ăn khách nhất thời gian qua, có thể nhận thấy có phân nửa là các xe thuộc dòng sedan như Vios, Accent, Mazda 3, Cerato hay một phần Hyundai i10... Chính vì sự tăng trưởng mạnh của các mẫu xe này đã khiến doanh số sedan nói chung vẫn giữ ở mức rất cao.

Bất ngờ với 10 mẫu xe ăn khách nhất Việt Nam năm 2019 - 4

Có 7 mẫu xe, trong đó Mazda CX5 có tiềm năng lọt vào nhóm xe tiêu thụ nhanh

Trong khi đó, các mẫu SUV và MPV có sự ghi nhận tăng trưởng doanh số mạnh mẽ, trong đó SUV tăng mạnh nhất hơn 21.000 chiếc, MPV là 16.400 chiếc so với cùng kỳ năm trước... Có thể sự đóng góp của những cái tên như CRV, Fortuner cho SUV hay Xpander đã và đang bổ sung doanh số tốt cho các dòng xe, hãng xe.

Bên cạnh 10 mẫu xe có doanh số cao, trên 10.000 chiếc bán ra, thị trường còn chứng kiến sự tăng trưởng khá mạnh của các mẫu xe bán tốt. Cụ thể, theo thống kê có 7 mẫu xe có mức bán ra tăng mạnh đạt từ 6.000 đến 9.000 chiếc trong thời gian qua như: Mazda CX5 bán được 9.100 chiếc, Honda City 9.000 chiếc, Kia Morning hơn 8.700 chiếc, Hyundai SantaFe 8.300 chiếc, Ford Explorer 7.000 chiếc, Everest 7.000 chiếc và Toyota Wigo 6.400 chiếc.

Có thể nói, mặc dù không lọt được vào "top" 10 mẫu bán chạy nhất, song 7 mẫu xe nói trên ở ngưỡng "tiềm năng" và có thể sẽ có bứt phá doanh số nếu hãng, đại lý thực hiện các cuộc "cách mạng" về giá hoặc thiết kế, tương tự như kiểu xe của Xpander hiện nay.

An Linh