Bản sắc văn hóa trong phát triển doanh nghiệp

Sự thấu hiểu văn hóa Việt Nam và trân trọng nguồn nhân lực địa phương được cho là những yếu tố quyết định nên thành công của nhiều doanh nghiệp nước ngoài tại thị trường Việt Nam.

Đặc biệt, ở những ngành đòi hỏi phải tiếp xúc, tư vấn kỹ cho khách hàng trước khi đi đến quyết định sử dụng sản phẩm, sự thấu hiểu người tiêu dùng càng trở nên quan trọng. Những doanh nghiệp thành công thường rất chú trọng việc xây dựng bản sắc văn hóa, hướng tất cả suy nghĩ và hành động của tập thể doanh nghiệp vào việc phục vụ khách hàng.

Những giá trị khác biệt

Nói đến bản sắc văn hóa, một ví dụ tiêu biểu có thể nhắc đến là Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Chubb Việt Nam (Chubb Life Việt Nam). Câu chuyện xây dựng bản sắc công ty được bắt đầu kể từ khi ông Lâm Hải Tuấn, nay là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc, trở về Việt Nam từ Mỹ với quyết tâm xây dựng một công ty bảo hiểm nhân thọ 100% vốn Hoa Kỳ nhưng được điều hành và quản lý bởi đội ngũ thuần Việt.

Tập thể nhân viên trong những màu áo Chubb tươi sáng
Tập thể nhân viên trong những màu áo Chubb tươi sáng

Ngay từ khi thành lập, Chubb Life Việt Nam luôn lấy con người làm trọng tâm, và tập trung xây dựng nguồn lực này để tạo nên một đội ngũ “Chuẩn mực - Chuyên nghiệp - Đạo đức”. Theo đó, hình ảnh của các Đại diện Kinh doanh (ĐDKD) cũng được xây dựng trên các nền tảng mang tính chất nhân bản vốn có của ngành Bảo hiểm Nhân thọ (BHNT): đạo đức, chuẩn mực và chuyên nghiệp. Bên cạnh việc sáng tạo không ngừng để tạo ra những giá trị khác biệt về sản phẩm lẫn dịch vụ, Chubb Life Việt Nam luôn duy trì kỷ luật trong mọi hoạt động của mình. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, công ty cũng không chạy theo doanh thu mà bỏ qua các chuẩn mực đạo đức kinh doanh và không chấp nhận đánh đổi, phá vỡ các quy định, quy chế của công ty.

Góp sức hỗ trợ cộng đồng nơi mình tham gia hoạt động kinh doanh cũng là một bản sắc văn hóa riêng của Công ty. Từ những năm đầu thành lập, Chubb Life Việt Nam đã đóng góp tích cực cho các hoạt động giáo dục của Việt Nam. Tính đến nay, Chubb Life Việt Nam đã đóng góp gần 19 tỷ đồng (tương đương 860.000 USD) cho hoạt động xây mới và hỗ trợ thiết bị giáo dục cho 6 ngôi trường tại miền Trung; đồng thời, công ty đã trao hơn 1.200 suất học bổng, nhằm khuyến khích các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Chubb Life Việt Nam được Ủy ban Nhân dân TP.HCM trao tặng bằng khen

Là đơn vị có nhiều thành tích nổi bật trong kinh doanh và đóng góp liên tục đối với cộng đồng, bên cạnh phương thức quản lý và kinh doanh khoa học, chuẩn mực, Chubb Life Việt Nam vừa vinh dự được Ủy ban Nhân dân TP.HCM trao tặng bằng khen.

Gia nhập thị trường Việt Nam muộn hơn nhiều so với các doanh nghiệp BHNT khác và đúng lúc thị trường đang gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên Chubb Life Việt Nam đã nhanh chóng vươn lên phát triển rộng khắp các tỉnh thành. Năm 2011 đã có lợi nhuận kinh doanh và bắt đầu nộp thuế vào ngân sách nhà nước. Doanh thu của Chubb Life Việt Nam đã tăng trưởng vượt bậc, từ 915 tỉ đồng năm 2011 lên đến gần 2.000 tỉ đồng năm 2016, trở thành một trong những doanh nghiệp BHNT có mức tăng trưởng nhanh và bền vững nhất thị trường, luôn giữ vững vị trí trong nhóm 6 các công ty BHNT hàng đầu Việt Nam (trong tổng số 18 công ty BHNT đang hoạt động tại Việt Nam). Năm 2016, công ty nộp ngân sách Nhà nước hơn 76,6 tỉ đồng, gấp 3 lần năm 2011. Thông qua việc liên tục đóng thuế cho nhà nước với tỷ lệ cao trên doanh thu có được hàng năm, Chubb Life cho thấy chất lượng kinh doanh hàng đầu và sự phát triển đầy tham vọng trong thời gian sắp tới.

Ông Huỳnh Công Hùng, Trưởng Ban Thi đua - khen thưởng TP.HCM (trái) trao bằng khen của UBND TP.HCM cho Ban giám đốc Chubb Life Việt Nam. Ảnh: Tuấn Hùng
Ông Huỳnh Công Hùng, Trưởng Ban Thi đua - khen thưởng TP.HCM (trái) trao bằng khen của UBND TP.HCM cho Ban giám đốc Chubb Life Việt Nam. Ảnh: Tuấn Hùng

Ông Lâm Hải Tuấn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Chubb Life Việt Nam cho biết: “Chubb Life Việt Nam rất tự hào khi đón nhận Bằng khen của UBND TP.HCM nhân kỷ niệm 12 năm thành lập công ty. Đây chính là sự ghi nhận cho những nỗ lực liên tục của công ty trong suốt hơn một thập niên qua, trở thành một doanh nghiệp bảo hiểm đáng tin cậy với những điểm mạnh về chuẩn mực đạo đức kinh doanh, hiệu quả hoạt động và chất lượng dịch vụ”.

12 năm chưa phải là một chặng dường dài, nhưng đã kịp ghi lại những dấu son đáng nhớ của Chubb Life Việt Nam. Với bản sắc văn hóa đặc sắc, nội lực sẵn có cùng tầm nhìn chiến lược của những người đứng đầu doanh nghiệp, tin rằng Chubb Life Việt Nam sẽ còn tiến xa hơn nữa trên con đường tạo dựng những giá trị khác biệt và bền vững cho người Việt Nam.

Hoàng Vân