10 thương hiệu của năm 2006
Business Week đã công bố top 100 thương hiệu có giá nhất năm 2006. Trong danh sách này, các thương hiệu phải có ít nhất 1/3 tiền lợi nhuận ở thị trường ngoài nước.
Danh sách cũng không tính các công ty mẹ vì vậy Procter & Gamble (P&G) không có mặt. Ngoài ra các hãng hàng không cũng không được tính vào bởi vì quá khó xác định tầm ảnh hưởng của từng thương hiệu đối với lịch trình của các chuyến bay.
Xin giới thiệu top 10 thương hiệu của năm 2006 (trong ngoặc là các chỉ số tương ứng trong năm 2005):
1. (1) Coca Cola - Mỹ, giá trị thương hiệu tính bằng triệu USD: 67.000 (67.525 - giá trị giảm 1%): dù nhu cầu về Coke có bị giảm sút nhưng công ty giải khát khổng lồ này đã kịp tung ra nhiều sản phẩm mới để có thể giữ vững vị trí này.
2. (2) Microsoft - Mỹ, giá trị tính bằng triệu USD: 56.926 (59.941 - giá trị giảm 5%): dù bị đe dọa nhiều từ Google và Apple nhưng sức mạnh của Windows và Office vẫn giữ nguyên.
3. (3) IBM - Mỹ, giá trị tính bằng triệu USD: 56.201 (53.376 - giá trị tăng 5%): đã bán dòng PC thương mại giá trị thấp cho Levono, IBM đang có chiến lược kết hợp những thương hiệu hàng đầu.
4. (4) GE - Mỹ, giá trị tính bằng triệu USD: 48.907 (46.996 - giá trị tăng 4%): Thương hiệu do Edison tạo ra đã có được tất cả các sản phẩm từ lò nướng cho tới thẻ tín dụng.
5. (5) Intel - Mỹ, giá trị tính bằng triệu USD: 32.319 (35.588 - giá trị giảm 9%): Đối thủ AMD không chỉ nhảy vào chia thị trường và thị phần của Intel. Intel còn đánh mất những khách hàng giàu có của mình. Chính vì vậy giá trị của họ đã giảm 9% trong năm 2006.
6. (6) Nokia - Phần Lan, giá trị tính bằng triệu USD: 30.131 (26.452 - giá trị tăng 14%): Chiến lược sản xuất những sản phẩm thời trang giá rẻ tại những quốc gia đang phát triển đã giúp Nokia bứt xa các đối thủ.
7. (9) Toyota - Nhật Bản, giá trị tính bằng triệu USD: 27.941 (24.837 - giá trị tăng 12%): Toyota sắp qua mặt GM để trở thành nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới. Trong năm nay, doanh thu của họ tại thị trường bắc Mỹ tăng 10%.
8. (7) Disney - Mỹ, giá trị tính bằng triệu USD: 27.848 (26.441 - giá trị tăng 5%): Giám đốc điều hành mới Robert Iger đã mở rộng Disney bằng cách mua hãng hoạt hình Pixar đồng thời khai thác tối đa Internet và IPod để khuếch trương các chương trình tivi.
9. (8) McDonald's - Mỹ, giá trị tính bằng triệu USD: 27.501 (26.014 - giá trị tăng 6%): Chiến dịch giới thiệu các sản phẩm tốt cho sức khỏe và một số động thái khác đã giúp doanh thu của hãng tăng trong 4 năm liên tục.
10 (11) Mercedes-Benz - Đức, giá trị tính bằng triệu USD: 21.795 (20.006 - giá trị tăng 9%): Dòng sản phẩm mới S-Class và M-Class SUV đã giúp đánh bóng lại danh tiếng hơi bị lu mờ của hãng trong những năm qua.
Theo ĐKL
Báo Tuổi trẻ