4 bài học về xu hướng tiếp thị thế hệ mới từ TikTok Trends Vietnam

Dân trí Ngày nay, quảng cáo trên các nền tảng xã hội gần như là xu thế “bắt buộc”. Tuy nhiên, làm thế nào để nhãn hàng tối ưu hoá hiệu quả, tối thiểu hoá chi phí?

Hội thảo TikTok Trends Vietnam quy tụ những chuyên gia về marketing và quảng cáo trên khu vực đã đem đến nhiều góc nhìn thú vị về cách làm marketing thời đại công nghệ số. Có 4 xu hướng mà các marketer cần cập nhật.

Thời lượng ngắn gọn, nội dung cô đọng

Theo nhận định của Cisco, năm 2019, video sẽ chiếm 80% lưu lượng trên Internet. Do đó, tiếp thị bằng video là xu hướng.

4 bài học về xu hướng tiếp thị thế hệ mới từ TikTok Trends Vietnam - 1
Thương hiệu Lotteria thực hiện chiến dịch #Mozzaria trên TikTok

Tuy nhiên, người dùng đang ngày càng có nhiều lựa chọn và thiếu kiên nhẫn hơn, thậm chí thời gian chú ý của thế hệ Gen Z vào video chỉ khoảng 8 giây (theo Wyzowl). Các chuyên gia về chuyển đổi người dùng cũng nhận thấy rằng việc chạy video quảng cáo trên điện thoại di động cần ngắn và cô đọng để phù hợp với nhịp độ chú ý của người dùng.

Quảng cáo “không thể bỏ qua”

Ngày nay, người dùng dễ dàng “bỏ qua quảng cáo" bằng cách cài đặt các ứng dụng “chặn quảng cáo” trên mạng trực tuyến. Điều này đặt ra một “bài toán khó" cho các thương hiệu, làm sao tạo ra một quảng cáo “không thể bỏ qua"?

Ngay lúc này, ngắn - nhanh trở thành yếu tố tiên quyết để các nhãn hàng tiếp cận người dùng. Đó cũng là lý do mà nhiều nhãn hàng lựa chọn TikTok làm nền tảng quảng cáo cho các chiến dịch gần đây. Các giải pháp giúp tăng độ tiếp cận thương hiệu trên TikTok bao gồm Brand Takeover (Thương hiệu tiếp quản) - cho phép hiển thị quảng cáo trong 5 giây, Top View (Thương hiệu xuất hiện hàng đầu) - cho phép hiển thị quảng cáo trong 15 giây, và In-feed Ads (Quảng cáo trong bảng tin) cho phép video của thương hiệu tự động chạy trên bảng tin người dùng. Với nhịp độ nhanh, thời lượng ngắn, người dùng gần như... không thể “bỏ qua” quảng cáo của TikTok, đồng thời cũng không cảm thấy “chán ngán" hay “phiền toái" mỗi khi bắt gặp các quảng cáo này.

Khách hàng là “nhân vật chính”

Thay vì để quảng cáo tiếp cận khách hành 1 cách thụ động, chủ động thu hút họ tham gia và tương tác với chiến dịch tạo nên hiệu quả truyền thông lâu dài và tỉ lệ chuyển đổi thực tốt hơn.

4 bài học về xu hướng tiếp thị thế hệ mới từ TikTok Trends Vietnam - 2
Viettel gây ấn tượng với chiến dịch #viettelcongcong thu hút hàng nghìn lượt tham gia của cộng đồng TikToker.

Tại TikTok, Hashtag challenge (Thử thách theo chủ đề), Brand effect (Hiệu ứng thương hiệu) là những công cụ hữu hiệu để thu hút người dùng chủ động tham gia các chiến dịch. Cụ thể, nhãn hàng sẽ kết hợp với TikTok tạo ra các thử thách hoặc thiết kế Sticker riêng, qua đó truyền đạt thông điệp một cách tự nhiên đến người dùng. Mới đây, Viettel đã áp dụng “công thức” này với #Viettelcongcong. Với điệu nhảy vui nhộn, thử thách đã thu hút 39 triệu lượt xem và hơn 20.000 video tham gia. Bản thân TikTok sẽ chủ động tư vấn cho các thương hiệu cách tạo ra Hashtag challenge hay Brand effect hiệu quả, phù hợp với thông điệp, trong thời kì mà các công cụ này vẫn còn khá mới mẻ trên thị trường quảng cáo.

Kết hợp với những người có sức ảnh hưởng (Influencer)

65% các thương hiệu đa quốc gia sẽ tăng thêm chi phí dành cho mảng quảng cáo trên kênh của influencer - theo một báo cáo mới từ Hiệp hội Các nhà Quảng cáo Quốc tế (WFA).

Vấn đề nằm ở chỗ những người trẻ bắt đầu tin tưởng vào những nội dung được đăng tải bởi những người bình thường giống họ hơn là những đoạn quảng cáo mà họ là đối tượng mục tiêu. Do đó, ngoài influencer là người nổi tiếng thì các nhãn hàng cũng cần khai thác thế mạnh của micro-influencer (người có sức ảnh hưởng trong cộng đồng vừa và nhỏ), bởi micro-influencer có cùng “tần số” với người dùng, được tin tưởng và dễ chấp nhận.

Đó cũng là lý do mà những cái tên bình thường như: Bo Bắp, Linh Barbie, Trần Dự, Trà Đặng,… trên TikTok đang ngày càng nhận được nhiều sự chú ý của các nhãn hàng.

4 bài học về xu hướng tiếp thị thế hệ mới từ TikTok Trends Vietnam - 3
Các TikToker nổi bật trên nền tảng tham gia ủng hộ chiến dịch của các thương hiệu

Cuối cùng, khi nhãn hàng muốn sử dụng TikTok cho một chiến lược tiếp thị, họ có thể cung cấp một bảng tóm tắt công việc có thông điệp họ muốn truyền tải và mục tiêu của họ. Dựa vào đó, TikTok sẽ tư vấn về định hướng nội dung và triển khai chi tiết phù hợp nhất cho họ. Những vụ đầu tư nhận được “quả ngọt" của các thương hiệu như Sunsilk, Viettel, Lotteria… kết hợp với nền tảng video ngắn này thật sự là những câu chuyện điển hình mà các nhãn hàng cần tham khảo.

Hiện tại, TikTok cung cấp các hình thức quảng cáo:

Loại 1

- Brand Takeover: Quảng cáo ngắn xuất hiện khi người dùng mở ứng dụng.

- In-feed Ads: Quảng cáo xuất hiện thường xuyên khi người dùng lướt xem video trong ứng dụng.

- Top View: Quảng cáo video dài 15 giây xuất hiện khi người dùng mở ứng dụng.

Loại 2

- Hashtag challenge: Quảng cáo thông qua thử thách với Hashtag riêng của nhãn hàng được TikTok hỗ trợ quảng bá trên toàn bộ nền tảng.

Loại 3

- Brand effects: Quảng cáo thông qua sự kết hợp với nền tảng để thiết kế các sticker riêng phục vụ cho chiến dịch truyền thông dựa trên 7 định dạng của TikTok bao gồm:

+ Định dạng cơ bản: Mặt 2D, Bối cảnh 2D, Tay 2D, Đa màn hình.

+ Định dạng cao cấp: Mưa rơi, Đổi màu, Trang điểm.

Khi hợp tác với các nhãn hàng, TikTok sẽ có đội ngũ tư vấn riêng về mặt nội dung, đảm bảo nhãn hàng có thể tối ưu hóa công cụ quảng cáo cho chiến dịch của mình.

MỚI NHẤT
"Ngã ngửa" với công dụng thực của nhụy hoa nghệ tây giá gần nửa tỷ đồng 1kg
"Ngã ngửa" với công dụng thực của nhụy hoa nghệ tây giá gần nửa tỷ đồng 1kg

Nhụy hoa nghệ tây hay còn gọi saffron làm mưa làm gió trên thị trường đặc biệt là mua bán trên mạng xã hội. Được quảng cáo có tác dụng như loại “vàng đỏ” tuy nhiên thực chất loại nhụy hoa này chỉ có tác dụng chữa trầm cảm.

Thứ sáu, 08/11/2019 - 06:19

Ngày càng nhiều những đứa trẻ “sinh ra đã là tỷ phú” tại Hàn Quốc
Ngày càng nhiều những đứa trẻ “sinh ra đã là tỷ phú” tại Hàn Quốc

(Dân trí) - Tại 59 tập đoàn kinh doanh của Hàn Quốc có tài sản vượt quá 5 nghìn tỷ won (4,31 tỷ USD), ít nhất 19 trẻ em dưới 18 tuổi được liệt kê là chủ sở hữu của một lượng lớn cổ phần, theo số liệu của Bloomberg.

Thứ sáu, 08/11/2019 - 06:00

Ở nước ngoài mua que tăm cũng có hóa đơn, Việt Nam vạn nhà lầu thu được bao nhiêu thuế?
Ở nước ngoài mua que tăm cũng có hóa đơn, Việt Nam vạn nhà lầu thu được bao nhiêu thuế?

(Dân trí) - Bất cập nói trên được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu ra chiều nay (8/11), khi trả lời chất vấn của đại biểu Quốc về việc tính toán lại GDP. Theo Thủ tướng, nền kinh tế Việt Nam bỏ sót rất lớn về quy mô dẫn tới thất thu về thuế.

Thứ sáu, 08/11/2019 - 05:25

Phát hiện “đường lưỡi bò” phi pháp trên thiết bị điện mặt trời ở phía Nam
Phát hiện “đường lưỡi bò” phi pháp trên thiết bị điện mặt trời ở phía Nam

(Dân trí) - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có văn bản thông báo đến các đơn vị thành viên cùng người đại diện phần vốn của EVN về việc phát hiện bản đồ “đường lưỡi bò” trong phần mềm theo dõi vận hành điện mặt trời ở phía Nam.

Thứ sáu, 08/11/2019 - 05:20

Ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam miễn toàn bộ phí chuyển tiền và rút tiền
Ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam miễn toàn bộ phí chuyển tiền và rút tiền

(Dân trí) - “Cuộc đua” miễn phí dịch vụ nhằm chinh phục lòng khách hàng lại tiếp tục chứng kiến một ngân hàng mạnh tay “chơi lớn” – “ông trùm công nghệ TPBank” vừa thông báo miễn toàn bộ phí chuyển tiền online tới tất cả các ngân hàng tại Việt Nam và phí rút tiền bằng thẻ ATM tại hầu hết các máy ATM trên toàn quốc.

Thứ sáu, 08/11/2019 - 04:00

Phó Thống đốc: Chuyển đổi số trong ngành ngân hàng là đòi hỏi tất yếu
Phó Thống đốc: Chuyển đổi số trong ngành ngân hàng là đòi hỏi tất yếu

(Dân trí) - “Nền kinh tế tăng trưởng cao hàng đầu thế giới, các tổ chức tín dụng đã chủ động nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ để tối ưu hóa sản phẩm, dịch vụ và bước đầu chuyển đổi mô hình hoạt động theo hướng số hóa. Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của ngành ngân hàng”, ông Nguyễn Kim Anh nói.

Thứ sáu, 08/11/2019 - 03:50

Thủ tướng: Ưu tiên vốn cho cao tốc Bắc-Nam, sân bay Long Thành
Thủ tướng: Ưu tiên vốn cho cao tốc Bắc-Nam, sân bay Long Thành

(Dân trí) - Báo cáo trước Quốc hội chiều nay (8/11), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh về 2 dự án trọng điểm quốc gia Cảng Hàng không quốc tế Long Thành và Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Đây là những dự án đã được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư, ưu tiên bố trí vốn.

Thứ sáu, 08/11/2019 - 03:15

Năm 2020, giảm lãi suất vay ngân hàng
Năm 2020, giảm lãi suất vay ngân hàng

(Dân trí) - Chiều nay (8/11), báo cáo trước Quốc hội về việc sử dụng các công cụ chính sách tiền tệ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Phấn đấu năm 2020 giảm ít nhất 0,5% lãi suất cho vay, nhất là đối với những lĩnh vực ưu tiên.

Thứ sáu, 08/11/2019 - 03:01

Bắt gần 100 tấn nhôm phế liệu xuất lậu qua cảng Cát Lái
Bắt gần 100 tấn nhôm phế liệu xuất lậu qua cảng Cát Lái

(Dân trí) - Trên tờ khai, công ty khai báo là ống thép nhưng bên trong chứa gần 100 tấn nhôm, trị giá hơn 3 tỷ đồng. Nếu được xuất khẩu luồng xanh, công ty này sẽ trốn thuế hơn 500 triệu đồng.

Thứ sáu, 08/11/2019 - 02:54

Cảnh báo: Mạo danh nhân viên tài chính ngân hàng quấy phá người dân
Cảnh báo: Mạo danh nhân viên tài chính ngân hàng quấy phá người dân

(Dân trí) - Dù không phải là nhân viên của các công ty tài chính ngân hàng, nhưng một số đối tượng vẫn mạo danh để thực hiện hành vi quấy phá, đe doạ các khách hàng nằm trong diện nợ xấu. Ứng phó tình trạng này, các công ty tài chính đã có đơn phản ánh đến cơ quan công an và phát đi cảnh báo để người dân nắm rõ.

Thứ sáu, 08/11/2019 - 01:57

Lộ diện đại gia tính “nhảy vào” thu phí tự động cùng “trùm BOT” Tasco
Lộ diện đại gia tính “nhảy vào” thu phí tự động cùng “trùm BOT” Tasco

(Dân trí) - Tasco vừa đề nghị chuyển nhượng cho Tập đoàn Đèo Cả nắm ít nhất 65% vốn điều lệ tại Công ty TNHH Thu phí tự động VETC là doanh nghiệp dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe toàn quốc giai đoạn 1. Cổ phiếu HUT của Tasco rục rịch tăng giá.

Thứ sáu, 08/11/2019 - 01:56

Lạ mà hay: Trồng cây giác ngộ, bỏ túi hàng trăm triệu đồng/năm
Lạ mà hay: Trồng cây giác ngộ, bỏ túi hàng trăm triệu đồng/năm

Cây bồ đề hay còn có tên gọi khác là cây giác ngộ, nhờ trồng loại cây này để bán làm cây cảnh mà hơn chục năm nay gia đình ông Phùng Văn Kiên (58 tuổi) ở xóm 5, xã Giao Hà, huyện Giao Thủy (Nam Định) có thu nhập ổn định lên đến hàng trăm triệu mỗi năm. Ai tới vườn cũng đều công nhận, trồng cây giác ngộ làm cây cảnh, cây công trình của ông Kiên là mô hình lạ mà hay.

Thứ sáu, 08/11/2019 - 01:51

ĐÁNG QUAN TÂM
Giá vàng bất ngờ giảm mạnh 400.000 đồng mỗi lượng
Giá vàng bất ngờ giảm mạnh 400.000 đồng mỗi lượng

(Dân trí) - Ảnh hưởng bởi sự lao dốc của giá vàng thế giới, phiên giao dịch sáng nay 8/11, giá vàng SJC cũng giảm mạnh tới 400.000 đồng mỗi lượng, đưa giá bán ra về mức 41,5 triệu đồng/lượng.

Thứ sáu, 08/11/2019 - 10:49

Vì sao chưa thể triển khai Dự án điện Bạc Liêu?
Vì sao chưa thể triển khai Dự án điện Bạc Liêu?

(Dân trí) - Trong bối cảnh thiếu điện sử dụng nhưng Dự án điện Bạc Liêu lại chưa thể thực hiện, vì vậy nhiều đại biểu đưa ra chất vấn tại Quốc hội. Theo giải trình của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, Dự án vẫn đang trong quá trình làm thủ tục và chưa thể trả lời bao giờ triển khai được.

Thứ sáu, 08/11/2019 - 10:39

Loại thịt lợn Việt đắt gấp 2 bò Mỹ, trước chê bỏ rẻ, nay sốt lùng khắp chợ
Loại thịt lợn Việt đắt gấp 2 bò Mỹ, trước chê bỏ rẻ, nay sốt lùng khắp chợ

Dù giá đắt gấp đôi, thậm chí còn đắt gấp 3 lần thịt bò Mỹ, loại thịt nạc nọng lợn (nạc nọng heo) lại bất ngờ gây sốt, được mọi người lùng mua khắp chợ Hà Thành.

Thứ sáu, 08/11/2019 - 10:20

Tháng 11 đeo trang sức gắn đá Citrine sắc vàng, ngập tràn may mắn
Tháng 11 đeo trang sức gắn đá Citrine sắc vàng, ngập tràn may mắn

(Dân trí) - Mang biểu tượng của thịnh vượng, may mắn và quyền lực, Citrine còn gây mê hoặc lòng người bởi sắc vàng tuyệt đẹp cùng sức mạnh của vận khí, thu hút tài lộc. Vì vậy từ lâu nay, Citrine được rất nhiều người yêu thích lựa chọn.

Thứ sáu, 08/11/2019 - 10:00

Nợ toàn cầu lên mức cao nhất mọi thời đại: 188 nghìn tỷ USD
Nợ toàn cầu lên mức cao nhất mọi thời đại: 188 nghìn tỷ USD

(Dân trí) - Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) - bà Kristalina Georgieva cảnh báo, nợ toàn cầu đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại: 188 nghìn tỷ USD - chiếm khoảng 230% sản lượng kinh tế của thế giới.

Thứ sáu, 08/11/2019 - 09:45

Vietbank trở thành thành viên thứ 14 đạt tiêu chuẩn Basel II
Vietbank trở thành thành viên thứ 14 đạt tiêu chuẩn Basel II

(Dân trí) - Ngày 4/11/2019, Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thương Tín – Vietbank chính thức được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phê duyệt cho phép áp dụng trước hạn Thông tư 41 theo chuẩn Basel II (quyết định số 2304/QĐ – NHNN).

Thứ sáu, 08/11/2019 - 08:00

Lợi ích vô giá của khoáng nóng và câu chuyện về ngành kinh doanh tỷ đô
Lợi ích vô giá của khoáng nóng và câu chuyện về ngành kinh doanh tỷ đô

(Dân trí) - Lợi ích vô giá của khoáng nóng và câu chuyện về ngành kinh doanh tỷ đô hiện đang là tâm điểm chú ý mới của giới đầu tư hiện nay. Tại các nước châu Á, các bồn tắm khoáng nóng onsen kiểu Nhật đang phát triển rầm rộ, có tiềm năng phát triển thành thị trường 77 tỷ USD vào năm 2020.

Thứ sáu, 08/11/2019 - 08:00

Hãng xe tỷ phú Phạm Nhật Vượng vừa có thoả thuận lịch sử, lại "rò rỉ" tin mới về tivi
Hãng xe tỷ phú Phạm Nhật Vượng vừa có thoả thuận lịch sử, lại "rò rỉ" tin mới về tivi

(Dân trí) - VIC bất ngờ giảm giá bất chấp các thông tin tích cực liên quan đến Vingroup, qua đó không chỉ khiến tài sản ông Phạm Nhật Vượng giảm hơn 2.000 tỷ đồng mà còn gây áp lực đáng kể lên VN-Index.

Thứ sáu, 08/11/2019 - 06:52

Vụ 7 ô tô dính đường lưỡi bò, công ty nhập khẩu nói gì?
Vụ 7 ô tô dính đường lưỡi bò, công ty nhập khẩu nói gì?

Giám đốc công ty nhập khẩu nói rằng không hề hay biết trong lô hàng 12 xe lại có 7 xe có bản đồ “đường lưỡi bò” phi pháp.

Thứ sáu, 08/11/2019 - 06:23

Không tăng giá phải bớt phần ăn, nhà hàng “khóc mếu" vì giá thịt lợn tăng
Không tăng giá phải bớt phần ăn, nhà hàng “khóc mếu" vì giá thịt lợn tăng

(Dân trí) - Nguồn cung đang thiếu trầm trọng khiến giá thịt lợn tăng ngày một cao, thậm chí có nơi đã tăng lên gấp đôi. Chịu ảnh hưởng lớn nhất của việc này chính là người tiêu dùng. Bởi khi đi ăn ngoài hàng quán, các cơ sở này cũng bắt buộc phải tăng giá, hoặc giảm phần ăn của khách để không quá lỗ.

Thứ sáu, 08/11/2019 - 06:10

Cách điều chỉnh giá điện mới: Ai được lợi, người nào thấy buồn?
Cách điều chỉnh giá điện mới: Ai được lợi, người nào thấy buồn?

(Dân trí) - Theo chuyên gia, đề xuất biểu giá điện mới đã bám sát với chi phí hơn. Việc bù chéo giá điện giữa sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh theo đó sẽ giảm đi...

Thứ sáu, 08/11/2019 - 06:00

Táo ứa mật vàng rực, hàng Trung Quốc đội lốt lừa chị em sành điệu
Táo ứa mật vàng rực, hàng Trung Quốc đội lốt lừa chị em sành điệu

Quả táo mật vàng óng của Trung Quốc được bày bán la liệt đang gây sốt trên thị trường có giá dao động 180.000-250.000 đồng/kg. Song, không ít đầu mối trà trộn, đội lốt đây là táo vàng nhập khẩu từ Mỹ, Nhật để lừa người mua.

Thứ năm, 07/11/2019 - 07:25