1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Bách Hóa Xanh tăng vọt doanh thu nhưng vẫn lỗ

Việt Đức

(Dân trí) - Doanh số của Bách Hóa Xanh đạt 13.360 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, tăng mạnh 42% so với cùng kỳ 2020. Tuy nhiên, hệ thống bán lẻ thực phẩm của Thế Giới Di Động vẫn chưa hòa vốn ở cấp độ công ty.

Tập đoàn Thế Giới Di Động (mã chứng khoán: MWG) vừa công bố doanh thu thuần hợp nhất 6 tháng đầu năm 62.487 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ 2020. Lợi nhuận sau thuế là 2.552 tỷ đồng, tăng 26%. 

Bách Hóa Xanh tăng vọt doanh thu nhưng vẫn lỗ - 1

Doanh thu Thế Giới Di Động tăng trưởng 12% sau 6 tháng (Ảnh: MWG).

Bách Hóa Xanh vẫn lỗ

Trong cơ cấu doanh thu của tập đoàn, Bách Hóa Xanh ghi nhận doanh thu hơn 13.360 tỷ đồng, tăng 42% so với 6 tháng đầu năm 2020. Tính riêng trong tháng 6, doanh thu của hệ thống này lập kỷ lục mới hơn 2.700 tỷ đồng, tăng trưởng tới 69% so với cùng kỳ năm trước.

Với 1.888 điểm bán trên toàn quốc, doanh thu bình quân của mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh trong tháng 6 đạt hơn 1,4 tỷ đồng. Chuỗi bán lẻ thực phẩm, hàng bách hóa của Thế Giới Di Động tiếp tục cải thiện biên lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay (EBITDA) nhưng vẫn ghi nhận lỗ ở cấp độ công ty.

Doanh số của Bách Hóa Xanh tăng mạnh trước nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân TPHCM trong giai đoạn giãn cách xã hội, đặc biệt khi nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố đóng cửa. Tuy nhiên, từ khi TPHCM giãn cách theo Chỉ thị 16, chuỗi bán lẻ thực phẩm của Thế Giới Di Động nhận nhiều lời phàn nàn về việc tăng giá một số mặt hàng, tính giá nhầm, bán cao hơn giá niêm yết.

Thế Giới Di Động cho biết nhu cầu tiêu dùng, nguồn cung và cả cách thức cung ứng hàng hóa đồng loạt thay đổi một cách đột ngột nhưng nhân lực có giới hạn, dẫn đến việc chưa đáp ứng kịp công việc. Do đó, những thiếu sót trong quá trình phục vụ khách hàng là điều không thể tránh khỏi và Bách Hóa Xanh đang cố gắng rà soát để xử lý.

Trong các thông báo trước đó, Thế Giới Di Động khẳng định không có chủ trương tăng giá bán các mặt hàng tại Bách Hóa Xanh để gia tăng hiệu quả lợi nhuận. Giá bán lẻ của một số mặt hàng thiết yếu điều chỉnh theo sự biến thiên của giá nhập hàng đầu vào, chi phí chuỗi cung ứng tăng cao.

Bách Hóa Xanh tăng vọt doanh thu nhưng vẫn lỗ - 2

Cơ cấu cửa hàng, tỷ trọng đóng góp doanh thu và tăng trưởng của các chuỗi thuộc Thế Giới Di Động (Ảnh: MWG).

Lợi nhuận sẽ bị ảnh hưởng lớn

Về hai chuỗi Thegioididong.com và Điện Máy Xanh, doanh số sau 6 tháng lần lượt đạt 15.621 tỷ đồng và 33.306 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 7% và 5% so với cùng kỳ 2020. Lãnh đạo Thế Giới Di Động khẳng định kết quả này là nỗ lực lớn của hai chuỗi bán lẻ điện thoại, điện máy trong bối cảnh gần 1.000 cửa hàng đã tạm đóng cửa để phòng dịch hoặc hạn chế bán hàng. 

Một trong những yếu tố giúp mảng kinh doanh điện thoại, điện máy của tập đoàn vẫn tăng trưởng tốt là đẩy mạnh doanh số kênh online. Trong các nhóm ngành hàng, điện thoại tăng doanh thu 16% so với cùng kỳ năm trước, sản phẩm laptop, điện lạnh, điện gia dụng tăng nhẹ một chữ số, riêng tivi sụt giảm 3% doanh số. 

Tuy nhiên, Thế Giới Di Động cũng cập nhật gần 2.000 cửa hàng điện thoại, điện máy đã phải tạm đóng cửa để phòng chống dịch khi dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp và toàn bộ 19 tỉnh, thành phía Nam cùng Hà Nội đã áp dụng giãn cách xã hội nghiêm ngặt theo Chỉ thị 16. 

Kết quả kinh doanh thời gian tới sẽ bị ảnh hưởng lớn bởi điện thoại, điện máy vẫn là những trụ cột đem lại lợi nhuận cho tập đoàn.

Bách Hóa Xanh tăng vọt doanh thu nhưng vẫn lỗ - 3

Lợi nhuận của Thế Giới Di Động thời gian tới có thể không còn tăng trưởng tốt khi gần 2.000 cửa hàng điện thoại, điện máy tạm đóng cửa (Ảnh: MWG).

Trong giai đoạn khó khăn hiện nay, tập đoàn bán lẻ này đang triển khai những biện pháp kiểm soát chi phí để đảm bảo dòng tiền kinh doanh bao gồm đàm phán giảm giá thuê mặt bằng, thực hiện chính sách điều chỉnh thu nhập của nhân viên theo nguyên tắc "thu nhập càng cao giảm càng nhiều", điều chuyển nhân sự giữa các chuỗi để tối ưu năng suất lao động.

Thế Giới Di Động cho biết toàn bộ nhân sự từ cấp giám đốc trở lên tự nguyện làm việc không nhận thù lao nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng lên nhóm nhân viên có thu nhập thấp. Tuy nhiên, việc giảm thu nhập không áp dụng đối với nhân viên khối kinh doanh.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm