Tại sao muỗi vo ve quanh tai chúng ta?

Trang Phạm

(Dân trí) - Đã có rất nhiều nghiên cứu về "khẩu vị" của loài côn trùng bé nhỏ đầy khó chịu này.

Tại sao muỗi vo ve quanh tai chúng ta? - 1

Michael Riehle, một giáo sư côn trùng học tại Đại học Arizona (Mỹ) cho biết: "Tiếng vo ve quanh tai của bạn hầu hết chỉ là tác dụng phụ của việc muỗi đập cánh. Bạn sẽ nhận thấy điều đó nhiều nhất khi chúng bay quanh tai bạn".

Tiếng vo ve này có thể là do muỗi cái. Muỗi đực và muỗi cái có cuộc sống rất khác nhau. Những con đực thường bay lang thang và nhấm nháp mật hoa. Tuy nhiên, những con cái cần tìm một bữa ăn máu sau khi giao phối để có đủ năng lượng sản xuất trứng. Muỗi cái được trang bị những công cụ độc đáo để trú ngụ trên "nạn nhân".

Thực tế, muỗi vo ve quanh đầu chúng ta vì đó là nơi chúng ta thải ra nhiều khí cacbonic nhất. Muỗi cái sử dụng cảm biến vị giác trên bàn chân của mình để xác định xem con người hoặc bất kỳ động vật mang máu nào, có đủ để khai thác cho bữa ăn tiếp theo của nó hay không.

Trong khi một số nghiên cứu cho rằng người mang nhóm máu O được muỗi quan tâm nhất. Tuy nhiên, giáo sư Riehle không tìm thấy bất kỳ nghiên cứu thuyết phục về nhóm máu và sự quan tâm của muỗi. Thay vào đó, ông tin rằng các yếu tố khác, như di truyền và thậm chí cả chế độ ăn uống, đóng một vai trò lớn hơn trong việc một người có sức hấp dẫn như thế nào đối với muỗi.

Riehle cho biết làn da của chúng ta đang tỏa ra mùi hương độc đáo này sẽ hấp dẫn một số loài muỗi hơn là những loài khác. Một nghiên cứu khác cho thấy muỗi cái bị thu hút bởi nam giới có ít vi khuẩn trên da hơn so với nam giới có nhiều vi khuẩn trên da hơn. Những sinh vật hút máu này cũng bị hấp dẫn bởi người thích mặc đồ màu tối, chẳng hạn như màu đen.

Khi con cái bay về phía mục tiêu, nó đập cánh khoảng 500 lần mỗi giây ở tần số 450 đến 500 hertz. Tần số này được đưa vào nốt nhạc La, một cách trùng hợp, là tần số mà một dàn nhạc tự điều chỉnh trước một buổi hòa nhạc.

Trong khi điều này nghe giống như một chiếc máy bay không người lái the thé đối với chúng ta thì nó là âm nhạc đối với muỗi đực. Trên thực tế, những con đực có nhịp đập cánh với tần số cao hơn những con cái, lắng nghe âm thanh nhỏ giọt của những con cái khi chúng đang tìm kiếm bạn tình.

Riehle chứng minh hiệu ứng này cho các học sinh của mình bằng cách đưa một âm thoa hướng tới qua lồng muỗi cái. Trong mọi thử nghiệm, những con cái không phản ứng. Nhưng có một cuộc biểu tình tương tự trên lồng của những con muỗi đực giương cánh bay loạn xạ khi chúng điên cuồng tìm kiếm nữ thần đã tạo ra những rung động ngọt ngào êm ái đó.

Trong khi muỗi đực phát ra âm thanh này một cách hoang dã, con người ít cảm thấy hồi hộp hơn khi nghe nó.

Riehle lưu ý rằng hầu hết muỗi không bị thu hút bởi đầu của chúng ta. Thay vào đó, những kẻ hút máu này có thể có xu hướng tìm kiếm bàn chân của chúng ta, nơi có vi khuẩn phát ra mùi thơm hấp dẫn muỗi. Tuy nhiên, hầu hết mọi người có lẽ không nhận thấy một con muỗi vo ve quanh mắt cá chân của họ.

Một nghiên cứu năm 1996 trên tạp chí Trends in Parasitology cho biết, muỗi cái thuộc giống Anopheles, loài chịu trách nhiệm truyền ký sinh trùng sốt rét, đã bị thu hút bởi vi khuẩn trên bàn chân người. Loại vi khuẩn Brevibacterium linens này tạo ra mùi đặc biệt cho pho mát Limburger. Một nghiên cứu khác vào năm 2013 trên tạp chí PLOS One đã xác nhận rằng trên thực tế, muỗi bị thu hút bởi pho mát Limburger.

Dòng sự kiện: Tại sao lại thế?