Acecook Việt Nam luôn nỗ lực trở thành nơi làm việc tốt nhất
(Dân trí) - Vừa qua, Công ty Acecook Việt Nam đã vinh dự lọt vào top 10 doanh nghiệp tiêu biểu có nguồn nhân lực hạnh phúc năm 2021. Bên cạnh đó, công ty còn tự hào khi xếp hạng 11 trong top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam.
Gia nhập thị trường Việt từ năm 1995, ban lãnh đạo doanh nghiệp xác định nguồn nhân lực là yếu tố then chốt và nỗ lực tạo môi trường làm việc lý tưởng để mọi người gắn kết như thành viên trong gia đình. Đơn vị đã tiếp thu, chắt lọc, kết hợp và phát huy nét tinh hoa của hai nền văn hóa Việt - Nhật, dựa trên phương châm 3H (Happy): mang hạnh phúc cho khách hàng - nhân viên và gia đình - toàn xã hội, từ đó xây dựng nên văn hóa công ty.
Ông Kajiwara Junichi, Tổng giám đốc Acecook Việt Nam cho biết: doanh nghiệp đã tạo ra môi trường "3P": Pleasure (hài lòng): doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu cơ bản về cơm, áo, gạo, tiền, lương, phúc lợi… cho mọi cá nhân; Passion (đam mê): các thành viên có môi trường làm việc thỏa đam mê và đích đến trong nghề nghiệp; Purpose (mục đích): giúp mọi người tìm thấy mục đích, ý nghĩa cuộc sống thông qua công việc.
"Chúng tôi đặc biệt coi trọng yếu tố con người", ông Kajiwara Junichi nói. Doanh nghiệp dành khoản đầu tư lớn cho công tác đào tạo để nhân viên phát huy tiềm năng, tổ chức các lớp nghiệp vụ chuyên môn, nâng cao nhận thức để duy trì hệ thống quản trị tốt.
Anh Trần Ngọc Huy - quản lý phòng thí nghiệm tại Acecook Việt Nam - cho hay: "Nhân sự được tạo điều kiện nâng cao trình độ, kỹ năng qua các khóa ngắn và dài hạn ở Việt Nam lẫn công ty mẹ ở Nhật. Theo đó, các phòng ban tự đề xuất danh sách nhân viên cần đào tạo để bắt kịp xu hướng, tiêu chuẩn mới, ban lãnh đạo sẽ xem xét, giải quyết. Đồng thời, nhân sự tại Việt Nam cũng thường xuyên trao đổi và nhận được sự hỗ trợ từ các chuyên gia tại Nhật. Nhờ đó, phòng thí nghiệm luôn được cập nhật cái mới, chủ động nghiên cứu các tiêu chuẩn, phát triển các phương pháp kiểm tra để đáp ứng tiêu chuẩn trong và ngoài nước."
Những khóa học của doanh nghiệp thường đi đúng trọng tâm, theo sát phương châm hoạt động và giá trị cốt lõi của công ty. Trong đó, có nhiều buổi đi sâu vào cách giải quyết các vấn đề của cuộc sống, dành riêng cho công nhân khối sản xuất. Nhiều công nhân cho biết họ tìm được cách tháo gỡ bế tắc, biết lắng nghe, thấu hiểu người thân nhiều hơn.
Trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp với nhiều khó khăn, Acecook Việt Nam vẫn áp dụng chính sách ổn định, không cắt giảm nhân sự, chi trả lương thưởng, phúc lợi đầy đủ. Ông Kajiwara Junichi cho biết trong bốn tháng dịch cao điểm, để hơn 2.900 cán bộ công nhân viên tham gia mô hình "ba tại chỗ" , ban lãnh đạo phải nỗ lực truyền thông nội bộ về vai trò, sứ mệnh của từng thành viên trong khâu sản xuất thực phẩm thiết yếu cho người dân thời dịch, đây cũng là cách doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội. Song song đó, công ty cũng kịp thời xây dựng các chế độ chăm lo đời sống tốt, chính sách lương, thưởng khuyến khích nhằm giúp nhân viên "ba tại chỗ" yên tâm công tác.
Trao đổi với Dân trí, nhiều nhân sự bày tỏ hạnh phúc khi cống hiến cho công ty. Tốt nghiệp cao học ngành Công nghệ sinh học, Đại học Bách khoa, chị Thảo Nguyên từng làm việc cho một doanh nghiệp Pháp, sau đó đầu quân về Acecook Việt Nam, với vai trò chuyên viên phòng thí nghiệm về vi sinh và GMO. Sau 5 năm làm việc, Thảo Nguyên đã nhận ra ở các doanh nghiệp Nhật thường tỉ mỉ, cầu toàn, quan tâm vấn đề an toàn lao động và sử dụng thời gian hiệu quả. Không chỉ được hướng dẫn cặn kẽ kiến thức chuyên môn, hoàn thiện mình, chị và đồng nghiệp còn có cơ hội học hỏi nhiều về cuộc sống từ đàn anh, đàn chị.
Nhớ lại những ngày đầu gian nan, Anh Nguyễn Hữu Cường - một trong những nhân sự đời đầu của chi nhánh Bình Dương, hiện là Trưởng nhà máy sản xuất mì - không khỏi xúc động. Hơn 20 năm trôi qua, anh vẫn vẹn nguyên nhiệt huyết, chỉ khác là thêm sâu sắc. "Khi gặp bạn bè, chúng tôi luôn tự tin giới thiệu: đây là sản phẩm của công ty tôi. Niềm tự hào giữ mọi người gắn bó lâu hơn", anh Cường nói.
Tương tự, anh Lê Đình Quyết, 22 năm kinh nghiệm, hiện là Trưởng nhà máy sản xuất gia vị, bày tỏ: "Acecook Việt Nam có môi trường làm việc chuyên nghiệp, lãnh đạo tốt, đồng nghiệp thân thiện, tôi thấy rõ triết lý kinh doanh hướng đến mục tiêu mang hạnh phúc cho người tiêu dùng, nhân viên và xã hội... công việc thật nhiều ý nghĩa, tôi chưa từng nghĩ đến việc dời đi nơi khác".