80.000 khách đang ở “điểm nóng” Đà Nẵng, cần ít nhất 4 ngày để giải tỏa
(Dân trí) - Mỗi ngày có gần 100 chuyến bay đến Đà Nẵng, vì vậy 80.000 hành khách đã đến và đang ở “điểm nóng” này. Cục Hàng không cho biết cần ít nhất 4 ngày để giải tỏa toàn bộ hành khách rời Đà Nẵng.
Phương án giải tỏa khách ở “điểm nóng”
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không trong nước đang khai thác 11 đường bay từ các cảng hàng không nội địa đi đến Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, với tần suất gần 100 chuyến/chiều/ngày.
Ngày 26/7, trước diễn biến dịch Covid-19 bùng phát tại Đà Nẵng, Cục Hàng không Việt Nam đã cấp phép cho các hãng hàng không Vietjet, Jetstar Pacific, Bamboo Airways tăng thêm 17 chuyến bay khứ hồi đi đến Đà Nẵng trong ngày. Ngoài ra, một số chuyến bay được Vietnam Airlines và Bamboo Airways chuyển sang khai thác bằng tàu bay lớn.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong giai đoạn 5 ngày từ 27/7 - 31/7/2020, theo số liệu đặt chỗ của các hãng hàng không Việt Nam, số lượng khách đã đến và đang ở tại Đà Nẵng dự kiến là 80.000 hành khách.
“Với tần suất khai thác như hiện tại, cần duy trì các chuyến bay từ Đà Nẵng đi các địa phương trong vòng tối thiểu 4 ngày để giải tỏa toàn bộ khách đã mua vé máy bay và đang ở tại Đà Nẵng” - Cục Hàng không Việt Nam thông tin và kiến nghị Ban chỉ đạo quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho phép duy trì các chuyến bay chở khách với tần suất tối đa đến hết ngày 31/7.
Do số lượng chuyến bay khai thác tới Đà Nẵng cao kỷ lục nên hiện nay Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng được yêu cầu đưa nhà ga quốc tế vào khai thác các chuyến bay nội địa nhằm phục vụ giải tỏa khách.
Trong trường hợp có yêu cầu cách ly hành khách trên các chuyến bay từ Đà Nẵng về Hà Nội và TPHCM, Cục Hàng không Việt Nam và Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam sẵn sàng bố trí toàn bộ hành khách trên chuyến bay tập kết tại nhà ga quốc tế các Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất để làm công tác kiểm dịch theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo.
Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các Cảng vụ hàng không thực hiện giám sát các chuyến bay từ Đà Nẵng đi đến các Cảng hàng không khác theo yêu cầu phòng chống dịch của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống Covid-19, Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Bộ Y tế, lưu dấu vết hành khách di chuyển từ Đà Nẵng đi đến các địa phương khác để đảm bảo cung cấp thông tin kịp thời khi phát hiện hành khách có các biểu hiện nhiễm Covid-19 trên các chuyến bay.
Khách “mắc kẹt” được hỗ trợ thế nào?
Vietnam Airlines sẽ hỗ trợ cho hành khách có vé xuất trước ngày 25/7 trên kênh truyền thống, kênh website với hành trình hoàn toàn nội địa đi, đến Đà Nẵng khởi hành trước ngày 31/8 được đổi ngày bay, hành trình một lần miễn phí, miễn điều kiện hạn chế của vé với ngày bay mới đến ngày 31/10. Khách thanh toán chênh lệch giá, thuế, phí nếu phát sinh.
Hành khách hoàn vé tự nguyện sẽ được xử lý theo điều kiện giá vé. Vietnam Airlines khuyến khích hành khách giữ vé chưa sử dụng để đổi sang ngày bay mới ngay khi có thể. Trong trường hợp hoàn vé, Vietnam Airlines sẽ miễn phí hoàn vé đối với hình thức tự nguyện sang Travel Voucher.
Hãng hàng không Vietjet thông báo phương án hỗ trợ hành khách trên các đường bay đến/đi Đà Nẵng có lịch khởi hành từ ngày 26/7 - 31/8 và thời gian mua vé thay đổi vé trước 13h ngày 26/7.
Khách được thay đổi ngày bay/hành trình 1 lần miễn phí và trả chênh lệch giá vé (nếu có); thời gian thay đổi tối thiểu 3 tiếng trước giờ khởi hành của hành trình mới. Thời gian bay mới từ 26/7 - 31/10.
Hành khách cũng được hoàn bảo lưu 180 ngày kể từ ngày bay chặng đầu tiên. Với việc hoàn vé bay, tiền sẽ được chuyển về tài khoản thanh toán ban đầu sau 90 ngày kể từ ngày hãng tiếp nhận yêu cầu của khách hàng.
Bamboo Airways hỗ trợ hành khách thay đổi và hoàn vé các đường bay đi/đến Đà Nẵng có lịch khởi hành từ ngày 26/7. Cụ thể, hành khách bay ở tất cả các hạng vé được hỗ trợ thay đổi ngày bay và hành trình bay 1 lần duy nhất, miễn phí thay đổi và thu chênh lệch giá vé (nếu có). Thời hạn thay đổi ít nhất 4 giờ trước giờ khởi hành và thời gian bay mới được thay đổi kể từ ngày 27/7 - 24/10.
Đối với vé xuất qua các đại lý, tiền được lưu chuyển về tài khoản đại lý sau 45 ngày kể từ ngày đại lý gửi yêu cầu cho hãng bằng email. Đối với vé xuất qua website của hãng, tiền sẽ được lưu chuyển về tài khoản của khách sau 90 ngày kể từ ngày hãng tiếp nhận yêu cầu của khách. Thời gian thực hiện khi hành khách yêu cầu hoàn vé ít nhất 4 tiếng trước giờ khởi hành.
Đối với khách đi theo đoàn, nếu hành khách có nhu cầu đổi ngày hoặc đổi hành trình sẽ được phép thay đổi 1 lần duy nhất và được miễn phí đổi, thu chênh lệch giá vé (nếu có). Hành khách cũng được hoàn vé miễn phí và tiền hoàn sẽ được sử dụng để thanh toán cho các đoàn phát sinh kế tiếp. Hành khách phải gửi thông báo cho hãng trước ít nhất 12 giờ so với giờ khởi hành trong giai đoạn 28/7 - 31/7 và ít nhất 72 giờ so với thời gian khởi hành từ 1/8…