Thứ tư, 19/08/2020 - 13:00

16 mẫu ô tô "hot" nhất Việt Nam: Xe Hàn vượt Nhật, 99,9% được Việt hóa

Dân trí

Các mẫu xe tiêu thụ có doanh số cao nhất thời gian qua đều thuộc dòng dưới 1,5 tỷ đồng, trong đó có 10 mẫu xe có doanh số tiêu thụ hơn 4.000 chiếc.

Xe giá rẻ chiếm đa số

Theo thống kê, 7 tháng đầu năm 2020 do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên lượng xe bán ra suy giảm khá mạnh. Tuy nhiên, doanh số của các mẫu xe chiến lược vẫn cao.

Cụ thể, 16 mẫu xe có doanh số tốt nhất trên thị trường vẫn bán ra được hơn 89.500 chiếc, chỉ giảm khoảng 20.000 chiếc so với cùng kỳ năm trước. Tổng doanh số bán ra của 16 mẫu xe trên vẫn chiếm khoảng 60% lượng xe bán ra trong 7 tháng đầu năm.

16 mẫu ô tô hot nhất Việt Nam: Xe Hàn vượt Nhật, 99,9% được Việt hóa - 1

Nhiều mẫu xe giá rẻ, phân khúc xe phổ thông đang có doanh số cao tại Việt Nam

Trong 11 mẫu xe có doanh số bán ra cao 7 tháng đầu năm (trên 4.000 chiếc), có 4 mẫu xe nhập khẩu 100%, còn 7 mẫu lắp ráp, sản xuất trong nước. Đứng đầu trong số này vẫn là Toyota Vios với 14.000 chiếc, Hyundai Accent với 9.500 chiếc, Hyundai i10 với 7.700 chiếc, Mitsubishi Xpander với 7.500 chiếc.

Ford Ranger bán ra được hơn 5.400 chiếc, Toyota Fortuner với 4.200 chiếc, Mazda 3 với 4.300 chiếc, Kia Cerato với 4.800 chiếc, Honda City với 4.900 chiếc và Mazda CX5 với 4.000 chiếc.

Tuy nhiên, từ nay đến cuối năm, nhiều khả năng 100% các dòng xe trên được sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam khi lần lượt Toyota Fortuner, Honda CRV và Mitsubishi Xpander đã chính thức được lắp ráp gần như 99% các mẫu xe tại Việt Nam thay vì nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia như trước kia.

Trong 10 mẫu xe có doanh số bán cao nhất, Vios, i10, Accent, Mazda3, Cerato, City có giá thấp dưới 800 triệu đồng. Đây đều là mẫu xe được lắp ráp tại Việt Nam bởi Toyota, Thành Công, Trường Hải và Honda Việt Nam. Trong nhiều năm, các mẫu xe trên đều có doanh số cao nhất của hãng ở Việt Nam và luôn là mẫu xe chiến lược của các doanh nghiệp.

16 mẫu ô tô hot nhất Việt Nam: Xe Hàn vượt Nhật, 99,9% được Việt hóa - 2

Tương tự như Hyundai SantaFe, các mẫu Honda CRV, Toyota Fortuner và Mitsubishi Xpander đang được lắp ráp tại Việt Nam thay vì nhập khẩu

Các mẫu Toyota Fortuner, Mazda CX5, Ford Ranger đều có giá thuộc phân khúc trung bình cao trên 800 triệu đồng trở lên. Chỉ riêng Mitsubishi Xpander có giá bán ra thấp hơn tất cả chỉ từ 530 đến 630 triệu đồng/chiếc.

Về sự suy giảm doanh số bán ra trong 7 tháng qua so với cùng kỳ năm trước, theo thống kê của VAMA, Honda CRV bị giảm doanh số mạnh nhất với 5.000 chiếc, Kia Morning hơn 3.300 chiếc, Mazda 3 giảm hơn 3.100 chiếc, Mazda CX5 suy giảm hơn 2.800 chiếc, Toyota Fortuner giảm hơn 2.400 chiếc...

Ba mẫu xe Toyota Vios, Mitsubishi Xpander và Hyundai Accent chỉ giảm nhẹ doanh số, Vios bị giảm 800 chiếc, Xpander giảm 1.000 chiếc và Hyundai Accent giảm hơn 900 chiếc.

Trong năm 2019, "top" 10 mẫu xe trên đều có doanh số gần 10.000 chiếc/năm, trong đó Vios có doanh số cao nhất trên 27.000 chiếc, Xpander hơn 20.000 chiếc, Accent hơn 19.700 chiếc, i10 là 18.000 chiếc. Các mẫu xe như Ford Ranger, Honda CRV, Toyota Fortuner là 12.400 chiếc và Maxda 3 là hơn 12.000 chiếc...

Xe Hàn "vượt mặt" xe Nhật tại Việt Nam

Trong danh sách 16 mẫu xe bán cao nhất 7 tháng qua và cả năm 2019, điều dễ nhận thấy các xe Hàn đang có sự đa dạng hơn và lấn lướt các mẫu xe Nhật. Các mẫu xe Nhật chỉ chiếm 7 mẫu gồm: Toyota Vios, Fortuner, Mitsubishi Xpander, Honda CRV, City, Mazda CX5, Mazda 3.

16 mẫu ô tô hot nhất Việt Nam: Xe Hàn vượt Nhật, 99,9% được Việt hóa - 3

Việt Nam là "chiến trường" của cuộc so găng các mẫu xe Nhật và Hàn

Các mẫu xe của Hàn Quốc gồm 8 mẫu: Hyundai Accent, Grand i10, SantaFe, Tucson, Kona, Kia Cerato, Morning, Soluto. Hãng xe Mỹ chỉ có duy nhất mẫu Ford Ranger.

Điều dễ thấy là các mẫu xe Hàn ở Việt Nam có giá tương đối rẻ, phân khúc cạnh tranh với Vios có cả Accent, Cerato, Soluto. Phân khúc cạnh tranh với Honda CRV và Mazda CX5 có Hyundai Tucson, SantaFe đều có lợi thế hơn về giá cả và thậm chí có chất lượng không thua kém.

Trước đây, đa số người Việt thích xe Nhật bởi tiết kiệm nhiên liệu, bền bỉ và khá chất lượng. Tuy nhiên, điểm trừ của các mẫu xe Nhật là ứng dụng ít tiện ích, hạn chế công nghệ và giá cả cao hơn so với xe Hàn. Trong khi đó, xe Hàn lấy được lòng tin người dùng Việt ở mức giá cạnh tranh, trang bị nhiều công nghệ và đặc biệt là chất lượng xe, trang thiết bị đang chạy đua so với các hãng xe Nhật, Mỹ.

Một nguyên nhân khiến các mẫu xe Hàn ngày càng hiện diện nhiều ở Việt Nam là có hai doanh nghiệp lớn lắp ráp là tập đoàn Thành Công và Trường Hải, các mẫu Kia và Hyundai ngày càng đa dạng hơn và được đưa về Việt Nam nhiều mẫu mã hơn so với các kênh đơn thuần là nhập khẩu thương mại như đã làm trước kia.

An Linh

Đáng quan tâm