Tin xấu cho những ai đang hy vọng về sự sống trên Proxima b

Dân trí Theo một nghiên cứu mới được công bố, vào năm ngoái, hành tinh đá nằm trong hệ sao gần Mặt trời của chúng ta nhất đã bị tấn công bởi một cơn bão mặt trời siêu cấp từ ngôi sao chủ của nó.
>>Nghiên cứu mới: Ngoại hành tinh Proxima b phù hợp với sự sống
>>Hành tinh Proxima b có thể có đại dương bao phủ
>>Proxima b: 7 câu hỏi lớn về hành tinh mới ở ngay cạnh chúng ta

Đây là một tin xấu cho những người đang hy vọng về sự sống trên ngoại hành tinh Proxima b.

Nếu người hàng xóm gần nhất của Trái Đất có tồn tại sự sống, thì có lẽ sự sống đó cũng đã bị phá hủy bởi một cơn bão mặt trời cực lớn, nếu một cơn bão lớn như vậy bùng phát từ Mặt trời của chúng ta thì sự sống trên Trái Đất cũng sẽ bị hủy diệt.

Kể từ khi phát hiện ra ngoại hành tinh này vào năm 2013, các nhà khoa học vẫn luôn hy vọng Proxima b có thể sẽ là nơi tồn tại sự sống do nó có điều kiện hết sức thuận lợi. Hành tinh này cách Trái đất 40 nghìn tỷ ki-lô-mét (hay 4,25 năm ánh sáng) và quay quanh ngôi sao Proxima Centauri – một ngôi sao lùn đỏ và cũng là người hàng xóm gần gũi nhất với chúng ta. Trong hệ mặt trời của mình, Proxima b nằm ở “vùng sống được”, có nghĩa là khoảng cách đến ngôi sao chủ của nó không quá xa cũng như không quá gần, từ đó tạo nên các điều kiện phù hợp với sự sống.

Nhưng, một cơn bão mặt trời phát ra từ Proxima Centuri có thể đã xóa sạch bất kỳ sự sống nào tồn tại trên Trái Đất phiên bản 2.0 này.

Các nhà khoa học đã biết rằng Proxima b vẫn luôn phải chịu rất nhiều đòn trừng phạt từ ngôi sao chủ, nhưng nghiên cứu mới này cho rằng mức độ tổn hại còn nặng nề hơn so với chúng ta vẫn nghĩ. Trong một đợt bùng phát hồi tháng Ba năm ngoái, Proxima Centauri đã sáng gấp 1.000 lần so với bình thường, và sự kiện này kéo dài khoảng 10 giây.

Hình ảnh minh họa về một cơn bão (tai lửa) mặt trời.

Theo nhà khoa học Meredith MacGregor – tác giả chính của nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí thiên văn học, “ngày 24 tháng 03 năm 2017 không phải là một ngày bình thường đối với Proxima Centauri. Có vẻ như vụ nổ này đã phát ra những bức xạ mang năng lượng cực cao đến Proxima b”.

Trong hàng tỷ năm kể từ khi Proxima b hình thành, những cơn bão mặt trời như thế này có thể đã làm bốc hơi bất kỳ bầu khí quyển hoặc đại dương nào, và thổi bay toàn bộ mọi thứ trên bề mặt. Từ đó chúng ta thấy rằng, để phù hợp với sự sống thì một hành tinh không chỉ cần có khoảng cách thích hợp đến ngôi sao chủ )để nước có thể tồn tại ở dạng lỏng) mà còn cần nhiều yếu tố khác.

Nghiên cứu này cũng đã phủ định một nghiên cứu trước đó cho rằng có một lớp bụi lớn quay xung quanh ngôi sao này. Năm ngoái, các chuyên gia ở Viện nghiên cứu Astrofísica de Andalucía (CSIC), Granada, Tây Ban Nha tuyên bố rằng họ tìm thấy bằng chứng về một lớp bụi lớn quay quanh Proxima Centauri, và lớp bụi đó có thể sẽ hình thành nên các hành tinh sau này.

Nhưng, nghiên cứu mới này lại cho rằng không hề có lớp bụi nào như vậy. Nhà khoa học Alycia Weinberger – đồng tác giả của nghiên cứu này – chia sẻ: “hiện tại không có bất kỳ lý do gì để nghĩ rằng có một lượng bụi đáng kể xung quanh Proxima Centauri. Cũng như không có bất kỳ thông tin nào cho thấy ngôi sao đó có một hệ hành tinh phong phú như Mặt trời của chúng ta”.

Dùng máy EEG để tạo hình ảnh kĩ thuật số từ hoạt động não bộ

(Dân trí) - Dựa trên nghiên cứu trước đây từng sử dụng các phương pháp chụp cộng hưởng từ chức năng (FMRI) để số hóa hình dạng khuôn mặt do trí não con người hình dung ra, một đội ngũ các nhà nghiên cứu đã thực hiên tương tự với những cỗ máy EEG – một phương án rẻ hơn và thông dụng hơn.

Thứ sáu, 02/03/2018 - 02:41

Rừng Amazon có lẽ không thể cứu vãn được nữa

(Dân trí) - Rừng mưa nhiệt đới Amazon không chỉ đang thu hẹp lại – nó đang tới thời điểm khủng hoảng. Một nghiên cứu mới cho thấy việc kết hợp giữa phá rừng, biến đổi khí hậu, và những yếu tố khác có thể đẩy khu rừng này đi xa quá mức không thể cứu vãn được.

Thứ sáu, 02/03/2018 - 02:37

Đã tìm thấy bằng chứng về sự sống ngoài hành tinh trên sao Thổ?

(Dân trí) - Một lượng lớn khí mê-tan được tìm thấy trên Enceladus – một trong các mặt trăng của sao Thổ có thể là dấu hiệu lớn nhất cho thấy có thể tồn tại sự sống ở đâu đó trong hệ mặt trời.

Thứ sáu, 02/03/2018 - 11:46

Một hành tinh nhỏ đâm thẳng vào Trái Đất và tạo ra Mặt trăng

(Dân trí) - Một hành tinh nhỏ đang trong giai đoạn “trứng nước” đã lao đầu vào Trái Đất và tạo nên một đám bụi hình bánh vòng xung quanh hành tinh của chúng ta và rồi trở thành mặt trăng.

Thứ sáu, 02/03/2018 - 06:39

Tác dụng của lo lắng?

(Dân trí) - Đối với những người mắc chứng rối loạn lo âu, công việc hàng ngày dường như không thể hoàn thành. Ở dạng tồi tệ nhất, lo lắng có thể gây khó ngủ, đau tim, hoặc không dám ra khỏi nhà.

Thứ sáu, 02/03/2018 - 06:34

Chuyên gia cảnh báo những tác hại khôn lường của thói quen ngồi nhiều, lười vận động

(Dân trí) - Có lẽ bạn sẽ phải rùng mình khi biết: “Mỗi giờ đồng hồ ngồi ì trên ghế sẽ rút ngắn hai tiếng tuổi thọ của chúng ta”. Không những vậy, theo các nhà khoa học, thói quen ngồi nhiều, lười vận động, vốn rất phổ biến ở người hiện đại, còn mang đến nhiều tác hại khôn lường khác cho sức khỏe.

Thứ sáu, 02/03/2018 - 06:30

Hình xăm đầu tiên thế giới được phát hiện trên xác ướp của Gebelein

(Dân trí) - Một con bò rừng hoang dã, một chú cừu Barbary và những mẫu trang trí hình chữ S được phát hiện trên hai xác ướp ở Bảo tàng Anh quốc đã được tiết lộ là những hình xăm hình đầu tiên được biết đến trên thế giới.

Thứ năm, 01/03/2018 - 05:48

Lần đầu tiên dò được tín hiệu của những ngôi sao lâu đời nhất trong vũ trụ

Ngày 28/2, các nhà thiên văn học thông báo lần đầu tiên dò được tín hiệu từ những ngôi sao lâu đời nhất trong vũ trụ sau vụ nổ Big Bang giúp hình thành nên vũ trụ.

Thứ năm, 01/03/2018 - 02:26

Cơn mưa bão hiếm đánh thức vi khuẩn chưa chết ở Sa mạc Atacama của Chile

(Dân trí) - Sự sống rực rỡ của vi khuẩn làm sáng tỏ bí ẩn: loài sinh vật nào có thể tồn tại ở một trong những nơi khô hạn nhất trên Trái Đất.

Thứ năm, 01/03/2018 - 02:23

Sét có thể đánh hai lần cùng một chỗ không?

(Dân trí) - Sét là hiện tượng phóng điện trong khí quyển giữa các đám mây và mặt đất hay giữa các đám mây mang điện tích trái dấu. Khi phóng điện trong khí quyển, tia sét có thể di chuyển với vận tốc 36.000km/h.

Thứ năm, 01/03/2018 - 02:19

Khám phá những hiệu ứng tâm lý đặc biệt ở con người (P2)

(Dân trí) - “Hiệu ứng Cheerleader” có thể được hiểu như sau: “chúng ta có thể trở nên đẹp hơn trong mắt mọi người khi đứng giữa những người bạn quyến rũ”.Bên cạnh đó, còn có nhiều hiệu ứng tâm lý đặc biệt khác vẫn hiện hữu trong xã hội loài người như: “Hiệu ứng Dunning-Kruger”, “Hiệu ứng Pareidolia” hay “Hiệu ứng Thang cuốn hỏng”.

Thứ năm, 01/03/2018 - 02:14

Đưa người chết sống lại dưới dạng những robot AI nhân bản vô tính

(Dân trí) - Các nhà khoa học đang tìm cách sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) để xây dựng androids "bản sao đầy đủ ý thức" của những người thân đã chết và đang tìm kiếm tình nguyện viên hiến tặng người thân đã qua đời cho nghiên cứu.

Thứ năm, 01/03/2018 - 06:46

Mặt trăng cũng sẽ có mạng điện thoại di động riêng

(Dân trí) - Điện thoại của bạn có thể sẽ không thể kết nối khi bạn ở trên tàu điện ngầm, về vùng sâu vùng xa hoặc khi bạn tới một quốc gia khác. Thế nhưng, nếu bạn là một phi hành gia thì lại khác, điện thoại của bạn vẫn sẽ hoạt động tốt khi ở trên Mặt trăng.

Thứ năm, 01/03/2018 - 06:33

Bạn có biết vì sao tháng hai chỉ có 28 ngày?

(Dân trí) - Theo hệ thống Dương lịch hiện đại, mỗi tháng trong năm sẽ có khoảng 30-31 ngày. Tuy nhiên, tháng 2 lại chỉ vỏn vẹn 28 ngày (29 ngày vào năm nhuận). Tại sao tháng 2 lại trở nên đặc biệt như vậy? Hãy cùng tìm lời giải trong bài viết dưới đây!

Thứ năm, 01/03/2018 - 06:23

Phụ nữ có xu hướng hài lòng với cuộc sống hơn nam giới

(Dân trí) - Nghiên cứu mới cho thấy ở Anh, những người phụ nữ đang cảm thấy hạnh phúc hơn nam giới. Cũng theo đó, họ không chỉ thấy hạnh phúc hơn mà còn hài lòng hơn với cuộc sống.

Thứ tư, 28/02/2018 - 02:26

Người mù có thể chậc miệng giống dơi hay cá voi để cảm nhận về môi trường xung quanh

(Dân trí) - Phân tích các "chuyên gia echolocator" (chuyên gia định vị bằng tiếng dội âm thanh) cho phép các nhà khoa học hiểu được khả năng lạ thường của họ ở mức độ sâu hơn, và có thể giúp dạy cho những người khác phát triển các kỹ năng tương tự.

Thứ tư, 28/02/2018 - 02:20

Điều trị ung thư vú bằng phương pháp xạ trị có lợi hơn có hại

(Dân trí) - Nhiều bệnh nhân ung thư vú nói rằng họ đã nghe những câu chuyện đáng sợ về xạ trị, nhưng thực tế trải nghiệm của họ thường là tốt hơn, các nghiên cứu mới cho biết.

Thứ tư, 28/02/2018 - 01:45

Chim cánh cụt Vua có lẽ sẽ sớm di cư

(Dân trí) - Hơn 70% quần thể chim cánh cụt Vua trên toàn thế giới gần đây đang hình thành các lãnh địa ở các đảo Nam cực Crozet, Kergulen và Marion. Có lẽ chẳng có gì ngoài một kí ức trong hàng thập kỉ, vì sự nóng lên toàn cầu sẽ sớm khiến loài chim này di chuyển về phía nam, hoặc biến mất.

Thứ tư, 28/02/2018 - 12:35

Khám phá những hiệu ứng tâm lý đặc biệt ở con người (P1)

(Dân trí) - “Hiệu ứng Người ngoài cuộc” có thể được hiểu như sau: “khi một người gặp rắc rối hoặc tai nạn, nếu có càng nhiều người chứng kiến vụ việc thì họ sẽ càng có ít cơ hội được giúp đỡ hơn”.Bên cạnh đó, còn có nhiều hiệu ứng tâm lý đặc biệt khác vẫn hiện hữu trong xã hội loài người như: “Hiệu ứng Hào quang”, “Hiệu ứng Google” hay “Hiệu ứng Deja vu”.

Thứ tư, 28/02/2018 - 10:12

Chỉ một lon nước giải khát mỗi ngày cũng sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã có một phát hiện gây ngạc nhiên về đường sau khi phân tích hơn 3.000 trường hợp.

Thứ tư, 28/02/2018 - 06:31

“Ăn cho hai người” trong thời kỳ mang thai là một chuyện hoang đường

(Dân trí) - Trong thời kỳ mang thai, cơ thể người mẹ phải trải qua nhiều thay đổi để hỗ trợ cho sự phát triển của một sự sống mới – do đó, dinh dưỡng của bà bầu cũng cần phải thay đổi. Mặc dù bạn nên ăn nhiều hơn, nhưng liệu bạn có biết lượng ca-lo mỗi bà bầu cần ăn mỗi ngày là bao nhiêu không?

Thứ tư, 28/02/2018 - 06:26

Chế độ ăn uống thế nào để giảm nguy cơ trầm cảm?

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới đã cung cấp thêm bằng chứng cho thấy một chế độ ăn uống lành mạnh có lợi cho tinh thần cũng như cơ thể. Chế độ ăn uống giàu trái cây, rau cải và ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp giảm nguy cơ trầm cảm.

Thứ tư, 28/02/2018 - 06:20

Phát hiện sự sống trên sa mạc có điều kiện tương tự trên Sao Hỏa

Sa mạc Atacama ở Nam Mỹ thường chỉ có mưa một lần trong một thập kỷ, tần suất này thậm chí có thể thấp hơn. Thế nhưng vẫn có những vi khuẩn nhỏ bé và các vi sinh vật tồn tại được trong môi trường như vậy, và điều này có thể chứa những thông tin về sự sống tương tự trên Sao Hỏa.

Thứ ba, 27/02/2018 - 03:01

Mặt trăng có thể được bao phủ trong nước

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã tìm thấy bằng chứng cho rằng Mặt Trăng có thể được bao phủ trong nước. Phát hiện này có thể có ý nghĩa to lớn cho chuyến du hành trong tương lai tới vệ tinh tự nhiên mặt trăng của chúng ta.

Thứ ba, 27/02/2018 - 01:40