10 triệu đồng/mâm cỗ Trung thu, ngán gì 250 triệu đồng cho 30 giây quảng cáo
(Dân trí) - Dịch vụ trang trí, bày biện mâm cỗ Trung thu đang rất được ưa chuộng, có nơi lên đến 10 triệu đồng/mâm. Trong khi đó, các doanh nghiệp cũng “tranh nhau” để mua được 30 giây quảng cáo trong trận đấu Việt Nam - Syria tại vòng Tứ kết Asiad 2018.
Làm mâm cỗ Trung thu, nghề thời vụ lãi gấp 5 lần
Làm cỗ tết Trung thu là ý tưởng rất hay dành cho những người có bàn tay khéo léo. Dịch vụ này tưởng như còn mới nhưng thực ra trong những năm gần đây đã phát triển khá mạnh dưới dạng quy mô nhỏ, đa phần là do các bạn trẻ đam mê sáng tạo thực hiện.
Đây là dịch vụ có nhu cầu thị trường cao, đặc biệt là các trường học, các trung tâm lớn, các công ty, những gia đình có điều kiện,…
Mỗi mâm cỗ có giá khác nhau tùy vào cỗ to hay nhỏ. Theo đó, mâm cỗ cỡ lớn sẽ có 15 loại trái cây như dưa hấu, nho, táo, cam… kèm theo bánh Trung thu và đèn ông sao với đường kính 1m, có giá từ 7-10 triệu đồng. Mâm cỗ cỡ trung bình sẽ có 10 loại trái cây với bánh Trung thu và đèn, cỡ nhỏ sẽ có 5 loại trái cây và bánh Trung thu (giá từ 2-4 triệu đồng).
Đáng nói, công việc thời vụ này mang lại số lãi lớn bởi thực tế với các mâm cỗ, nguyên liệu sẽ chỉ chiếm 20-30% giá bán, còn lại là ở công cắt tỉa do bạn định giá. Bạn khéo tay và có những người bạn khéo tay hỗ trợ làm cùng thì chắc chắn dịp Tết Trung thu sẽ có được khoản tiền khá lớn.
Doanh nghiệp chi 250 triệu cho 30 giây quảng cáo
Nếu những gia đình có điều kiện có thể bỏ 10 triệu đồng cho một mâm cỗ Trung thu cho con em mình phá cỗ thì doanh nghiệp cũng không ngán khi mỗi suất chiếu quảng cáo trong trận Tứ kết của tuyển Việt Nam tăng từ 50 – 100 triệu đồng so với vòng 1/8.
Cụ thể, Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC (thuộc VOV) đã phát đi thông báo về đơn giá quảng cáo mới cho trận đấu Việt Nam - Syria tại vòng Tứ kết Asiad 2018 diễn ra vào ngày 27/8 vừa qua.
Theo đó, mỗi suất chiếu thời lượng 30 giây trên kênh VTC1 và VTC3 có giá 250 triệu đồng, tăng 100 triệu so với trận trước của tuyển Việt Nam tại vòng 1/8.
Bên cạnh đó, các suất chiếu quảng cáo thời lượng 10 giây, 15 giây cũng lần lượt tăng giá 50 triệu, 60 triệu lên 125 triệu và 150 triệu đồng. Bên cạnh việc tăng giá, VTC cũng tung thêm một slot mới với thời lượng 20 giây, có giá 187,5 triệu đồng.
Các hình thức quảng cáo như pogo, popup được VTC tính bằng 30% đơn giá quảng cáo cùng thời điểm và thời lượng; panel được tính bằng 50% đơn giá quảng cáo cùng thời điểm và thời lượng.
Tuyển Việt Nam đá, nhà hàng kín bàn, dân bán cờ thu tiền triệu/giờ
Trong khi “nhà đài” thu lớn từ quảng cáo, chủ các quán cà phê, quán nhậu và cả người dân bán cờ, áo, kèn,… thời vụ cũng thu đậm nhờ tuyển Olympic Việt Nam vào sâu đến vòng tranh huy chương đồng.
Theo đó, 15h chiều qua (1/9), Olympic Việt Nam đã đối đầu với Olympic UAE trong trận tranh Huy chương đồng môn bóng đá nam tại Asiad 2018.
Dù thông báo nhà hàng đã hết chỗ trên Fanpage nhưng anh Nguyễn Văn Linh, quản lý nhà hàng Stay Mail tại Yên Lãng (Hà Nội) cho biết, lượng khách gọi điện đặt bàn trong khung giờ 15h đến 17h chiều nay không ngừng tăng. Bộ phận thu ngân, marketing của nhà hàng liên tục phải trả lời những cuộc điện thoại cáo lỗi khách hàng vì lượng chỗ ngồi đã được đặt hết từ đêm 31/8.
Nhìn chung, nhờ Olympic Việt Nam thi đấu lọt sâu vào vòng trong mà nhiều nhà hàng, quán cà phê khác cũng có doanh thu tốt, gấp nhiều lần so với các tháng trước.
Mặc dù trước đó, chủ các nhà hàng, quán cà phê này đã giảm một nửa doanh số chỉ tiêu tháng này vì đang trong tháng cô hồn. Tuy nhiên, chỉ cần lượng đặt bàn trận tứ kết giữa Olympic Việt Nam – Syria, sau đó là trận bán kết giữa Hàn Quốc và trận đấu với Olympic UAE, lượng đặt bàn đã đủ cho doanh số tháng 8 của nhiều nhà hàng vượt gấp ba, bốn lần chỉ tiêu đề ra.
Bên cạnh đó, tại các tuyến đường Phố Huế, Bà Triệu, Ngô Quyền, Bạch Mai, Giải Phóng,… các cửa hàng bán cờ, áo và những vật dụng cổ vũ cho đội tuyển Olympic Việt Nam cũng thu đậm dù tuyển Việt Nam thua trước trận gặp Hàn Quốc.
Mỗi lá cờ Tổ quốc to được bán với nhiều mức giá khác nhau dao động từ 50.000 đồng đến 500.000 đồng, cờ nhỏ có giá khoảng 10.000 - 30.000 đồng. Cùng với đó, giá mỗi băng rôn nhỏ là 10.000 – 20.000 đồng, miếng dán hình cờ tổ quốc là 5.000 – 15.000/chiếc.
Một số người bán cờ chia sẻ, “tranh thủ” bán cờ, áo Tổ quốc cũng như các vật dụng cổ vũ cũng giúp họ thu nhập khoảng 1 – 2 triệu đồng mỗi giờ, đó là thời điểm mà đội tuyển Việt Nam thắng Syria.
“Còn riêng trận đấu với Hàn Quốc và UAE, mặc dù tuyển Việt Nam thua nhưng người dân vẫn “đi bão” nhiều nên tôi cũng kiếm được khoảng 3 – 4 triệu/hôm”, Chị Nguyễn Thị Lan, một người bán cờ trên đường Đê La Thành (Đống Đa) nói.
Thêm nữa, nhiều sinh viên khu vực đường Nguyễn Trãi, Xuân Thủy, Cầu Giấy,… cho biết, họ cũng sẽ tranh thủ nhập cờ Tổ quốc và đứng ra đường bán. Mỗi lá cờ kèm theo cán có mức giá từ 60.000 - 200.000 đồng/chiếc.
Dù giá cờ có tăng cao theo giờ và đắt hơn ngày thường nhưng người hâm mộ vẫn vui vẻ mua cho mình một chiếc cờ tổ quốc để hòa cùng dòng người ăn mừng chiến thắng lịch sử khi Olympic Việt Nam lọt vào những vòng cuối cùng của giải đấu.
Hồng Vân (Tổng hợp)