Tiết lộ các phát hiện mới ở thành phố La Mã cổ đại - Pompeii

Dân trí Gần 2.000 năm sau khi Pompeii bị chôn vùi trong tro bụi và đất đá từ vụ phun trào núi lửa Vesuvius năm 79 SCN, thành phố cổ đại này tiếp tục tiết lộ các báu vật bị giấu kín từ lâu của mình.

Theo tờ The Nation, các nhà khảo cổ học đã tiết lộ những phát hiện mới nhất của họ tại ngôi nhà của một người đàn ông giàu có sinh sống ở thành phố La Mã cổ đại.

Tiết lộ các phát hiện mới ở thành phố La Mã cổ đại - Pompeii - 1

Một trong những phát hiện nổi bật nhất là ở Casa di Giove (Nhà của thần Jupiter), gồm các bức bích họa, các lọ đất nung được bảo quản tốt và dấu vết của cuộc sống hàng ngày được bảo tồn qua vụ phun trào thảm khốc nhất lịch sử.

Những dấu vết hỏa hoạn được tìm thấy trong một ngôi nhà gần kề đã làm đen bức tường bích họa.

Ngôi nhà này được trang trí theo phong cách La Mã ban đầu, bắt nguồn từ một bức hình nhỏ khắc họa thần Jupiter tìm thấy trên một miếu thờ đặt ở vườn.

Ngôi nhà có một sân trong ở trung tâm, vây quanh là các phòng được trang trí bằng cẩm thạch giả sơn màu đỏ, vàng, và xanh lá cây.

Ngôi nhà của thần Jupiter được khai quật một phần vào thế kỉ 18 và thế kỉ 19, nhưng hiện giờ các nhà khảo cổ học đã phát hiện thêm các di tích bích họa và trang trí, giúp chúng ta hiểu được cuộc sống hàng ngày ở thành phố hàng nghìn năm trước đã diễn ra như thế nào.

Họ cũng phát hiện các dinh cơ phản ánh lối kiến trúc của những thời kì sau của lịch sử La Mã. Các nhà khảo cổ học tìm được các đầu sư tử đất nung, tiền xu, đồ trang trí thủy tinh và đá lát mái nhà được khắc các biểu tượng.

Trong vài tháng qua, các nhà khảo cổ học cũng đã phát hiện một quảng trường gần đó và cả một dãy nhà có ban công nguyên vẹn cũng bị chôn vùi trong vụ phun trào thảm khốc.

Núi lửa Vesuvius phun trào năm 79 SCN, đã chôn vùi các thành phố Pompeii, Oplontis và Stabiae trong tro bụi và đất đá, và thị trấn Herculaneum trong bùn.

Tất cả dân cư thiệt mạng ngay lập tức khi thành phố phía nam Italy bị tấn công bởi dòng nham tầng nóng 500°C.

Lộc Xuân (Theo Sputnik)

Cỏ biển giúp chống lại sự axit hóa đại dương

(Dân trí) - Cỏ biển có thể coi là tầng đệm chống lại sự axit hóa đại dương, bảo vệ các loài dễ bị tổn thương trước sự gia tăng của hàm lượng axit cacbonic.

Thứ sáu, 10/08/2018 - 03:17

Nước hoa đã có từ thời… khủng long

(Dân trí) - Giới khoa học khẳng định, nước hoa đã có sức hấp dẫn tương tự như hiện tại từ thời khủng long. Các mùi hương hiện đại được sử dụng để thu hút người khác giới và hiệu quả cũng tương tự như 100 triệu năm trước, khi những bông hoa nguyên thủy bắt đầu phát triển cách thức để tỏa hương và thụ phấn.

Thứ sáu, 10/08/2018 - 03:12

Phát hiện điều đau lòng trong bụng loài cá “hóa thạch sống”

Cá vây tay (Coelacanth) là một trong những loài cá tồn tại lâu nhất trên đại dương thế giới và chúng cũng không thoát khỏi sự tàn phá môi trường của con người.

Thứ sáu, 10/08/2018 - 08:11

Văn phòng làm việc không sạch như bạn nghĩ

(Dân trí) - Một chiếc bàn làm việc thông thường là nơi trú ngụ của hơn 10 triệu vi khuẩn, gấp 400 lần so với bệ ngồi bồn cầu. Cho dù bạn không nhìn thấy, nhưng chạm tay vào các nút bấm thang máy là rất mất vệ sinh.

Thứ sáu, 10/08/2018 - 06:43

Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ chẩn đoán thoái hóa điểm vàng

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu thuộc Phòng thí nghiệm Vật lý Ứng dụng Johns Hopkins và các cộng tác viên tại Trường Y Johns Hopkins đã phát triển các công cụ phân tích hình ảnh và dùng máy để phát hiện thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi (age-related macular degeneration- AMD), một tình trạng gây tổn thương trên võng mạc của mắt.

Thứ sáu, 10/08/2018 - 06:25

Phát hiện nấm mồ đầy báu vật ở Kazakhstan

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học đã phát hiện một kho báu “vô giá” tại một trong những nấm mồ ở Cao nguyên Eleke Sazy, chứng tỏ sự điêu luyện của những người thợ thủ công cổ đại nơi đây.

Thứ sáu, 10/08/2018 - 06:08

Khám phá hành trình của một bộ não sau khi được hiến tặng cho khoa học

(Dân trí) - Não bộ sau khi hiến tặng sẽ được chia nhỏ ra vài trăm mảnh và gửi đi khắp thế giới. Nếu còn đang băn khoăn về ý nghĩa của việc hiến tạng này, thì bạn cần biết rằng, chỉ với 1 bộ não cũng đã đủ mẫu vật để cho ra đời thêm 50 nghiên cứu khoa học mới!

Thứ sáu, 10/08/2018 - 05:57

Tìm thấy phi thuyền ngoài hành tinh ẩn dưới Tam giác quỷ Bermuda?

Một “phi thuyền” khổng lồ dài gấp đôi sân bóng đá vừa được phát hiện dưới đáy biển khiến các nhà thám hiểm hoang mang.

Thứ năm, 09/08/2018 - 08:05

Giáo sư Việt Nam được trao Huy chương Dirac năm 2018

(Dân trí) - GS. Đàm Thanh Sơn (Việt Nam) cùng 2 nhà vật lý lý thuyết khác vừa được Trung tâm Vật lý lý thuyết quốc tế trao Huy chương Dirac vì những đóng góp độc lập của họ đối với quá trình tìm hiểu các cơ chế vật lý và giới thiệu các kỹ thuật liên ngành.

Thứ năm, 09/08/2018 - 05:45

Cô bé 3 tuổi ở Anh có chỉ số IQ cao hơn Albert Einstein

(Dân trí) - Ophelia Morgan-Dew, người có thể nhớ những điều đã xảy ra trước khi cô bé lên 1 tuổi, hiện là thành viên trẻ nhất của Anh trong cộng đồng những người có IQ cao nhất và lâu đời nhất thế giới Mensa.

Thứ năm, 09/08/2018 - 03:04

Tấm vải liệm Turin có thể là giả tạo

(Dân trí) - Nhóm nhà khoa học người Ý được gọi để kiểm tra lý do tại sao máu trên Tấm vải liệm Turin màu đỏ và không màu nâu. Thông thường, máu đỏ sẽ bị ôxy hóa bởi tia cực tím trong ánh sáng mặt trời và chuyển thành màu nâu - nhưng máu trên tấm vải niệm Turin vẫn còn màu đỏ huyền bí.

Thứ năm, 09/08/2018 - 02:26

Loài cá trưởng thành đến tuổi sinh sản chỉ trong hai tuần

(Dân trí) - Đây là loài động vật có xương sống trưởng thành nhanh nhất trong phòng thí nghiệm, thậm chí trong môi trường tự nhiên, chúng còn phát triển nhanh hơn.

Thứ năm, 09/08/2018 - 10:06

Trung Quốc dự kiến ra mắt Trạm không gian Tiangong tương tự như ISS vào năm 2020

(Dân trí) - Trạm không gian Tiangong hay Thiên Cung của Trung Quốc, dự kiến ra mắt vào năm 2022, được trông đợi sẽ tuân theo các tiêu chuẩn tương tự như Trạm vũ trụ quốc tế (ISS), mở cửa cho các phi hành gia nước ngoài.

Thứ năm, 09/08/2018 - 06:04

Những thổ dân đầu tiên đặt chân đến nước Úc từ khi nào?

(Dân trí) - Các bằng chứng khoa học vừa được công bố vào ngày 7/8//2018 trên trang web của Viện Hàn lâm Khoa học quốc gia Úc kết luận rằng những thổ dân đầu tiên của Úc đã đến sinh sống tại lục địa này cách đây gần 50.000 năm.

Thứ năm, 09/08/2018 - 05:59

Khám phá giải pháp thanh lọc không khí trong nhà bằng… vi tảo

(Dân trí) - Chỉ có kích thước bằng một chiếc giàn treo quần áo, nhưng hệ thống lọc khí bằng vi tảo được giới thiệu dưới đây có thể cho năng suất làm việc tương đương với 36 cây xanh cỡ vừa!

Thứ năm, 09/08/2018 - 05:52

“Giám sát viên” máy giúp ngăn ngừa vấn nạn gù lưng

(Dân trí) - Về nguyên lý hoạt động, thiết bị này như một “giám sát viên” luôn bám sát và theo dõi cột sống của người dùng, mọi lúc mọi nơi, để nhắc nhở chúng ta giữ một tư thế đúng.

Thứ năm, 09/08/2018 - 05:46

3 Bộ ký kết quy chế phối hợp về xây dựng và quản lý chỉ dẫn địa lý

(Dân trí) - Ngày 08/8, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Bộ Công Thương (CT) đã tổ chức ký kết Quy chế phối hợp về xây dựng và quản lý chỉ dẫn địa lý (CDĐL).

Thứ tư, 08/08/2018 - 03:30

Thán phục đàn kiến đoàn kết “dựng cầu treo” để săn mồi

(Dân trí) - Đoạn clip ghi lại khoảnh khắc hàng triệu con kiến hợp tác với nhau để dựng nên một “cây cầu treo” nhằm tiếp cận và tấn công một tổ ong khiến nhiều người xem thán phục.

Thứ tư, 08/08/2018 - 03:03

Bức ảnh Gấu bắc cực nhai túi nhựa tăng lo ngại về vấn đề rác nhựa đại dương

(Dân trí) - Nhiếp ảnh gia Fabrice Guerin đã chụp được hình ảnh một con gấu Bắc cực đói ăn túi nhựa trong nỗ lực tuyệt vọng để tìm kiếm thức ăn.

Thứ tư, 08/08/2018 - 06:38

Nasa thông báo sẵn sàng phóng tàu vũ trụ chạm tới Mặt trời vào thứ 7

(Dân trí) - NASA vừa công bố họ đã sẵn sàng để phóng tàu vũ trụ mới nhất của mình. Con tàu này dự kiến sẽ bay gần mặt trời hơn bất kỳ đối tượng nhân tạo nào từng làm trước đó. Trong một Tweet, NASA cho biết Parker Solar Probe được thiết lập để cất cánh vào thứ Bảy.

Thứ tư, 08/08/2018 - 06:30

Bạn có muốn trang bị cho gia đình mình một chiếc “giường chống động đất” không?

(Dân trí) - Chiếc giường chống động đất được giới thiệu dưới đây có thể tự động biến thành hầm trú ẩn cho bạn, ngay từ khi những dấu hiệu đầu tiên của cơn địa chấn xuất hiên. Thậm chí, nếu căn nhà có đổ sụp xuống, bạn vẫn có thể sống tốt trong “căn hầm” hàng tuần liền, trong thời gian chờ đợi lực lượng cứu hộ.

Thứ tư, 08/08/2018 - 06:23

Xem cảnh sát nước ngoài tóm gọn xe bỏ trốn với chiếc lưới đặc biệt

(Dân trí) - Thiết bị này có tên “Grappler Police Bumper”. Về bản chất, nó như một tấm lưới có thể giăng vào lốp xe của đối tượng bị truy đuổi, khiến nó bị kẹt cứng và cả chiếc xe đang bỏ trốn với tốc độ cao sẽ dừng lại chỉ trong vài giây!

Thứ tư, 08/08/2018 - 06:17

Bên trong thỏi son của bạn có thể tiềm ẩn những hóa chất độc hại nào?

(Dân trí) - Một thỏi son có thể khiến các nàng “rạng ngời” hơn gấp bội chỉ trong chốc lát. Tuy nhiên, thứ mà cơ thể nhận được không chỉ là vẻ đẹp mà có thể còn là một cơ số các hóa chất độc hại khác!

Thứ ba, 07/08/2018 - 02:27

Rợn người khoảnh khắc trăn trèo tường để “đột nhập” vào nhà

(Dân trí) - Một người đàn ông sống tại Úc đã đăng tải những hình ảnh cho thấy một con trăn “khủng” đang trèo tường để chui lên mái nhà của người này, kèm theo lời cảnh báo: “Ở Úc, hãy đóng lưới ở cửa sổ, ngay cả khi ở tầng 2”.

Thứ ba, 07/08/2018 - 02:22