ACB Leadership Summit: Doanh nghiệp học nhanh để mạnh - Lãnh đạo học để dẫn đường

Trường Thịnh

(Dân trí) - Có một câu hỏi thường được đặt ra: "Tài sản nào của doanh nghiệp không bao giờ mất đi, mà chỉ ngày càng gia tăng?". Câu trả lời chính là tri thức và khả năng học hỏi.

Trong bối cảnh thị trường biến động, công nghệ thay đổi nhanh chóng, AI ngày càng thông minh hơn, thứ giúp một doanh nghiệp đứng vững không chỉ là nguồn vốn hay nhân sự, mà còn là cách những con người trong tổ chức học hỏi và thích nghi. Cách doanh nghiệp học và cách doanh nghiệp giúp nhân viên học, mới thực sự tạo nên lợi thế cạnh tranh.

Ngay cả những người xuất sắc nhất cũng cần phải liên tục học hỏi?

Các nhà lãnh đạo thời đại mới liên tục phải đối mặt với thách thức trong việc điều hướng những thay đổi chưa từng có trong mô hình kinh doanh, tiến bộ công nghệ và kỳ vọng của lực lượng lao động. Hơn bao giờ hết, khả năng học hỏi và thích nghi là điều bắt buộc, các nhà lãnh đạo không chỉ dựa vào các chiến lược đã được kiểm chứng theo thời gian và các mô hình đã được quy chuẩn trong sách vở.

Tốc độ đổi mới công nghệ và sự phổ biến thông tin trên toàn cầu đã mở ra một kỷ nguyên mà sự thay đổi là điều duy nhất không thay đổi. Các nhóm lãnh đạo luôn học tập liên tục có thể dự đoán những thay đổi này và hướng dẫn nhóm của họ vượt qua chúng một cách khéo léo hơn.

ACB Leadership Summit: Doanh nghiệp học nhanh để mạnh - Lãnh đạo học để dẫn đường - 1

Năm 2024, ACB đã mời Giáo sư Boris Groysberg từ Harvard về chia sẻ với các CEO hàng đầu Việt Nam (Ảnh: ACB).

Một "case study" điển hình chính là CEO Microsoft Satya Nadella, được coi là  "người tái thiết" Microsoft. Vào năm 2014, khi vừa mới nhậm chức, chiến lược trọng tâm của ông là chuyển đổi văn hóa của Microsoft từ thái độ "biết tuốt" (know-it-all), nơi nhân viên tập trung vào việc bảo vệ chuyên môn và cho rằng mình đúng, sang văn hóa "học tuốt" (learn-it-all) tập trung vào sự tò mò, sự đồng cảm, sự hợp tác và sự phát triển.

Điều đó cho thấy tầm quan trọng của việc liên tục học hỏi bởi những doanh nghiệp có sức bền lâu dài không phải là những doanh nghiệp lớn nhất, mà là những doanh nghiệp học nhanh nhất. Khi đó học không phải là tích lũy kiến thức một cách thụ động, mà là khả năng nhận diện vấn đề, đặt câu hỏi đúng, thử nghiệm và rút ra bài học từ thực tiễn.

Đơn cử như tại ACB, mỗi năm nhân sự dành hơn 834.570 giờ học tập, nhưng đó không đơn thuần là các khóa đào tạo trên lớp. Học diễn ra trong công việc, qua các dự án thật, thông qua trải nghiệm, phản biện và cả những lần thất bại. Việc đào tạo không dừng lại ở kiến thức chuyên môn, mà mở rộng ra kỹ năng lãnh đạo, tư duy chiến lược và quản trị hiệu suất.

Tư duy mới về đào tạo: không phải là ép buộc, mà là khơi gợi

Có một thực tế: không ai có thể dạy được một người không muốn học. Một trong những sai lầm phổ biến trong đào tạo doanh nghiệp là nghĩ rằng chỉ cần xây dựng đủ khóa học, nhân viên sẽ tự động phát triển. Nhưng khả năng học hỏi thực sự không đến từ các chương trình bắt buộc, mà từ tư duy cởi mở và động lực bên trong của mỗi người.

ACB Leadership Summit: Doanh nghiệp học nhanh để mạnh - Lãnh đạo học để dẫn đường - 2

Chủ tịch ACB Trần Hùng Huy trao đổi cùng Giáo sư Boris Groysberg (Ảnh: ACB).

Những doanh nghiệp có văn hóa học tập mạnh mẽ không ép buộc nhân viên tham gia đào tạo, mà tạo ra một môi trường nơi họ tự hỏi: "Mình có thể làm tốt hơn không?"; "Mình chưa hiểu rõ chỗ này, liệu có cách nào hay hơn?", "Người khác làm giỏi hơn, tại sao mình chưa làm được?".

Chính sự tò mò và mong muốn cải thiện là động lực học tập mạnh mẽ nhất. Khi người học chủ động, việc tiếp thu trở nên tự nhiên và hiệu quả hơn rất nhiều.

Chương trình học tập, hệ thống đo lường KPIs từ nỗ lực của bản thân đối với mục tiêu chung... là cách mà ACB đang thực tế hóa giá trị đóng góp từ quá trình học tập tới chính "cơm áo gạo tiền" của mỗi nhân viên cũng như cả ngân hàng.

Tuy nhiên, lãnh đạo phải là những người tiên phong học tập

Để có những lựa chọn đúng trong thời đại số, các lãnh đạo phải là những người đầu tiên tìm đến việc học, nâng cấp bản thân trước và lan tỏa tinh thần ham học đến toàn thể nhân viên.

ACB Leadership Summit: Doanh nghiệp học nhanh để mạnh - Lãnh đạo học để dẫn đường - 3

Dành riêng cho lãnh đạo chủ chốt, ACB tổ chức 1TEAM - nơi quy tụ 40 lãnh đạo cấp cao của ngân hàng mỗi năm (Ảnh: ACB).

Đặc biệt dành cho các lãnh đạo chủ chốt, ACB có một chương trình mang tên 1TEAM - nơi quy tụ 40 lãnh đạo cấp cao của ngân hàng mỗi năm. Tại đây, dù đều là những người có kinh nghiệm dày dặn, ai cũng ngồi lại để học hỏi lẫn nhau và cùng tìm ra cách làm tốt hơn.

Điều này có hai tác động quan trọng, khi nhân viên thấy lãnh đạo vẫn liên tục học hỏi, họ cũng có động lực để phát triển bản thân; một tổ chức không thể tiến xa nếu lãnh đạo không có tư duy học tập, vì trong thế giới thay đổi liên tục, những gì hiệu quả hôm qua có thể đã lỗi thời hôm nay.

Học không chỉ cho nội bộ, mà còn để lan tỏa

Một tổ chức có tư duy học hỏi mạnh mẽ không chỉ giới hạn trong nội bộ mà còn chủ động kết nối và chia sẻ tri thức với bên ngoài. Với tầm nhìn đó, ACB đã tiên phong đưa những tri thức hàng đầu thế giới về Việt Nam.

Năm 2024, tại Leadership Summit, ACB đã mời Giáo sư Boris Groysberg từ Harvard về chia sẻ với các CEO hàng đầu Việt Nam.

Từ những phiên thảo luận chuyên sâu đến các câu chuyện thực tế của doanh nghiệp trong nước và quốc tế, điều quan trọng không chỉ là tiếp nhận kiến thức, mà còn tạo ra những kết nối giá trị, mở ra những cơ hội kinh doanh mới.

Tiếp nối thành công đó, Leadership Summit 2025 sẽ tiếp tục được tổ chức vào tháng 5, với sự góp mặt của một giáo sư hàng đầu từ Harvard.