Từ một ngày hội gia đình quân nhân quốc tế

Không khí trang nghiêm tĩnh lặng vốn có của một ngôi trường quân đội đã được thay thế bằng sự náo nhiệt rộn ràng trong ngày hội gia đình quân nhân quốc tế

"Các bạn là người Việt Nam phải không, chiếc áo dài truyền thống của các bạn thật duyên dáng!". "Tôi phải chụp ảnh vỏ hộp cà phê này, tháng tới đi du lịch Hà Nội, nhất định tôi sẽ tìm nó để thử". Những nét đẹp văn hóa, ẩm thực Việt Nam thêm một lần được quảng bá với bạn bè khắp năm châu trong Ngày hội gia đình quân nhân quốc tế tại Trường Chỉ huy tham mưu cấp cao thuộc Học viện Quốc phòng Anh.
 
Các gia đình chụp ảnh kỷ niệm tại Ngày hội gia đình quân nhân quốc tế
Các gia đình chụp ảnh kỷ niệm tại Ngày hội gia đình quân nhân quốc tế

Anh Vũ Cao Định là sỹ quan quân đội Việt Nam thứ hai giành được học bổng một năm tại trường đào tạo quân sự uy tín hàng đầu thế giới này của Anh theo chương trình hợp tác song phương về quốc phòng giữa hai nước. Ngôi trường nằm ngay trong "đại bản doanh" của Học viện Quốc phòng Anh ở Shrivenham, Đông Nam xứ England, là nơi theo học của quân nhân đến từ rất nhiều quốc gia và khu vực trên thế giới. Đã thành truyền thống, năm nào nhà trường cũng tổ chức một ngày hội gia đình quân nhân quốc tế vào cuối năm để các gia đình học viên có dịp giao lưu cũng như giới thiệu với bạn bè và người dân sở tại về văn hóa nước mình.

Không khí trang nghiêm tĩnh lặng vốn có của một ngôi trường quân đội đã được thay thế bằng sự náo nhiệt rộn ràng trong ngày hội gia đình quân nhân quốc tế. Từ sáng sớm, các gia đình học viên của trường đã "tay xách nách mang" thùng lớn thùng nhỏ chứa vật phẩm trưng bày cùng đồ ăn thức uống để bày biện cho gian hàng của mình sao cho thật bắt mắt.

Trong khi các ông bố ăn vận khá thoải mái thì các bà mẹ hầu hết đều chọn trang phục truyền thống của nước mình và diện thật đẹp cho các bé trai bé gái. Có tới 45 gian hàng đại diện cho 45 nước có quân nhân theo học tại trường khóa này và nhà trường đã bố trí các gian hoàn toàn ngẫu nhiên, không theo thứ tự nào để tạo không khí hòa đồng giữa các nước tham gia.

"Chúng tôi mất hai đêm để cuốn và rán gần 500 cái nem. Mệt nhưng thật vui khi món "tủ" này được thực khách ủng hộ nhiệt tình; vui hơn nữa vì đã góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam với bạn bè quốc tế".
Không như nhiều gian hàng có sự chung tay góp sức của vài gia đình học viên, anh Định là quân nhân Việt Nam duy nhất nên vợ chồng anh phải tự đảm nhiệm mọi công việc, song gian hàng Việt Nam không vì thế mà được chuẩn bị kém công phu. Anh chị đã chọn nem rán làm món chủ đạo để giới thiệu với thực khách về ẩm thực Việt Nam. Bên cạnh đó, phu nhân anh, chị Huyền Tím thổi thêm vài đĩa xôi trong khi con gái lớn của anh chị phụ giúp bố mẹ việc rán phồng tôm.

Mọi đặc sản cây nhà lá vườn mang từ Việt Nam sang như Cà phê Mai, Trà xanh Thái Nguyên, Nước mắm Phan Thiết, những tệp bánh đa nem cho tới bún khô, phở khô đều được anh chị trưng dụng để bày biện cho gian hàng. Về phần mình, tôi rất vui khi có thể giúp anh chị trang trí phần "văn hóa" với những cuốn Báo Ảnh Việt Nam và sách tiếng Anh về Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng đĩa DVD về du lịch Việt Nam.
 
Thực khách thích thú với món ăn Việt Nam tại gian hàng của anh chị Định, Tím
Thực khách thích thú với món ăn Việt Nam tại gian hàng của anh chị Định, Tím

Đúng 12 giờ trưa, sau lời giới thiệu ngắn gọn của Hiệu trưởng nhà trường và màn chụp ảnh chung kỷ niệm tại phòng khách chính, tất cả mọi người tản ra các gian hàng để bắt đầu hành trình khám phá nét văn hóa và thưởng thức ẩm thực của các nước tham gia. Lúc này, cửa vào cũng được mở để đón thực khách là người dân địa phương. Có chứng kiến nhiều người già cả, người tàn tật phải ngồi xe lăn hay cả những ông bố bà mẹ trẻ địu con trước ngực hào hứng tới đây mới thấy được sự ủng hộ của người dân địa phương với sự kiện này nhiệt tình thế nào.

Vẫn biết nem rán là món ăn Việt được nhiều người nước ngoài ưa thích nhưng tôi không khỏi ngạc nhiên khi chứng kiến dòng người vui vẻ chờ đợi trước gian hàng của anh chị Định, Tím để thử món nem rán và họ sẵn sàng chấm bằng nước mắm thay vì nước chấm. Thực khách cũng rất thích thú với món cà phê pha với sữa đặc của Việt Nam thay vì pha với sữa tươi như gian hàng của Kenya ở bên cạnh. Không ít người dừng lại trước màn hình máy tính có chiếu những di tích thắng cảnh du lịch đặc sắc của Việt Nam trong tiếng nhạc nền "Việt Nam quê hương tôi" hay chăm chú lật xem những cuốn sách bày trên bàn viết về những anh hùng dân tộc của Việt Nam.

Ngày hội kết thúc vào 4 giờ chiều nhưng đến 2 giờ 30 thì gian hàng Việt Nam đã vãn đồ ăn thức uống. Đến lúc này, chúng tôi mới có thời gian đi thăm thú các gian hàng xung quanh để tận mắt khám phá những điều thú vị về ẩm thực của các nước. Chưa bao giờ tôi có dịp nếm thử thức ăn của nhiều nước đến thế, để biết Singapore và Indonesia có món bún nước khá giống Việt Nam, cà phê Kuwait có mùi như hoa hồi, các món tráng miệng ngọt ngào của khu vực Trung Đông có điểm chung dễ thấy là quả chà là và các gian hàng của những nước châu Phi thu hút bởi những bức tượng, đồ lưu niệm lạ mắt.

Ngày hội cũng mang đến cho chúng tôi nhiều cảm xúc đan xen, từ tự hào khi món ăn Việt Nam được nhiều thực khách tán thưởng tới háo hức khi nếm thử món bánh macaron nổi tiếng của Pháp hay pho mát Parmasan của trứ danh của Italy, từ tò mò với món thịt cá sấu nướng của Australia hay món thịt hươu xông khói của Đan Mạch, đến bâng khuâng nhớ về thời thơ ấu khi đứng trước nồi khoai, sắn, chuối đồ của Siera Leon.

Trong cảm nhận của riêng tôi, ngày hội gia đình quân nhân quốc tế này là một dịp lý tưởng để quảng bá với bạn bè Anh và quốc tế về nét văn hóa ẩm thực độc đáo, cũng như tiềm năng du lịch của Việt Nam. Trong năm qua, ngành du lịch nước ta đã có nhiều nỗ lực để quảng bá hình ảnh đất nước tại Vương quốc Anh, một thị trường du khách đầy tiềm năng với mức chi dùng cao. Ngoài việc tham dự các sự kiện như Hội chợ Du lịch Thế giới tại Anh, quảng bá hình ảnh vịnh Hạ Long trên taxi London.., tháng 11 vừa qua Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam lần đầu tiên đã tổ chức Hội nghị thúc đẩy du lịch tại thị trường châu Âu.

Theo đó, Việt Nam sẽ thường xuyên có các hoạt động giới thiệu điểm đến và sản phẩm du lịch Việt Nam, gia tăng quy mô tham gia các hội chợ du lịch quốc tế, quảng bá du lịch gắn với các sự kiện chính trị, ngoại giao, kinh tế, giới thiệu ẩm thực Việt Nam... Và như vậy, hình ảnh Việt Nam sẽ còn tiếp tục hiện diện trong những ngày hội ở nước bạn, dù lớn hay nhỏ, góp phần làm sâu sắc thêm không chỉ quan hệ giữa hai nước mà còn góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam với bạn bè năm châu.

Bài, ảnh theo Đỗ Sinh (P/v TTXVN tại Anh)

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm