SARS-CoV-2 có hơn 6.000 đột biến khác nhau

Trang Phạm

(Dân trí) - Đột biến là một hiện tượng thường thấy trong di truyền học của sinh vật. Trong đó một số dẫn đến lợi thế, một số ảnh hưởng tiêu cực và một số không có bất kỳ ảnh hưởng nào.

SARS-CoV-2 có hơn 6.000 đột biến khác nhau - 1

Trong một phân tích hơn 15.000 bộ gene SARS-CoV-2, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra hơn 6.000 đột biến khác nhau. Tuy nhiên, một số đột biến dường như không phải là ngẫu nhiên. Nhóm nghiên cứu tin rằng một số đột biến trong bộ gene của virus có liên quan đến một loại protein của con người có tên là APOBEC.

Điều này không có gì đáng ngạc nhiên vì APOBEC ảnh hưởng đến mã di truyền của virus lây nhiễm vào tế bào người.

“Tôi đã xem xét các thống kê đột biến với nhiều sinh vật và tất cả chúng đều thể hiện sự thiên vị nào đó, nhưng tôi chưa bao giờ thấy điều gì kỳ lạ như thế này”, giáo sư Laurence Hurst, giám đốc Trung tâm Tiến hóa Milner tại Đại học của Bath cho biết.

Mã di truyền của hầu hết các loại virus chỉ dựa trên RNA chứ không phải DNA như chúng ta. RNA được tạo ra bằng cách sử dụng một loạt các bazơ nitơ của guanine, adenine và cytosine, (G, A, C), cũng được sử dụng bởi DNA và một loại thứ tư được gọi là uracil. Đột biến xảy ra khi các loại này bị tráo đổi khỏi vị trí, có thể làm thay đổi cách thức hoạt động của sinh vật cụ thể.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy có sự thiên lệch đột biến mạnh đối với uracil (U), đặc biệt là ở các khu vực nơi hai trong số các phân tử này nằm cạnh nhau (UU). Trên thực tế, hàm lượng UU trong các gene được phân tích là khoảng 1/4 những gì họ đã dự đoán.

APOBEC có thể đang tăng hàm lượng U trong mã di truyền của virus và điều này tạo ra các biến thể không tồn tại, một đột biến âm có thể xảy ra. Những loại xuất hiện là những virus không bị ảnh hưởng nhiều bởi protein. Về cơ bản, một số phiên bản của virus đang sống sót tốt hơn trong các tế bào của chúng ta so với các phiên bản khác. Phát hiện này có thể được khai thác để trị liệu và chế tạo vắc-xin.

Nghiên cứu hiện tại đã tập trung vào việc tạo ra một phản ứng miễn dịch từ các virus được thiết kế để có cùng các protein trên lớp vỏ ngoài của chúng như SARS-CoV-2. Nếu những phát hiện này được xác nhận có thể trực tiếp thay đổi SARS-CoV-2 để tạo ra một phiên bản virus suy yếu, một phiên bản không thể gây hại cho chúng ta nhưng nó có thể “huấn luyện” các tế bào miễn dịch.

Giáo sư Hurst nhấn mạnh thêm về lựa chọn ưu tiên và biến dạng trong virus là thực sự hữu ích trong việc tìm hiểu phiên bản suy yếu sẽ như thế nào.