Tìm ra cách tính tuổi thọ của các loài động vật

Dân trí Các quan sát về đời sống động vật từ Sở thú Madrid đã giúp các nhà di truyền học Tây Ban Nha chứng minh rằng chiều dài lelomere (trình tự lặp lại của DNA ở các đầu mút nhiễm sắc thể) phản ánh tuổi thọ trung bình không chỉ của con người, mà của mọi cư dân trên hành tinh chúng ta.

Tìm ra cách tính tuổi thọ của các loài động vật - 1

Bà Maria Blasco thuộc Trung tâm Ung thư Quốc gia Madrid (Tây Ban Nha) cho biết: "Chúng tôi đã phát hiện ra một quy luật sinh học phổ quát xác định số năm, tháng hoặc ngày mà một sinh vật nhất định có thể sống. Chúng tôi có thể chứng minh rằng chiều dài telomere tạo ra tuổi thọ cho tất cả các loài động vật trên Trái đất".

Theo quan điểm sinh học, các tế bào phôi và tế bào gốc phôi hầu như bất tử - chúng có thể sống gần như vô thời hạn trong môi trường sống đầy đủ và có số lần phân chia không giới hạn. Ngược lại, các tế bào của một cơ thể trưởng thành, dần dần mất khả năng phân chia sau 40-50 chu kỳ phân chia, bước vào giai đoạn lão hóa.

Các thí nghiệm đầu tiên với telomere cho thấy, chiều dài của chúng phản ánh chính xác tuổi của một người, cũng như anh ta sẽ sống được bao lâu. Căng thẳng, thói quen xấu, bệnh mãn tính và điều kiện sống khó khăn ảnh hưởng đến tình trạng của họ, đẩy nhanh quá trình rút ngắn telomere, điều này có thể giải thích tại sao trung bình người giàu sống lâu hơn tầng lớp thấp.

Bà Blasco lưu ý, những khám phá này buộc các nhà sinh vật học và tiến hóa phải tranh luận về việc liệu sự phụ thuộc này có phải là đặc trưng của các cư dân khác trên Trái đất hay không và liệu có thể tính được tuổi thọ trung bình mọi loài bằng cách đo chiều dài telomere và tốc độ rút ngắn của chúng hay không.

Hóa ra, chiều dài telomere ban đầu và tốc độ rút ngắn của chúng phản ánh rất chính xác tốc độ mà chủ sở hữu của chúng chết. Ví dụ, voi và đà điểu sống trong 40-60 năm, có telomere khá ngắn, chiều dài của nó giảm chậm như ở người.

Trong khi đó, chuột và cá heo mũi chai, sống trong một thời gian tương đối ngắn so với các động vật có vú khác, lại có telomere khá dài, với độ dài giảm hàng ngàn nucleotide/năm.

M.P

Sắp có vắc-xin đầu tiên được phát triển bởi AI trên thế giới

(Dân trí) - Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Flinder ở Nam Úc đã phát triển một loại vắc-xin mới được cho là loại thuốc đầu tiên trên thế giới được thiết kế hoàn toàn bằng trí tuệ nhân tạo (AI).

Chủ nhật, 14/07/2019 - 07:03

Tàu vũ trụ Nhật Bản đổ bộ thành công trên thiên thạch cách 290 triệu km từ Trái Đất

(Dân trí) - Tàu Hayabusa-2 đã hạ cánh thành công trên tiểu hành tinh lần thứ 2. Điều này đồng nghĩa với việc các mẫu thí nghiệm quý giá có thể được thu thập trong tương lai gần.

Chủ nhật, 14/07/2019 - 07:00

Bạn nên làm gì nếu ngày tận thế với “đại dịch zombie” xảy ra?

(Dân trí) - Không chỉ ở trong phim ảnh, các nhà khoa học đã có góc nhìn nghiêm túc hơn về đại dịch zombie và đưa ra những lời khuyên cho cả thế giới.

Chủ nhật, 14/07/2019 - 06:54

ĐH Đà Nẵng ký kết hợp tác khoa học công nghệ với tỉnh Quảng Ngãi

(Dân trí) - Ngày 13/7, Đại học Đà Nẵng đã ký kết chương trình hợp tác khoa học công nghệ với UBND tỉnh Quảng Ngãi.

Thứ bảy, 13/07/2019 - 04:31

Không có não, bơi chậm hơn rùa, tại sao sứa vẫn là sinh vật thành công bậc nhất?

(Dân trí) - Không hề có tim, não hay xương, khả năng bơi thậm chí còn kém cả rùa. Vậy bí mật nào đã giúp sứa trở thành một trong những loài động vật thành công nhất của đại dương!

Thứ bảy, 13/07/2019 - 10:00

Nín thở theo dõi cuộc đua “tử thần” của rùa con vừa nở tìm về biển

(Dân trí) - Không giống như con người nhận được sự bảo bọc một cách tuyệt đối ngay khi vừa chào đời, rùa biển con sau khi nở từ trứng sẽ lập tức phải đối mặt với thử thách khó khăn nhất cuộc đời, quyết định sự sống của chúng!

Thứ bảy, 13/07/2019 - 09:59

Làm thế nào để phòng tránh pin điện thoại thông minh phát nổ?

(Dân trí) - Các chuyên gia Nga đã hướng dẫn cách sử dụng điện thoại thông minh và thiết bị khác với pin lithium-ion để tránh chúng phát nổ.

Thứ bảy, 13/07/2019 - 07:56

Mức độ tiếp xúc ánh nắng mặt trời của mẹ  liên quan đến khả năng học tập của trẻ sau này
Mức độ tiếp xúc ánh nắng mặt trời của mẹ liên quan đến khả năng học tập của trẻ sau này

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu Scotland cho biết những đứa trẻ có mẹ không nhận đủ ánh nắng mặt trời khi mang thai có khả năng gặp nhiều khó khăn hơn trong học tập.

Thứ bảy, 13/07/2019 - 07:09

Loài thằn lằn bí ẩn mới được tìm thấy bên trong dạ dày khủng long bay 125 triệu năm tuổi

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu vừa tìm thấy hài cốt hóa thạch của một loài thằn lằn mới bên trong dạ dày của một con khủng long bay nhỏ được gọi là microraptor.

Thứ bảy, 13/07/2019 - 07:06

Tìm thấy hoá thạch loài chim cổ xưa với một ngón chân dài kì lạ

(Dân trí) - Một bàn chân kỳ lạ được bảo tồn trong hổ phách ở Myanmar được xác định có niên đại 99 triệu năm tuổi đã tiết lộ về tông tích một loài chim cổ đại bí ẩn.

Thứ bảy, 13/07/2019 - 06:51

“Bản sao” của Trái Đất sẽ sớm được tìm thấy?

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa cho biết sẽ sớm tìm thấy một bản sao của Trái Đất trong tương lai gần.

Thứ sáu, 12/07/2019 - 12:50

Khoa học chỉ ra cách mới để giảm cân hiệu quả

(Dân trí) - Những người gặp vấn đề với cân nặng vượt mức không nên tập trung vào việc giảm mỡ, mà là tăng cường cơ bắp. Điều này được nêu trong nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, công bố trên trang web Medicalxpress.

Thứ sáu, 12/07/2019 - 07:07

Những tuyệt kỹ ngụy trang khó tin giúp bọ que gần như “tàng hình”

(Dân trí) - Xét về khả năng ngụy trang, bọ que xứng đáng đứng đầu trong thế giới động vật, bởi không chỉ dừng lại ở việc “sao chép” hình dáng và màu sắc, loài côn trùng này thậm chí còn bắt chước được cả chuyển động của vật mà mình hóa thân thành!

Thứ sáu, 12/07/2019 - 06:35

Điều gì sẽ xảy ra nếu toàn bộ khí quyển là Oxy?

(Dân trí) - Nếu bầu khí quyển của chúng ta có hàm lượng Oxy lên đến 100% liệu cuộc sống có trở nên hoàn hảo hay là dấu chấm hết cho loài người và toàn bộ Trái Đất?

Thứ sáu, 12/07/2019 - 06:17

Pin năng lượng mặt trời mới tạo ra điện và nước sạch

(Dân trí) - Điện và nước sạch là hai trong số những nhu cầu lớn nhất của thế giới – và các nhà khoa học tại Ả Rập Xê-út có lẽ đã tìm ra giải pháp cho vấn đề này.

Thứ năm, 11/07/2019 - 02:41

Nguyên nhân chính khiến người Maya bị diệt vong?

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại Đại học Pennsylvania ở Hoa Kỳ kết luận rằng việc trồng ngô của người Maya cổ đại có thể đưa đến hậu quả là nền văn minh này bị biến mất.

Thứ năm, 11/07/2019 - 11:29

5 cặp vợ chồng người Nga đã đồng ý sử dụng chỉnh sửa gene để con không bị điếc?

(Dân trí) - Nhà khoa học Denis Rebrikov dự định chỉnh sửa gene của phôi người nhằm ngăn chặn con cái thừa hưởng bệnh điếc của cha mẹ. Denis Rebrikov cho hay, có 5 cặp vợ chồng người Nga đã đồng ý cho việc này.

Thứ năm, 11/07/2019 - 07:08

Thị trấn bí ẩn trong Kinh thánh Ziklag bất ngờ được phát hiện

(Dân trí) - Tàn tích của Ziklag, thị trấn nổi tiếng là nơi ẩn náu của vua David trong Kinh thánh, cuối cùng được phát hiện bởi một nhóm các nhà khảo cổ học ở Israel.

Thứ năm, 11/07/2019 - 07:01

Giun tròn 41.000 năm tuổi ở Bắc Cực có ý nghĩa rất lớn đối với du hành vũ trụ

(Dân trí) - Thay đổi khí hậu đang làm tan băng các khu vực rộng lớn của hành tinh bị đóng băng kể từ buổi bình minh của con người. Đây cũng là cơ hội để những sinh vật cổ đại có cơ hội tái sinh sau nhiều năm chôn vùi trong lớp băng dày.

Thứ năm, 11/07/2019 - 06:55

UFO bay quay trạm ISS “kiểm tra sự tiến bộ của loài người”?

(Dân trí) - Một vật thể không xác định trông giống như một con tàu vũ trụ ngoài hành tinh có 4 cánh bay quay trạm vũ trụ ISS dường như để “xác minh” gì đó, thợ săn UFO Scott C. Waring khẳng định.

Thứ năm, 11/07/2019 - 06:48

Các nhà khoa học lý giải bí ẩn khí mêtan trên sao Hỏa

(Dân trí) - Từ lâu các nhà khoa học đã suy đoán về khả năng tồn tại sự sống trên sao Hỏa, với các cuộc thăm dò gần đây tập trung vào việc có nước trên hành tinh Đỏ hay không. Tuy nhiên hấp dẫn hơn cả vẫn là sự tồn tại của khí mêtan khiến giới khoa học đau đầu.

Thứ tư, 10/07/2019 - 06:47

Cá mập biển sâu bí ẩn lớn tuổi hơn cả khủng long

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã bắt được hình ảnh con cá mập bò bí ẩn qua một thiết bị quay phim dưới đáy biển.

Thứ tư, 10/07/2019 - 06:43

Du hành vào vũ trụ không làm tăng nguy cơ ung thư

(Dân trí) - Du hành vào vũ trụ là một cú sốc đối với cơ thể con người. Mặc dù mọi hệ thống trong cơ thể đều bị thay đổi do ở trạng thái vi trọng lực, xương mất canxi, cơ bắp mất khối lượng và chất lỏng cơ thể dịch chuyển về phía đầu, nhưng không tăng nguy cơ ung thư.

Thứ tư, 10/07/2019 - 06:39

Huyền thoại sắc đẹp Ai Cập có thể được chôn trong lăng mộ của Tutankhamun

(Dân trí) - Các nhà khoa học có lẽ đã tình cờ phát hiện ra một manh mối về một trong những bí ẩn nổi tiếng nhất Ai Cập, vì họ có khả năng đã xác định được vị trí nơi an nghỉ cuối cùng của nữ hoàng nổi tiếng nhất Ai Cập – Nefertiti, được biết tới đã để lại cả di sản về bí quyết quyền lực và nét đẹp thương hiệu cá nhân của mình.

Thứ tư, 10/07/2019 - 06:36