Tìm ra thuốc tiêm giúp giảm cân hiệu quả chưa từng có

(Dân trí) - Các nhà khoa học đang nghiên cứu một loại thuốc tiêm làm giảm ham muốn ăn đồ ngọt, từ đó giúp người dùng giảm cân. Loại thuốc này cũng được chứng minh có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh béo phì và những bệnh liên quan.

Một loại protein có tên GDF15 được phát hiện là có thể điều chỉnh tỷ trọng cơ thể ở người và động vật. Thử nghiệm tiêm GDF15 ở chuột cho thấy chúng ăn ít hơn và có tác dụng giảm cân.

Tìm ra thuốc tiêm giúp giảm cân hiệu quả chưa từng có - 1

Trước đây, nhiều nhà khoa học đã cố gắng sử dụng GDF15 để điều trị bệnh béo phì nhưng không thành công bởi loại protein này phân tán quá nhanh trong cơ thể trước khi phát huy tác dụng.

Giờ đây, một nhóm nghiên cứu từ Công ty dược phẩm Amgen đã tìm ra cách để GDF15 tồn tại lâu hơn trong cơ thể. Họ bổ sung thêm kháng thể vào loại protein này, khiến cho lâu phân tán hơn.

Khi liều tiêm này được thí nghiệm trên khỉ, chúng ăn ít hơn tới 40%. Khi được tiêm trong 6 tuần liên tiếp, khỉ giảm được 10% lượng chất béo trong cơ thể. Đồng thời, chúng ăn ít glucose hơn, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Hiện nay có 5 loại thuốc béo phì được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ phê duyệt. Những loại thuốc này giúp bệnh nhân giảm trung bình từ 7-12% trọng lượng cơ thể trong một năm. Không loại thuốc nào có thể mang lại hiệu quả rõ rệt như GDF15.

Tác giả nghiên cứu, ông Murielle Véniant, cho biết tiêm GDF15 dường như không gây ra bất kỳ phản ứng phụ bất lợi nào ở khỉ. Tuy vậy, các nhà khoa học vẫn cần tiến hành thử nghiệm lâm sàng để kiểm tra tác động của thuốc trên cơ thể người trước khi đưa vào sản xuất đại trà.

Nghiên cứu phát hiện ra rằng khi tiêm GDF15 vào chuột, nó liên kết với các tế bào thần kinh trong dạ dày và ruột, gửi tín hiệu tới bộ phận não ảnh hưởng đến sự thèm ăn. Protein này khiến chuột giữ thức ăn trong dạ dày thời gian dài hơn gấp đôi, từ đó cảm thấy no lâu hơn.

Đoàn Dương (Theo The Sun)