Trung Quốc lần đầu tiên nhân bản một loài linh trưởng đã bị biến đổi gene

Dân trí Các nhà nghiên cứu Trung Quốc vừa thông tin đã phá vỡ một gene quy định của loài khỉ trước khi nhân bản chúng.

Theo các nhà nghiên cứu, nhân bản các loài linh trưởng biến đổi gene có lợi ích cho thực hiện các xét nghiệm y tế. Tuy nhiên, thông tin này đang gây nhiều tranh cãi.

Trung Quốc lần đầu tiên nhân bản một loài linh trưởng đã bị biến đổi gene - 1
Những con khỉ nhân bản tại Trung Quốc.

Kết quả đã có năm con khỉ sơ sinh được sinh ra tại Viện Khoa học thần kinh của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc ở Thượng Hải đều có chung các gene giống nhau, có nguồn gốc từ một nguyên bào sợi lấy từ da của một con khỉ.

Tất cả 5 con khỉ đều mang bản sao của một gene cụ thể. Gene này thường tạo ra một loại protein điều tiết có vai trò quản lý một số nhịp sinh học nhất định ở động vật có vú.

Nhưng trong phiên bản thay đổi, protein này không được tạo ra, khiến động vật biểu hiện các triệu chứng rối loạn sinh học, chẳng hạn như giảm giấc ngủ và di chuyển nhiều hơn vào ban đêm bên cạnh dấu hiệu lo lắng và trầm cảm, cùng với các hành vi giống như tâm thần phân liệt.

"Rối loạn nhịp sinh học có thể dẫn đến nhiều bệnh ở người, bao gồm rối loạn giấc ngủ, đái tháo đường, ung thư và các bệnh thoái hóa thần kinh", nhà khoa học thần kinh Hung-Chun Chang nói.

Do đó, những con khỉ có thể được sử dụng để nghiên cứu cơ chế bệnh sinh cũng như phương pháp điều trị.

Sử dụng động vật biến đổi gene để nghiên cứu bệnh tật gần như là điều tất nhiên trong nghiên cứu y học ngày nay. Các nhà khoa học thường xuyên “bật” và “tắt” một số gene ở chuột, ruồi và cá để nghiên cứu tác dụng sinh lý của chúng.

Minh Long (Theo Science Alert)

MIT phát minh hệ thống truyền tin qua… tia laser

(Dân trí) - Công nghệ mới được phát triển bởi Phòng thí nghiệm Lincoln của MIT sử dụng tia laser để kích thích độ ẩm trong không khí xung quanh tai của mục tiêu, khiến nó có thể “thì thầm” một tin nhắn cá nhân từ cách đó vài m.

Thứ hai, 28/01/2019 - 06:05

Nhiên liệu lỏng đặc biệt có thể lưu trữ năng lượng của Mặt Trời trong 18 năm

(Dân trí) - Trong một phát minh mới, các nhà khoa học tạo ra một chất liệu đặc biệt có thể lưu trữ năng lượng Mặt Trời đến 18 năm.

Thứ hai, 28/01/2019 - 06:01

Làm việc ban đêm nguy hại thế nào?

(Dân trí) - Các chuyên gia từ Đại học Tổng hợp Hồng Kông phát hiện ra rằng thiếu ngủ và thức đêm nhiều sẽ dẫn đến phá hỏng cấu trúc DNA. Công trình nghiên cứu với kết luận tương ứng đăng tải trên tạp chí Anaesthesia.

Chủ nhật, 27/01/2019 - 07:08

Xuất hiện loài cá mập hiếm ở bờ biển xứ Wales

(Dân trí) - Cá mập thiên thần đã được trông thấy còn sống ngoài bờ biển xứ Wales. Đây là một trong những loài cá mập hiếm nhất trên thế giới.

Chủ nhật, 27/01/2019 - 06:46

Những người có hình xăm có thể có bạn tình nhiều hơn

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Miami (Mỹ) đã phát hiện ra rằng những người có hình xăm có số lượng bạn tình cao hơn bình thường.

Chủ nhật, 27/01/2019 - 06:40

Phát hiện nhãn cầu của một người phụ nữ giống… bánh pizza

(Dân trí) - Các bác sĩ tại Anh vừa báo cáo phát hiện ra “mô hình” kỳ lạ trên nhãn cầu của người phụ nữ 41 tuổi trong một cuộc kiểm tra mắt gần đây.

Chủ nhật, 27/01/2019 - 06:34

Người đã lập gia đình có thể chất khỏe mạnh hơn người độc thân

(Dân trí) - Người ta thường nói rằng các cặp vợ chồng có một mối quan hệ mạnh mẽ, và có lẽ sức mạnh này thật ra là sức mạnh thể chất.

Thứ bảy, 26/01/2019 - 05:27

Phát hiện viên đá quý cực hiếm chứa… côn trùng hoá thạch độc nhất vô nhị

(Dân trí) - Trong một phát hiện mới nhất, các nhà nghiên cứu vô cùng ngạc nhiên khi một viên đá quý Opal lại chứa bên trong một mẫu vật côn trùng cổ đại.

Thứ bảy, 26/01/2019 - 05:22

Máy gia tốc hạt mới sẽ mở cửa đến “vũ trụ lân cận”

(Dân trí) - Máy gia tốc hạt mới của Tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân châu Âu được xây dựng dự kiến sẽ dài gấp 4 lần và mạnh gấp 7 lần Máy gia tốc hạt lớn (LHC) hiện tại. Nó được kì vọng đủ mạnh để mở ra cánh cửa đến một vũ trụ chưa được phát hiện trước đây.

Thứ bảy, 26/01/2019 - 05:18

Phát hiện loài gừng mới ở Vườn quốc gia Vũ Quang

(Dân trí) - Chiều ngày 25/1, ông Nguyễn Danh Kỳ, Giám đốc Vườn quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh) cho biết, các nhà nghiên cứu thực vật vừa phát hiện, công bố thêm một loài thực vật mới cho thế giới và khoa học được đặt tên là gừng Vũ Quang (Zingiber vuquangense).

Thứ bảy, 26/01/2019 - 05:02

Trái Đất khó bị phá hủy hơn chúng ta nghĩ

(Dân trí) - Hành tinh xanh cứng cáp hơn nhiều so với khả năng hiện nay của loài người.

Thứ sáu, 25/01/2019 - 04:05

Lỗ khoan nhân tạo sâu nhất ở Nam Cực có tác dụng gì?

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa đặt mũi khoan cho một lỗ khoan sâu nhất từ trước đến nay vào lòng Nam Cực. Mục đích của họ không phải là phá kỉ lục thế giới mà để đưa thiết bị xuống  sâu lớp băng già ở châu lục này nhằm nghiên cứu phản ứng của Nam Cực trước biến đổi khí hậu.

Thứ sáu, 25/01/2019 - 03:54

Sự sống trên Trái Đất đến từ một vụ va chạm hơn 4 tỷ năm trước?

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu hóa học của Đại học Rice (Mỹ) vừa tìm thấy một số căn cứ cho thấy Trái Đất rất có thể đã nhận được phần lớn carbon, nitơ và các nguyên tố dễ bay hơi cần thiết khác từ vụ va chạm với một hành tinh cổ đại giúp tạo ra Mặt Trăng hơn 4,4 tỷ năm trước.

Thứ sáu, 25/01/2019 - 05:50

Đã tìm thấy ngôi mộ bí ẩn của của Nữ hoàng Cleopatra?

(Dân trí) - Một số cơ quan truyền thông đã đưa ra tuyên bố về việc phát hiện ra lăng mộ Antony và Nữ hoàng Cleopatra trong một dự án gần đây tại Taposiris Magna, Ai Cập.

Thứ sáu, 25/01/2019 - 05:46

Ánh mắt ma thuật của nàng Mona Lisa vẫn là một điều bí ẩn

(Dân trí) - Từ trước đến nay người ta vẫn cho rằng ánh mắt của người phụ nữ trong bức tranh nổi tiếng của Leonardo da Vinci là hướng về phía người nhìn, dõi theo họ cho dù họ đứng ở góc nào trong căn phòng đi nữa.

Thứ sáu, 25/01/2019 - 05:41

Ứng dụng đặc biệt giúp cải thiện sự tập trung của con người

(Dân trí) - Nếu bạn đã từng nghĩ rằng có thể dùng thuốc để cải thiện sự thiếu tập trung thì có thể sẽ phải suy nghĩ lại. Một ứng dụng “đào tạo não” đơn giản từ Đại học Cambridge có thể giúp bạn làm được tốt hơn.

Thứ sáu, 25/01/2019 - 05:31

Người châu Phi đã vượt qua Eo biển Gibraltar 4.000 năm trước

(Dân trí) - Các cư dân cổ đại ở châu Phi Hạ Sahara có lẽ đã vượt qua Eo biển Gibraltar tới nơi hiện nay là Tây Ban Nha sớm hơn 1.300 năm so với chúng ta vẫn nghĩ. Một phân tích di truyền về mẫu vật người là bằng chứng đầu tiên về một cuộc di dân như vậy vào thời tiền sử.

Thứ năm, 24/01/2019 - 12:27

Phụ nữ cao hơn sống thọ hơn

(Dân trí) - Theo kết quả của một nghiên cứu mới, những người phụ nữ cao có nhiều khả năng sống thọ hơn.

Thứ năm, 24/01/2019 - 11:21

Mưa đá lớn nhất thế giới tấn công Argentina

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học quốc tế nghiên cứu về thời tiết vô cùng sửng sốt khi thu thập được mẫu đá có đường kính lên đến 11,5cm rơi xuống sau trận mưa đá diễn ra ở Argentina.

Thứ năm, 24/01/2019 - 06:53

Thuyết trái đất phẳng giải thích thế nào về hiện tượng nguyệt thực toàn phần?

(Dân trí) - Nếu không có kiến thức cơ bản về cơ chế xoay của các vật thể thì khó có thể giải thích vì sao mặt trăng có màu đỏ như máu khi có nguyệt thực toàn phần. Tuy nhiên, những nhà lí luận theo thuyết âm mưu đã có cách né các chứng cứ khoa học và đưa ra cách giải thích rất sáng tạo về hiện tượng này.

Thứ năm, 24/01/2019 - 06:49

Máy ảnh đặc biệt cho phép con người nhìn mọi vật như… loài chim

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Thụy Điển đã phát triển thành công một chiếc máy ảnh đặc biệt mô tả lại cách loài chim nhìn thế giới.

Thứ năm, 24/01/2019 - 06:40

Khám phá quy trình làm ra một chiếc bồn tắm bằng dây chuyền tự động!

(Dân trí) - Không chỉ đơn thuần là một chiếc khuôn nhựa, loại bồn tắm acrylic phổ biến hiện nay còn được gia cố bằng… sợi thủy tinh. Và đương nhiên, quy trình để sản xuất ra sản phẩm quen thuộc này cũng phức tạp và thú vị hơn những gì mà chúng ta nghĩ.

Thứ năm, 24/01/2019 - 06:21

Các nhà khoa học cảnh báo hiểm họa từ quá trình khử muối

(Dân trí) - Việc xử lý nước siêu mặn, sản phẩm phụ của quá trình sản xuất nước ngọt đang là một vấn đề nan giải với các nhà khoa học.

Thứ tư, 23/01/2019 - 04:40

Vệ tinh “made in Việt Nam” gửi những bức ảnh thử nghiệm đầu tiên ở độ cao khoảng 512km

(Dân trí) - Vào lúc khoảng 0h11 phút ngày 22/1/2019 (giờ Việt Nam), vệ tinh MicroDragon của Việt Nam đã lần đầu tiên chụp ảnh thử nghiệm khu vực nước Mỹ bằng máy ảnh trung tâm của hệ máy ảnh phân cực TPI (Triple Polarization Imager) ở các dải phổ và điều kiện chụp khác nhau để thực hiện quá trình hiệu chỉnh.

Thứ tư, 23/01/2019 - 04:26