"Ám ảnh" chuyến bay về quê ngày Tết: Vạ vật 10 tiếng ở sân bay vì sương mù
(Dân trí) - Sương mù làm giảm tầm nhìn nghiêm trọng tại các sân bay khu vực miền Bắc, miền Trung khiến hàng loạt chuyến bay bị chậm, nhiều khách mất hơn 15 tiếng mới về đến nhà.
Nhớ lại chuyến bay từ TPHCM về TP Vinh (Nghệ An) sáng ngày 25/1 (tức 26 tháng Chạp), chị Bùi Hoài (Hương Sơn, Hà Tĩnh) vẫn còn ám ảnh vì hơn 10 tiếng phải vạ vật ở sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM).
"Tôi đặt chuyến bay 1h25 ngày 25/1 của Vietnam Airlines từ TPHCM về TP Vinh. Để tránh tắc đường ngày cận Tết, tôi ra sân bay Tân Sơn Nhất làm thủ tục check in (làm thủ tục) từ 23h ngày 24/1 (tức 25 tháng Chạp). Không ngờ phải đến 9h ngày 25/1 mới được lên máy bay về sân bay Vinh", người phụ nữ này chia sẻ.
Chị Hoài cho biết hãng chỉ có đúng một thông báo delay (chậm trễ) chuyến tới 2h sáng ngày 25/1. Trên bảng điện tử không ghi rõ giờ dự kiến bay mà chỉ ghi kế hoạch bay 7h30 khiến nhiều người hoang mang, chờ đợi vạ vật ở sân bay.
"Khoảng 10 tiếng ở sân bay thực sự rất mệt mỏi và kinh hoàng. Không ít trẻ nhỏ, người già ngồi, nằm la liệt. Đáng nói, hãng cũng không hề hỗ trợ khách hàng chi phí ăn uống", chị nói.
Gian nan đường về quê
Đặt chuyến bay về sân bay Vinh sau chị Hoài 25 phút, chị Minh Hằng (Hương Sơn, Hà Tĩnh) không may mắn khi máy bay phải đáp xuống sân bay Nội Bài (TP Hà Nội) vì thời tiết xấu, nhiều sương mù.
"Ban đầu, hãng không có động thái hỗ trợ khách hàng chi phí di chuyển về sân bay Vinh. Sau khi nhiều người phản ứng gay gắt, hãng bay mới chi hỗ trợ 500.000 đồng/khách hàng", chị Hằng bức xúc.
Do thời điểm cận Tết, liên lạc hàng loạt nhà xe về Hương Sơn (Hà Tĩnh) đều hết sạch vé, người phụ nữ này buộc phải bắt taxi hơn 350km về quê với giá 6 triệu đồng. "Tính cả tiền vé máy bay hơn 8 triệu đồng, chi phí cho chuyến về quê ăn Tết của tôi tốn hơn 15 triệu đồng. Đến hơn 14h ngày 25/1, tôi mới về đến nhà, chuyến về quê mất hơn 15 tiếng quả thực rất kinh hoàng", chị kể.
Thực tế, từ đầu tháng 1 đến nay, nhiều chuyến bay cất và hạ cánh xuống sân bay Vinh bị ảnh hưởng do điều kiện thời tiết xấu, sương mù dày đặc khiến máy bay không thể cất và hạ cánh, nhiều chuyến phải hạ cánh xuống sân bay Nội Bài.
Theo quy định mới từ tháng 9/2023, trường hợp chuyến bay bị chậm không phải do lỗi của hành khách, hãng bay có nghĩa vụ cập nhật đầy đủ thông tin; xin lỗi hành khách; bảo đảm việc ăn, nghỉ, đi lại và chịu các chi phí khác phù hợp với thời gian chờ đợi tại sân bay.
Trường hợp chuyến bay bị chậm do lỗi của hãng, ngoài các nghĩa vụ nêu trên, hãng bay phải cho hành khách đổi hành trình hoặc đổi chuyến khác trong trường hợp chuyến bay chậm từ 2 tiếng trở lên (miễn trừ các khoản phụ thu và các điều kiện hạn chế về chuyển đổi).
Đối với chuyến bay chậm từ 5 tiếng trở lên, nếu hành khách yêu cầu hoàn trả tiền vé, hãng bay phải hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn của hành khách. Việc hoàn trả được thực hiện tại sân bay hoặc văn phòng đại diện, chi nhánh do hãng chỉ định...
Không chỉ delay, nhiều khách hàng còn phản ánh tình trạng thất lạc hành lý tại một số chuyến bay cận Tết. TikToker Hải Vót sở hữu 2,2 triệu lượt theo dõi cũng đăng tải video chia sẻ anh bị thất lạc hành lý từ 8h30 đến gần 13h ngày 24/1 trong chuyến bay từ TPHCM về Hà Nội.
"Tôi gửi 3 kiện hàng, nhưng hơn 4 tiếng mới tìm được các kiện từ nhiều băng chuyền khác nhau. Có người chờ từ 1h đến trưa vẫn chưa tìm được hành lý ký gửi. Hãng đưa ra hướng xử lý bằng cách đề nghị khách hàng ghi thông tin kiện hành lý, 2-3 ngày sau khi tìm kiếm sẽ vận chuyển về địa chỉ của khách hàng", anh chia sẻ.
TikToker này cho biết đây là lần đầu tiên anh gặp tình trạng thất lạc hành lý dịp cận Tết. "Năm ngoái, tôi cũng bay chuyến bay sát Tết nhưng không hề gặp tình trạng như vậy. Nhân viên của hãng bay cũng tỏ ra bất lực khi nhiều người phàn nàn", anh nói.
Hãng nói do thời tiết
Thời điểm cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ, sương mù làm giảm tầm nhìn nghiêm trọng tại các sân bay khu vực miền Bắc, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động khai thác bay của nhiều hãng hàng không.
Riêng trong ngày 24/1, từ 1h30 đến 9h, do sương mù tại sân bay Vinh, Vietnam Airlines đã có 5 chuyến bay đến đây phải chuyển hướng hạ cánh ở sân bay Nội Bài. 4 chuyến bị chậm giờ và ảnh hưởng dây chuyền đến một số chuyến bay khác trong ngày.
Đại diện hãng hàng không này cho biết để đảm bảo quyền lợi cho hành khách bị ảnh hưởng, đối với các chuyến bay bị chậm từ 2 tiếng trở lên, Vietnam Airlines phục vụ hành khách ăn uống tại phòng chờ.
Đối với các chuyến bay buộc phải chuyển hướng, hãng hỗ trợ chi phí đường bộ từ sân bay dự bị đến sân bay dự định hạ cánh. Vietnam Airlines khuyến nghị hành khách đang có kế hoạch đến, đi từ các sân bay tại khu vực miền Bắc, miền Trung và Tây Nguyên trong thời gian này nên thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình thời tiết và thông tin về lịch bay.
Tương tự, Vietjet Air có một chuyến bay đến sân bay Vinh, một chuyến đến sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa) phải hạ cánh tại sân bay Nội Bài. 5 chuyến bị chậm giờ và ảnh hưởng dây chuyền đến một số chuyến bay khác trong ngày. Hãng hàng không này đã hỗ trợ phương tiện di chuyển cho các hành khách bằng xe buýt về Vinh và Thanh Hóa.
Cục Hàng không dự báo hiện tượng sương mù tại khu vực phía Bắc sẽ còn tiếp diễn trong các ngày tới và có khả năng ảnh hưởng đến các chuyến bay đi, đến các cảng hàng không khu vực này như Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Hải Phòng.
Tại sân bay Nội Bài, nhiều chuyến bay nội địa và quốc tế hạ cánh xuống đây phải bay chờ trên trời hoặc hạ cánh tại sân bay dự bị ở Hải Phòng hoặc Đà Nẵng, đợi thời tiết tốt hơn. Các chuyến bay cất cánh từ sân bay Nội Bài cũng phải lùi thời gian khai thác để đảm bảo an toàn. Nhiều chuyến bay nội địa và quốc tế khác bị ảnh hưởng dây chuyền, thay đổi lịch bay.
Yêu cầu các hãng bay cập nhật thông tin cho khách
"Theo quy luật, thời điểm quý I hàng năm, một số cảng hàng không khu vực miền Bắc chịu ảnh hưởng bởi sương mù, tầm nhìn bị hạn chế khiến hoạt động khai thác bị gián đoạn", cơ quan quản lý hàng không cho biết.
Cục Hàng không cho biết đã yêu cầu các hãng bay kịp thời cập nhật thông tin cho hành khách trong trường hợp chuyến bay bị chậm hoặc chuyển hướng, phục vụ hành khách ân cần, chu đáo và thực hiện nghĩa vụ của các hãng hàng không đối với hành khách.
Đồng thời, Cục sẽ tiếp tục theo dõi sát và cùng các cơ quan, đơn vị xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2025 với mục tiêu cao nhất là an toàn trên mỗi chuyến bay.
Dịp Tết Nguyên đán năm nay, sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến phục vụ trung bình hơn 800 chuyến bay đi và đến mỗi ngày, cao điểm có thể đạt trên 970 chuyến bay/ngày.
Liên quan đến việc các chuyến bay phải hoãn giờ bay, phía Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết do một số tỉnh miền Bắc, miền Trung có hiện tượng sương mù dày đặc, gây hạn chế tầm nhìn và ảnh hưởng đến việc cất hạ cánh, từ đó dẫn đến kế hoạch khai thác của một số hãng bay phải thay đổi để bảo đảm an toàn bay.
Phía cảng đã yêu cầu các hãng bay kịp thời cập nhật thông tin cho hành khách trong trường hợp chuyến bay bị chậm hoặc chuyển hướng, phục vụ hành khách chu đáo và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của các hãng hàng không đối với hành khách.
Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã triển khai nhiều biện pháp để đảm bảo phục vụ hành khách trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán. Sân bay liên tục phối hợp với các đơn vị khai thác nhằm điều phối hợp lý, tăng cường nhân sự tại các khu vực trọng điểm và theo dõi chặt chẽ kế hoạch khai thác ở các khung giờ cao điểm.
Ngoài ra, sân bay cũng yêu cầu giám sát thường xuyên khu vực băng chuyền hành lý quốc nội để đảm bảo hành lý được giải phóng kịp thời, tránh tình trạng ùn ứ trong thời gian cao điểm.