1. Dòng sự kiện:
  2. Kết quả kinh doanh

Bác đề xuất cấm Uber, Grab, độc giả Dân trí: Lâu lâu mới thấy Bộ Giao thông nói đúng!

(Dân trí) - Sau thông tin Dân Trí đã đưa về kiến nghị dừng khẩn cấp hoạt động Uber, Grab của Hiệp hội taxi Hà Nội, đại diện Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết: “Đây là cuộc cạnh tranh sòng phẳng, việc gì pháp luật không cấm thì doanh nghiệp được làm”. Ngay lập tức nhận định này được sự hưởng ứng rất lớn từ bạn đọc Dân Trí.

Ủng hộ nhiều vô kể

Ngoài ủng hộ quan điểm của đại diện Bộ GTVT và cho rằng không cạnh tranh thì taxi truyền thống sẽ sớm phá sản, bạn đọc còn kể ra khá nhiều ưu điểm của Uber, Grab so với taxi truyền thống như: “Mình nhận xét nhé nếu còn tồn tại Grab và Uber thì coi như taxi truyền thống sẽ phá sản thôi”.

“Thứ nhất Grab và Uber chạy bất kể đường nào, giờ nào taxi truyền thống bị hạn chế. Thứ hai giá cả hợp lý hơn. Thứ ba nhanh hơn, tiện lợi hơn. Thứ tư gọi xe này đi đến gặp đối tác họ lại tưởng rằng mình có xe riêng và lái xe riệng, oai hơn”, một bạn đọc cho biết thêm.

Việc người dân lựa chọn Uber, Grab để sử dụng đang khiến taxi truyền thống lâm vào khó khăn trong thời gian qua
Việc người dân lựa chọn Uber, Grab để sử dụng đang khiến taxi truyền thống lâm vào khó khăn trong thời gian qua

Lấy dẫn chứng cụ thể ưu điểm đó, bạn đọc Duy Lap Minh kể: “Mình đã từng lâm vào cảnh trời mưa bắt đến gần chục chiếc taxi truyền thống các bạn đều không đi vì khoảng cách quá gần (khoảng <5 km)”.

Trong khi Grab đặt xe qua phần mềm thì được (giá có cao hơn vì giờ cao điểm). Thật ra, đôi khi văn hóa của taxi truyền thống khá chộp giật, không tạo ra tính gắn kết cho khách hàng nên dần mất thị phần. Với mình, chọn grab hay taxi truyền thống, bên cạnh mức giá nó còn là thái độ phục vụ và sự giản tiện cho khách hàng”, anh Lap Minh bức xúc.

Sau nhận định của đại diện Bộ GTVT, bạn đọc Triệu Tất Đắc đã phải thốt lên rằng: “Đúng là tầm nhìn rất rộng của bộ GTVT, còn Hiệp hội vận tải tầm nhìn rất hạn hẹp. Ở góc độ doanh nghiệp phải luôn cạnh tranh để đổi mới, có như vậy mới thúc đẩy xã hội phát triển được”.

Cùng quan điểm đó độc giả Nguyễn Thế Vệ đã lấy lại chút niềm tin từ Bộ GTVT sau hàng loạt rắc rối liên quan đến các dự án BOT, anh Vệ chia sẻ: “Riêng về vấn đề taxi uber và grab thì Bộ GTVT tuyệt vời, cứ như thế này thì dân chúng tôi được nhờ. Chứ cứ như vụ thu phí BOT thời gian vừa qua thì buồn quá”.

Lần đầu tiên bạn đọc Thăng Huy phải bình luận để ủng hộ Bộ GTVT, anh Huy khẳng định: “Lần đầu tiên comment vì thấy đại diện Bộ GTVT nói rất đúng. Thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0 mà các đơn vị truyền thống không chịu đổi mới thì làm sao cạnh tranh được. Đi ngược với thời đại xong lại đi xúi giục này kia”.

Hài hước hơn, bạn đọc Tran Bac dọa sẽ kiến nghị ngược lại: “Nếu dân chúng tôi kiến nghị "cấm taxi truyền thống" vì bảo thủ không chịu đổi mới, giá cao, xe cũ bẩn...thì ông Đỗ quốc Bình - taxi Hà Nội tính sao?

Uber, Grab: 5 tiếng giá rẻ, 7 tiếng giá đắt

Có bạn đọc bình luận rằng: “Dạo này Lãnh đạo Bộ GTVT có những phát ngôn rất kỳ lạ. Xe của Uber và Grab có phải dán logo, phù hiệu, đeo mào đâu nên họ được đi vào tất cả các đoạn đường cấm taxi”.

Cơ chế quản lý số lượng xe của Uber và Grab của cơ quan quản lý là không chặt chẽ như đối với taxi. Uber và Grab có thành lập công ty tại Việt Nam và chịu thuế như đối với các công ty taxi truyền thống không? Tôi vẫn dùng Uber nhưng tôi thấy cơ quan quản lý nên công bằng chứ không nên nói một các đơn giản là "phải cạnh tranh" hoặc "nhà nước không cấm thì họ được làm", bạn đọc này cho biết thêm.

Ngoài một số ưu điểm, độc giả Xuân Thiết đã chỉ ra một số nhược điểm của Uber, Grab đó là: “Giá rẻ và giá đắt, Grab và Uber một ngày có 24 tiếng thì có 5 tiếng giá rẻ và số còn lại là bảy tiếng giá đắt hơn taxi cổ truyền, vì những lúc mưa, tắc đường, và về đêm là giá gấp hai gấp ba gấp bốn lần với giá taxi cổ truyền”.

“Các bạn đi rồi cho tôi hỏi rẻ ở đâu trong khi đó taxi cổ truyền giờ cao điểm, giờ về đêm và khi mưa giá vẫn giữ nguyên giá nhà nước niêm yết”, anh Thiết nói.

Còn về thu nhập của tài xế, anh Thiết chỉ ra: “Ví dụ như taxi truyền thống một tài xế bỏ ra 500 triệu mua một xe ô tô. Khi mình đi làm taxi một ngày được một triệu thì bạn trừ chi phí đi 250.000 đồng tiền xăng + 50.000 đồng tiền Đàm + 50.000 đồng tiền hao mòn xe thì tài xế cầm về là 650.000 đồng. Còn Taxi grab và Uber khi tài xế đi làm được một triệu trừ chi phí: 250.000 đồng tiền phần trăm của hãng, 250.000 đồng tiền xăng 50.000 đồng tiền hao mòn xe, 50.000 đồng tiền gọi điện thoại và 3.000 đồng tiền mạng 3G. Tài xế chỉ cầm về là 400.000 đồng”.

Vậy cái nào thu nhập tốt hơn khi mình bỏ 500 triệu ra để kinh doanh. Với thu nhập như vậy thà mình đi làm thuê còn hơn 500 triệu ấy gửi ngân hàng lấy lãi. Các bạn hãy tỉnh táo đừng vì những khuyến mại trước mắt mà để ảnh hưởng đến sau này. Cái gì cũng vậy thôi không có sản phẩm nào là khuyến mãi cho các bạn cả đời đâu và vì sự ùn tắc của giao thông Việt Nam”, bạn đọc Xuân Thiết nêu quan điểm của mình.

Thế Hưng