15 ngày, lượng ô tô nhập tăng gấp đôi, giá giảm hơn 150 triệu đồng/xe

(Dân trí) - Lượng xe ô tô nhập khẩu nửa tháng 3/2017 đã tăng hơn gấp đôi so với số liệu cùng kỳ 1 và kỳ 2 của tháng 2/2017. Trong khi đó, giá khai báo bình quân giá xe hơi nhập khẩu nguyên chiếc cũng giảm rất mạnh với khoảng 193 triệu đồng/chiếc. Đây là con số khác lạ, bất thường của xe nhập khẩu tại Việt Nam.

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính), trong nửa đầu tháng 3/2017 (kỳ 1), lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đạt hơn 6.300 chiếc, trong đó xe con (dưới 9 chỗ ngồi trở xuống) đạt hơn 4.800 (chiếm hơn 76% về lượng nhập).

Tổng trị giá kim ngạch nhập khẩu đạt hơn 72 triệu USD, trong đó xe con là hơn 41 triệu USD. Tính chung, mức giá xe nhập khẩu (chưa bao gồm thuế nhập khẩu, thuế Tiêu thụ đặc biệt, thuế Giá trị gia tăng...) trung bình đạt 259 triệu đồng/chiếc (trong đó ô tô con là 193 triệu đồng/chiếc).

Giữa tháng 3/2017, lượng xe nhập tăng nhưng giá xe đã giảm rất mạnh (ảnh minh hoạ)
Giữa tháng 3/2017, lượng xe nhập tăng nhưng giá xe đã giảm rất mạnh (ảnh minh hoạ)

So về sản lượng xe hơi nhập khẩu của nửa tháng 3/2017 với nửa tháng tháng 3/2013 (sau 4 năm) tốc độ nhập tăng gấp 5,7 lần. So về số liệu tuyệt đối, xe nhập đã tăng hơn 2.500 chiếc so với cùng kỳ 2016, tăng 2.000 chiếc so với cùng kỳ 2015, 4.400 chiếc so với cùng kỳ 2014 và hơn 5.200 chiếc so với cùng kỳ 2013.

Riêng với lượng xe con đã tăng gấp hơn 4,3 lần, nửa tháng 3/2017 lượng nhập tăng hơn 3.000 chiếc so với cùng kỳ 2016, tăng 3.600 chiếc so với cùng kỳ 2015, tăng hơn 3.800 so với cùng kỳ 2014 và gần 4.200 so với cùng kỳ 2013.

Về mức giá, sau 4 năm giá xe nhập cũng giảm rất nhanh, từ mức trung bình 474 triệu đồng/chiếc (năm 2013) xuống còn mức 259 triệu đồng/chiếc (năm 2017), giá giảm hơn 200 triệu đồng/xe. Riêng về xe con, mức giá giảm tương ứng từ 221 triệu đồng/chiếc, xuống còn 193 triệu đồng/chiếc (giảm 28 triệu đồng/chiếc).

Luỹ kế đến hết ngày 15/3, cả nước nhập khẩu hơn 21.700 ô tô nguyên chiếc, riêng xe con đạt hơn 14.400 chiếc (chiếm hơn 66% tổng lượng nhập). Giá bình quân khai báo hải quan là gần 400 triệu đồng/xe, trong đó xe con chỉ là hơn 315 triệu đồng/xe. Lượng nhập sau 4 năm (tháng 3/2013 - 3/2017) đã tăng gấp 3,8 lần, đạt hơn 16.000 chiếc, riêng xe con, tốc độ tăng nhanh hơn đạt 4,5 lần, lượng nhập đạt hơn 11.200 chiếc. Mức giá bình quân/xe nhập sau 4 năm đã giảm từ 458 triệu đồng/chiếc (2013) xuống còn 399 triệu đồng/chiếc (giảm 59 triệu đồng/chiếc).

Đáng chú ý, so sánh thay đổi giữa tổng lượng nhập khẩu ô tô tăng nửa đầu tháng 3/2017 với cùng kỳ tháng 3/2013 là hơn 5.200 chiếc, thì xe con đóng góp vào hơn 4.200 chiếc, tức là xe con chiếm hơn 80% về lượng tăng. Lũy kế đến hết ngày 15/3/2017 so với cùng kỳ năm 2013, tổng lượng xe nhập tăng hơn 16.000 chiếc, xe con cũng đóng góp vào hơn 11.200 chiếc (chiếm hơn 70% lượng xe nhập).

Đặc biệt, lượng nhập xe hơi nguyên chiếc trong nửa đầu tháng 3 đã tăng mạnh và giá giảm mạnh còn so với kỳ 1 và kỳ 2 của tháng 2/2017. Về lượng, so với 15 ngày đầu tháng 2/2017, cả nước nhập 4.700 chiếc, xe con là hơn 2.400 chiếc, lượng nhập của 15 ngày đầu tháng 3 đã tăng hơn 1.600 chiếc, trong đó xe con tăng gấp đôi về lượng.

Về giá, kỳ 1 của tháng 2/2017, trong số 4.700 ô tô nguyên chiếc nhập về (trị giá đạt 85 triệu USD), trong đó ô tô con đạt 2.400 chiếc (34 triệu USD), giá xe nhập là 410 triệu đồng/chiếc (321 triệu đồng/chiếc với ô tô con). Đối chiếu với giá xe nhập nửa đầu tháng 3, giá nhập trung bình/xe hơi thay đổi giảm 151 triệu đồng/chiếc (xe con 128 triệu đồng/chiếc) sau 15 ngày.

Thực tế, việc thay đổi giá của xe nhập khẩu sau 15 tháng không hẳn là do giá xe rẻ mà là do lượng xe nhập về Việt Nam trong thời gian qua chủ yếu là xe giá rẻ thay vì các loại xe giá đắt, dung tích xi lanh cao như trước đó.

Nguyễn Tuyền