Vì sao rừng Amazon lại quan trọng?

Dân trí Rừng mưa Amazon là rừng nhiệt đới ẩm ướt lớn nhất thế giới, chính vì thế nó có ảnh hưởng đến khí hậu toàn cầu. Bên cạnh đó, rừng có hệ sinh vật đa dạng không nơi nào trên thế giới có được, các loài cây và động vật lớn nhỏ đều sinh sống rất đông đúc ở đây, trong số đó có cả những loài mà các nhà khoa học vẫn chưa biết đến.

Rừng có diện tích hơn 2 triệu km2, ở Nam Mỹ, chủ yếu là ở Brazil, phần còn lại thuộc Peru, Colombia và 6 quốc gia khác. Rừng Amazon được gọi là rừng mưa do điều kiện thời tiết mưa nhiều đặc trưng của nó.

Vì sao rừng Amazon lại quan trọng? - 1

Khói cuộn lên từ một đám cháy ở rừng Amazon gần Candeias do Jamari, Brazil, vào ngày 24/8/2019. (nguồn: Victor Moriyama / Greenpeace / via AFP - Getty Imag)

Nhưng mặc dù đã tồn tại suốt 50 triệu năm, rừng mưa Amazon ngày nay đang bị các hoạt động của con người đe dọa, trong đó có các vụ đốt rừng lấy đất trồng trọt và chăn nuôi, khai thác dầu, khí, đồng, sắt và vàng.

Rừng Amazon đóng góp hàng năm 8,2 triệu đô-la Mỹ cho kinh tế Brazil bằng các sản phẩm khai thác từ rừng, trong đó có cao su và gỗ.

Nhiều tháng qua, rừng Amazon bị tàn phá bởi hàng nghìn vụ cháy với tổng diện tích cháy lên đến hơn 7.400 km2 thuộc địa phận Brazil. Do đâu mà thời gian gần đây xảy ra quá nhiều vụ cháy rừng ở đây như vậy?

Hàng năm rừng Amazon vẫn có những vụ cháy tự nhiên bùng phát vào mùa khô từ tháng 9 đến tháng 10. Nhưng bên cạnh đó, các bức ảnh từ vệ tinh còn cho thấy nhiều vụ cháy rừng thuộc địa phận Brazil là do con người cố tình đốt để lấy đất.

Theo ông Douglas Morton, nhà sinh thái học làm việc cho Trung tâm Vũ trụ Goddard của NASA, thì điều này hoàn toàn mới xảy ra trong những năm gần đây.

Những nguy cơ nào xảy ra khi rừng bị tàn phá?

Các nhà khoa học lo ngại rừng Amazon bị tàn phá có thể dẫn đến điểm bùng phát của việc toàn bộ hệ sinh thái bị hủy hoại, khi đó các nền kinh tế trong khu vực sẽ bị què quặt, nhiều loài sinh vật bản địa sẽ tuyệt chủng.

Rừng mưa nhiệt đới Amazon đem mưa đến cho toàn vùng Nam Mỹ, do đó nếu rừng bị phá hoại thì phần lớn lục địa này sẽ bị nóng lên và khô hạn. Khí hậu khô sẽ phá hoại mùa màng ở vùng cực Nam của lục địa; nhiều nơi khác sẽ biến thành những vùng đất không thể sinh sống được. Rừng Amazon suy thoái còn có thể tác động đến khí hậu toàn cầu, mặc dù các nhà khoa học chưa khẳng định được mức độ ảnh hưởng này đến đâu. Ít nhất thì các hình thái mưa ở Bắc Mỹ, châu Âu và châu Phi chắc chắn sẽ thay đổi.

Mặc dù có một số bài báo viết ngược lại, nhưng các nhà khoa học khẳng định rằng việc mất rừng Amazon sẽ không hạn chế các nguồn ô-xi đến mức nguy hiểm. Ô-xi do thực vật trong rừng tạo ra phần lớn được động vật sinh sống ở đó hấp thụ, còn hầu hết ô-xi trong khí quyển Trái Đất do các sinh vật phù du dưới biển sinh ra từ hàng triệu năm trước.

Đặc điểm sinh thái của rừng mưa Amazon

Rừng mưa Amazon tích trữ một lượng khổng lồ carbon trong đất và thảm thực vật của nó. Nếu rừng bị đốt, toàn bộ lượng carbon này sẽ bị phát thải vào khí quyển. Khi đó, nỗ lực giảm thiểu biến đổi khí hậu thông qua cắt giảm phát thải CO2 từ khí thải phương tiện giao thông và các quá trình công nghiệp sẽ chẳng còn ý nghĩa gì - nhà sinh thái học Yadvinder Malhi của Trường đại học Oxford, Anh, nhận định.

Do các loài thực vật và động vật sống ở đây vô cùng phong phú cho nên giá trị sinh học và sinh thái học của rừng Amazon lớn đến mức không thể đo đếm hết được. Nơi đây là nhà của khoảng 390 tỷ cây xanh và hơn 16.000 loài thực vật cùng hàng triệu loại động vật.

Nhà sinh thái học Yadvinder Malhi nói rằng “đây là nơi giàu có nhất trên hành tinh của chúng ta, từ hàng tỷ năm tiến hóa của sự sống trước khi con người xuất hiện. Đây là một trong những thư viện vĩ đại của tự nhiên trên Trái Đất”.

Trong số những loài động vật sống trong rừng Amazon, có một số loài chim cực kì quý hiếm và vô cùng sặc sỡ; hàng trăm loài khỉ; nhiều loài mèo to lớn như là báo đốm, báo đen; và những loài kì lạ như là lợn vòi và chuột lang nước. Đây còn là nơi sinh sống của các loài cá sấu, kì đà, rắn khổng lồ như là trăn Nam Mỹ, các loài động vật lưỡng cư như ếch phi tiêu độc, cá heo sông và một số loài cá đặc biệt khác như cá hải tượng long và cá răng đao.

Tất cả những loài này và hàng nghìn loài sinh vật khác có thể bị mất đi nếu rừng mưa Amazon bị tàn phá.

Theo Nbcnews

Không ai biết tàu đổ bộ mặt trăng của Ấn Độ còn “sống” hay không

(Dân trí) - Suốt quá trình phóng và bay vào vũ trụ một cách trôi chảy của tàu đổ bộ mặt trăng Chandrayan-2, không khí phấn chấn lan tỏa khắp Cơ quan hàng không Ấn Độ vào tuần qua. Sau nhiều năm lên kế hoạch và thực hiện chuyến bay này, Ấn Độ đã có mặt trong danh sách ngắn các nước đưa tàu vũ trụ lên mặt trăng. Tuy nhiên tất cả đã thay đổi chỉ trong khoảnh khắc trước khi con tàu hạ cánh xuống mặt trăng.

Thứ bảy, 14/09/2019 - 06:34

Khoảnh khắc cả đàn hợp sức cứu voi con bị nước cuốn trôi

(Dân trí) - Đoạn clip ghi lại khoảnh khắc chú voi con bị dòng nước cuốn trôi khi cùng mẹ lội qua sông nhưng đã được cả đàn hợp sức để giải cứu kịp thời khiến nhiều người chứng kiến thích thú.

Thứ sáu, 13/09/2019 - 03:30

Tìm ra lục địa cổ đại “bị mất” nằm… bên dưới Châu Âu

(Dân trí) - Lục địa bí ẩn có tên "Greater Adria" được cho đã tồn tại hàng trăm triệu năm trước sau khi nó tách ra khỏi siêu lục địa Gondwana.

Thứ sáu, 13/09/2019 - 07:22

Nhiệm vụ chở hàng lên Trạm không gian quốc tế của Nhật bị hủy sau sự cố cháy

(Dân trí) - Đưa các thứ lên không gian vũ trụ là vô cùng khó. Người ta có thể dễ dàng quên mất điều này, nhất là vào thời nay khi mà chúng ta không còn lạ lẫm gì với các thông tin tên lửa phóng đẩy xuất hiện thường xuyên. Nhưng đi kèm với những vụ phóng thành công, những vụ thất bại cũng xảy ra không hiếm.

Thứ sáu, 13/09/2019 - 07:15

Chiếc lá nhân tạo có khả năng biến ánh sáng mặt trời thành thuốc

(Dân trí) - Mặt Trời là nguồn năng lượng khổng lồ và gần như vô tận mà hiện nay chúng ta mới chỉ bắt đầu khai thác, trong khi các loài cây đã là những “chuyên gia” khai thác nguồn năng lượng miễn phí này từ khi chúng xuất hiện trên Trái Đất.

Thứ sáu, 13/09/2019 - 07:09

Độc đáo loài cá heo màu hồng sống ở môi trường nước ngọt

(Dân trí) - Một loài cá heo sống thuần ở môi trường nước ngọt đã là điều gì đó rất đặc biệt, sự thú vị của sinh vật này thậm chí còn được nhân lên gấp bội khi chúng sở hữu cơ thể màu hồng cùng cách săn mồi cực đỉnh.

Thứ sáu, 13/09/2019 - 06:45

Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta không hề biết đau?

(Dân trí) - Tiêm thuốc, nhổ răng hay chẳng may bị gãy tay, bị bỏng.. có vô vàn trường hợp sẽ khiến chúng ta ước rằng: “Mình không có cảm giác đau”. Nhưng liệu rồi một khi đã đạt được ước muốn, cuộc sống có thực sự nở hoa hay rồi cuộc đời lại lâm vào bế tắc?

Thứ sáu, 13/09/2019 - 06:43

Xử lý nghiêm tội xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp

(Dân trí) - Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình vừa có ý kiến chỉ đạo xử lý vướng mắc trong xử lý tội xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp.

Thứ năm, 12/09/2019 - 07:55

Phát hiện hành tinh bí ẩn có nước trong khí quyển

(Dân trí) - Trong một nghiên cứu mới, nhóm nghiên cứu do Bjorn Benneke, giáo sư tại Viện nghiên cứu về ngoại hành tinh tại Đại học Montréal, đã phát hiện ra hơi nước và thậm chí có thể có mây trong bầu khí quyển của ngoại hành tinh có tên K2-18 b.

Thứ năm, 12/09/2019 - 05:29

Cảnh báo nguy cơ cấy ghép não có thể “rò rỉ” thông tin nhạy cảm

(Dân trí) - Việc áp dụng cấy ghép não phục vụ mục đích y tế hiện đang được tiến hành, gây ra không chỉ các cuộc tranh luận về kỹ thuật, mà cả các cuộc tranh luận về đạo đức giữa cộng đồng khoa học.

Thứ năm, 12/09/2019 - 12:22

“Mê cung đường hầm” bí ẩn gần Kim tự tháp bậc thang nổi tiếng

(Dân trí) - Một nhà khảo cổ Ai Cập vừa tiết lộ phát hiện ra một mê cung đường hầm ngầm kì lạ ở gần một trong những địa điểm có Kim tự tháp nổi tiếng nhất.

Thứ năm, 12/09/2019 - 11:19

Phát hiện loài lươn điện mới có khả năng phóng điện lên tới 860V

(Dân trí) - Loài lươn điện mới có khả năng phóng điện cao nhất từng được ghi nhận ở một loài động vật.

Thứ năm, 12/09/2019 - 06:17

Nhà thám hiểm đầu tiên lặn tới điểm sâu nhất của cả 5 đại dương

(Dân trí) - Ẩn sâu dưới eo biển Fram nằm giữa Greenland và Svalbard là điểm sâu nhất của Bắc Băng Dương. Độ sâu đáy biển ở đây là 5.550 mét. Mới đây, nhà thám hiểm Victor Vescovo đã trở thành người đầu tiên chạm đến đáy biển này.

Thứ năm, 12/09/2019 - 04:13

Loài nhện “siêu đẳng” bắn đoạn tơ dài 25 mét làm cầu đi... qua sông

(Dân trí) - Với khả năng phóng ra sợi tơ dài hơn 20 mét, loài nhện phi thường này có thể ngay lập tức tạo cho mình cả cây cầu để bắc ngang qua cả con sông rộng lớn.

Thứ năm, 12/09/2019 - 02:54

Loài cá đặc biệt săn mồi trên cạn bằng… “súng nước”

(Dân trí) - Với cơ thể chỉ xấp xỉ 20 cm, cá Cao Xạ Pháo vẫn có thể dứt điểm con côn trùng đang đậu trên cây ở khoảng cách lên đến 1,5 mét, chỉ với một phát bắn duy nhất!

Thứ năm, 12/09/2019 - 12:52

Tìm thấy biện pháp “vô hiệu hoá” virus HIV

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học đa quốc gia vừa tuyên bố họ đã phát hiện ra một nhóm các hợp chất có khả năng phá vỡ các phân tử virus HIV và khiến chúng không hoạt động.

Thứ tư, 11/09/2019 - 07:00

Kính viễn vọng khổng lồ ở Trung Quốc thu được nhiều tín hiệu kì lạ từ không gian

(Dân trí) - Trong thông tin mới nhất được công bố, kính thiên văn vô tuyến hình cầu có khẩu độ 50 mét (FAST) hiện đã thu được một số tín hiệu không gian bí ẩn được gọi là vụ nổ radio nhanh.

Thứ tư, 11/09/2019 - 06:58

Phát hiện hoá thạch loài động vật biết bay lớn nhất từng sống trên Trái Đất

(Dân trí) - Hoá thạch một con khủng long mới được phát hiện với sải cánh rộng hơn một chiếc xe bus ở London là một trong những động vật biết bay lớn nhất từ ​​trước đến nay trên Trái Đất.

Thứ tư, 11/09/2019 - 06:55

Cháy rừng nhiệt đới Amazon đe dọa 265 loài đứng trước nguy cơ tuyệt chủng

(Dân trí) - Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (WWF) vừa tiết lộ rằng vụ cháy rừng nhiệt đới Amazon gây chấn động thời gian qua đã làm tăng mối đe dọa tuyệt chủng đối với 265 loài thực vật và động vật hoang dã.

Thứ tư, 11/09/2019 - 06:50

Phát hiện chiếc ấn 2.600 tuổi tại thành cổ Jerusalem

Trong quá trình khai quật một địa điểm tại phía Bắc thành phố David - một di chỉ khảo cổ thuộc thành cổ Jerusalem, các nhà khảo cổ Israel đã tìm thấy một chiếc ấn có khắc những ký tự Do Thái cổ.

Thứ ba, 10/09/2019 - 03:09

Cá voi mắc cạn ngày càng tăng dọc bờ biển nước Anh

(Dân trí) - Chỉ tính riêng trong năm 2017, khoảng 1.000 con bị mắc cạn – nhiều hơn bất kỳ số lượng được ghi chéo ở những năm trước đó. Tổng số cá voi, cá heo chết do mắc cạn giữa năm 2011 và 2017 là 4.896 con, tăng 15% so với giai đoạn 7 năm trước.

Thứ ba, 10/09/2019 - 10:08

Xu hướng thời đại: Phương tiện di chuyển chạy bằng điện

(Dân trí) - Mặc dù đã có những bằng chứng rõ ràng về ưu điểm của xe điện cả về mặt tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên vẫn có những thông tin sai lệch dẫn đến tranh cãi về lợi ích của các phương tiện này là có thực hay chỉ trên lí thuyết.

Thứ ba, 10/09/2019 - 06:51

Người ngoài hành tinh có thể đã “kiểm tra” Trái Đất trong quá khứ

(Dân trí) - Các nhà vật lý thiên văn rất quan tâm về vấn đề có nhiều thời gian để “cuộc sống thông minh” xuất hiện, nhưng chúng ta không nghe thấy gì từ họ trên Trái Đất.

Thứ ba, 10/09/2019 - 06:42

Chúng ta có thể ngừng suy nghĩ không?

(Dân trí) - Chúng ta luôn cảm thấy đầu óc liên tục nghĩ về hết điều này đến điều khác, không ngừng nghỉ.

Thứ ba, 10/09/2019 - 06:39