Vũ trụ gửi "kỳ quan Giáng sinh" đến chúng ta

Đoàn Trung Nam

(Dân trí) - NASA đã công bố một hình ảnh tuyệt đẹp trong vũ trụ, một cụm sao hình cây thông Noel với màu xanh lấp lánh.

Vũ trụ gửi kỳ quan Giáng sinh đến chúng ta - 1

NASA đã thêm hiệu ứng vào ảnh để làm nổi bật vị trí của các ngôi sao trong cụm NGC 2264, tạo ra hiệu ứng "chớp tắt" (Ảnh: Twitter).

Cụm sao này có tên NGC 2264, cách Trái Đất 2.500 năm ánh sáng. Các nhà khoa học đã gọi nó là "cụm cây Giáng sinh".

"Cây Giáng sinh vũ trụ này gồm những ngôi sao trẻ, từ 1 đến 5 triệu năm tuổi. Nó nằm trong Dải Ngân hà cách Trái Đất 2.500 năm ánh sáng. Chúng được bao quanh bởi một tinh vân màu xanh lá cây", NASA chỉ rõ.

Đài quan sát tia X Chandra của NASA lần lượt công bố một hình ảnh hoạt hình, khiến một số ngôi sao nhất định nhấp nháy lấp lánh. Nó khiến những người xem có thêm tinh thần nghỉ lễ Giáng sinh.

Hình ảnh này là kết quả của sự kết hợp dữ liệu từ một số kính thiên văn, quang học, hồng ngoại và tia X.

Tinh vân khí được quan sát bằng kính viễn vọng quang học WIYN đặt tại Hoa Kỳ, một số ngôi sao được chụp bởi kính viễn vọng tia X Chandra và một số ngôi sao khác được chụp bởi dự án 2MASS.

Các phiên bản khác nhau được chia sẻ rộng rãi trên truyền thông, thu hút sự quan tâm lớn từ người dùng mạng xã hội.

Bức ảnh cho thấy, tinh vân khí tạo thành hình cây thông Noel tuyệt đẹp, được điểm xuyết bằng những ngôi sao lấp lánh. Thực tế, những ngôi sao này không phát sáng cùng một lúc.

NASA đã thêm hiệu ứng vào ảnh để làm nổi bật vị trí của các ngôi sao trong cụm NGC 2264, tạo ra hiệu ứng "chớp tắt".

Sự tồn tại của "cây thông Giáng sinh" giữa không gian rộng lớn là một minh chứng cho vẻ đẹp kỳ diệu và bí ẩn của vũ trụ.