Bánh Trung thu 2015 - hướng tới nhu cầu thực của người tiêu dùng

Khác với thời điểm những năm trước, phải đợi đến gần ngày rằm tháng 8 thị trường mới “rộ” khi người tiêu dùng mua bánh biếu tặng và thưởng thức. Khoảng 2 năm trở lại đây, người dân thay đổi thói quen, đặt mua sớm hơn nên thị trường bánh và dịch vụ chuẩn bị cho rằm tháng 8 cũng nhộn nhịp lên từng ngày.

Trong vòng một tháng trở lai đây, các loại bánh trung thu được nhiều doanh nghiệp tung ra thị trường với chủng loại, mẫu mã, giá cả đa dạng. Đi đầu và phổ biến nhất phải kể đến những thương hiệu bánh trung thu uy tín vốn được nhiều người biết đến như: Bánh mứt kẹo Hà Nội, Hữu Nghị, Hải Hà,… được bày bán trên khắp các tuyến phố.

Điểm mới của thị trường bánh trung thu năm nay là tiếp tục sự đa dạng mẫu mã, hương vị sản phẩm. Bên cạnh đó, các điểm bán hàng cũng được các doanh nghiệp đặc biệt chú trọng. Ngoài các ki ốt bán hàng trực tiếp thì sự xuất hiện các kênh phân phối, bán hàng trực tuyến, trực tiếp đơn hàng cho các cơ quan, xí nghiệp cũng đang thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.

Bánh Trung thu 2015 - hướng tới nhu cầu thực của người tiêu dùng - 1

Mức giá dao động cho dòng sản phẩm bình dân, vẫn là từ 30.000 - 100.000 đồng/chiếc, dòng sản phẩm cao cấp dao động từ 1.000.000 - 3.000.000 đồng/hộp. Theo đánh giá chung của thị trường, giá cả năm nay không tăng so với năm trước. Bánh trung thu bán được từ sớm và phân khúc bánh cao cấp chủ yếu từ các công ty, xí nghiệp đặt hàng để làm quà tặng biếu.

Theo xu hướng tiêu dùng của người dân Hà Nội thiên về dòng bình dân, mang phong vị truyền thống hơn là các loại bánh hào nhoáng, xa lạ. Nếu trước kia, thị trường xuất hiện nhiều dòng bánh có giá từ vài ba triệu thì năm nay chủ yếu là dòng bánh có giá từ 200.000 - 300.000 đồng/hộp.

Trong đó, các loại bánh cổ truyền là thế mạnh mà một số đơn vị như  Công ty cổ phần Bánh mứt kẹo Hà Nội, Bảo Minh, Bảo Phương… tập trung sản xuất. Đây là các loại bánh kiểu “cao lâu” nhân thập cẩm, ngũ vị với lá chanh, mỡ muối, vừng, lạc, hương hoa bưởi…

Bánh Trung thu 2015 - hướng tới nhu cầu thực của người tiêu dùng - 2

Đánh giá về thị trường bánh trung thu năm nay, đại diện công ty cổ phần Bánh mứt kẹo Hà Nội cho biết, để đáp ứng đủ, kịp thời nhu cầu của thị trường, cũng như thỏa mãn mong muốn được thưởng thức những chiếc bánh tươi, ngon nhất, chiến dịch Trung thu của Công ty được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn một diễn ra từ cuối tháng 6 đến trước 30/7 âm lịch và giai đoạn cao điểm là từ 1/8 đến 15/8 âm lịch (tức tới rằm trung thu). Năm nay, Bánh mứt kẹo Hà Nội đặt kế hoạch tiêu thụ trên 3 triệu chiếc. Tính tới thời điểm hiện tại thì doanh số bán hàng đã vượt 15 % so với cùng kỳ.

Nếu trước đây chỉ có bánh dẻo và bánh nướng nhân thập cẩm theo truyền thống, thì bây giờ các loại bánh rất đa dạng: vi cá, tổ yến, tôm hùm,…đến khoai môn, trà xanh, vừng đen, trứng sữa, …và một số loại bánh chay, bánh cho người có nhu cầu ăn kiêng do tiểu đường, thừa cân béo phì... Bánh trung thu cổ truyền có độ ngậy, thơm, hương vị đặc trưng riêng, giàu tính truyền thống nên được những người  gắn bó với Hà nội ưa chuộng.

Thế hệ mới sinh sống ở Hà nội, đặc biệt là những người trẻ thì lại thích các chủng loại bánh mới của các công ty sản xuất theo công nghệ Malaysia.

PV