Bán ụ nổi “bỏ hoang” trên vịnh Cam Ranh để trả nợ ngân hàng
(Dân trí) - Đại diện Cảng vụ hàng hải Nha Trang (thuộc Cục Hàng hải Việt Nam) cho biết vừa nhận được văn bản của Ngân hàng BIDV Bắc Hà Nội về việc xử lý ụ nổi Venture Dock 2 bị “bỏ hoang” ở vịnh Cam Ranh (Khánh Hòa) suốt 4 năm qua.
Theo văn bản này, Ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam chi nhánh Bắc Hà Nội (BIDV Bắc Hà Nội) cho biết ụ nổi Venture Dock 2 là tài sản đảm bảo cho khoản vay để mua chính ụ nổi này của Công ty cổ phần Vận tải biển và thương mại Long Sơn (gọi tắt là Công ty Long Sơn) với BIDV Bắc Hà Nội (theo hợp đồng với phía Singapore, giá trị mua ụ nổi trên là 11,5 triệu USD).
Đây là tài sản chỉ thế chấp duy nhất tại BIDV Bắc Hà Nội và đã được đăng ký giao dịch đảm bảo tại Trung tâm đăng ký giao dịch tài sản TP Hà Nội. Đến nay, khoản nợ vay mua ụ nổi Venture Dock 2 tại ngân hàng đã quá hạn, cùng với việc ụ nổi ngày càng giảm giá trị do khấu hao, khủng hoảng kinh tế, nên BIDV Bắc Hà Nội đồng ý cho Công ty Long Sơn chào bán ụ nổi này cho nước ngoài. Dự kiến trong tháng 8/2012, ụ nổi sẽ được bán để trả nợ ngân hàng.
Tuy nhiên, theo một văn bản được phát hành vào tháng 3/2012 gửi cho Chi cục thi hành án dân sự Q.Bình Thạnh (TP.HCM), Cảng vụ hàng hải Nha Trang cho biết đơn vị này được đề nghị không cấp phép rời cảng cho ụ nổi Venture Dock 2 để đảm bảo cho việc thi hành án dân sự của Công ty Long Sơn đối với hai doanh nghiệp khác trong một bản án đã có hiệu lực pháp luật của TAND TP.HCM vào tháng 9/2011.
Ngoài ra, theo Cảng vụ hàng hải Nha Trang, chỉ tính đến ngày 30/6/2010, số phí, lệ phí hàng hải trong việc neo đậu ụ nổi Venture Dock 2 mà Công ty Long Sơn nợ đơn vị này đã lên tới hơn 24.300 USD.
Như Dân trí đã thông tin ụ nổi Venture Dock 2 được Công ty Long Sơn đưa về vịnh Cam Ranh từ ngày 9/8/2008 và neo đậu cho đến nay nhưng không thực hiện thủ tục nhập khẩu.
Theo hồ sơ tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa, vào tháng 3/2009 Công ty cổ phần dịch vụ hàng hải Nam Việt với ba cổ đông sáng lập là Công ty cổ phần đầu tư và vận tải dầu khí Vinashin (nay là Công ty cổ phần Việt Hải) chiếm 80% vốn điều lệ, Vinashin Cam Ranh chiếm 10% vốn điều lệ và một cá nhân đóng góp 10% vốn điều lệ cho hay là đã mua ụ nổi Venture Dock 2 và xin thực hiện dự án sửa chữa tàu biển trên ụ nổi nhưng không được tỉnh Khánh Hòa chấp nhận.
Được biết, khi ụ nổi được tàu kéo đưa vào cảng Cam Ranh, đại lý của chủ tàu khai báo đây là phương tiện nhập cảnh. Tuy nhiên, chi cục Hải quan cửa khẩu Cam Ranh đã sai sót khi cho nhập cảnh tàu kéo và ụ nổi. Sau khi kiểm tra lại hồ sơ, phát hiện có sự gian dối, cục Hải quan tỉnh Khánh Hoà đã ba lần gửi giấy yêu cầu công ty Long Sơn đến làm việc, nhưng đến lần thứ ba, công ty này mới đến làm việc và cam kết làm thủ tục hải quan đầy đủ cho số hàng trên.
Do đó, cục Hải quan tỉnh Khánh Hoà đã đề nghị xử lý vi phạm hành chính do chậm làm thủ tục hải quan, đồng thời yêu cầu chi cục Hải quan cửa khẩu Cam Ranh và các cá nhân liên quan phải kiểm điểm trách nhiệm.
Trịnh Anh