Trung Quốc phát triển vệ tinh đặc biệt để 'bắt' chiến đấu cơ tàng hình Mỹ

Trung Quốc đang phát triển loại vệ tinh do thám mới sử dụng công nghệ hình ảnh bóng ma được các nhà khoa học nước này đánh giá có thể thay đổi trò “mèo vờn chuột” trong quân sự. Công nghệ này được cho có thể phát hiện cả chiến đấu cơ tàng hình B-2 của Mỹ.

Chiến đấu cơ B-2 của quân đội Mỹ. Ảnh: Reuters.

Những kỹ thuật ngụy trang hiện tại, từ bom khói đơn giản để che giấu xe tăng hoặc binh sĩ trên chiến trường cho tới vật liệu công nghệ cao trên chiến đấu cơ tàng hình được cho sẽ không còn tác dụng nếu đương đầu với công nghệ hình ảnh bóng ma.

Vệ tinh được trang bị cảm biến lượng tử có thể phát hiện và dò tìm mục tiêu không thể quan sát từ trên không gian như máy bay tàng hình cất cánh vào ban đêm.

Giám đốc nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Quang học Lượng tử thuộc Viện Hàn Lâm Khoa học Trung Quốc ở Thượng Hải- ông Gong Wenlin, đơn vị đảm nhận trách nhiệm dựng thiết bị hình ảnh bóng ma cho vệ tinh, khẳng định công nghệ của họ được thiết kế để bắt “những vật tàng hình” như chiếc B-2 Spirit.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hong Kong, Trung Quốc) chiếc B-2 Spirit của nhà sản xuất Northrop Grumman (Mỹ) cất cánh hầu hết vào ban đêm, để tránh camera độ phân giải cao từ vệ tinh giám sát. Những chiếc B-2 còn được gắn một lớp vật liệu phản chiếu hoặc hấp thụ sóng băng thông xuất phát từ radar trên không gian. Đồng thời B-2 cũng có công nghệ ức chế nhiệt để tránh cảm biến hồng ngoại. Chiếc B-21, được coi là hậu duệ của B-2, đang được phát triển với nhiều cải thiện cho công nghệ tương tự. Dự kiến B-21 sẽ đi vào hoạt động từ năm 2025.

Ông Gong Wenlin tuyên bố phòng thí nghiệm sẽ hoàn thành nguyên mẫu đầu tiên của thiết bị hình ảnh bóng ma trong năm 2020 với mục tiêu kiểm nghiệm công nghệ tại không gian thực trước năm 2025. Ông Gong Wenlin nói rằng đến năm 2030 sẽ có các mẫu ứng dụng quy mô lớn hơn.

Trong khi hình ảnh bóng ma đã được thử nghiệm trên hệ thống ở mặt đất thì đội ngũ của ông Gong Wenlin vẫn đang chạy đua với các đối thủ ở nước ngoài, trong đó có Phòng Thí nghiệm của quân đội Mỹ để hoàn chỉnh công nghệ này trên vệ tinh.

Vệ tinh hình ảnh bóng ma sẽ có hai camera, một chiếc cảm biến đơn nhằm tới vùng mục tiêu trong khi chiếc còn lại đo biến dị vùng ánh sáng ở môi trường xung quanh.

Những mục tiêu này có thể bị chiếu sáng bởi hầu hết mọi nguồn sáng như Mặt Trời, Mặt Trăng hoặc thậm chí một bóng đèn. Bằng việc phân tích tín hiệu nhận từ hai camera và thuật toán phức tạp trong vật lý lượng tử, các nhà khoa học có thể làm hiện hình ảnh vật thể với độ phân giải cao. Đối với phương pháp trước đây, điều này được coi là bất khả thi.

Ông Gong Wenlin còn nhấn mạnh rằng bóng tối, mây, sương mù và các yếu tố môi trường tiêu cực khác gây ảnh hưởng tới tầm nhìn sẽ không thể làm khó công nghệ mới này.

“Một vệ tinh hình ảnh bóng ma còn tiết lộ nhiều chi tiết hơn các vệ tinh radar tiên tiến nhất hiện nay”, ông Gong Wenlin nói.

Vì hình ảnh lượng tử có thể nhận dữ liệu từ phổ ánh sáng rộng, các kết quả chúng đưa ra được cho “tự nhiên” hơn đối với mắt con người khi so sánh cùng hình ảnh radar trắng đen. Ông Gong Wenlin đánh giá camera hình ảnh bóng ma còn nhận diện được thành phần hóa học, vật lý của mục tiêu. Điều này đồng nghĩa với việc quân đội có thể phân biệt được các vũ khí giả hoặc bệ phóng tên lửa được giấu dưới lớp ngụy trang.

Giáo sư vật lý Xiong Jun tại Đại học Bắc Kinh tiết lộ ông đã nhìn thấy công nghệ hình ảnh bóng ma được sử dụng trong hệ thống radar trên mặt đất và máy bay do thám nhưng chúng chưa được bàn luận rộng rãi bởi mang tính nhạy cảm.

Theo Hà Linh/Báo Tin tức