Phụ nữ trẻ có sự đa dạng vi khuẩn đường ruột cao hơn nam giới

(Dân trí) - Trong một nghiên cứu mới trên tạp chí mSystems, một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã phân tích mối quan hệ giữa tuổi tác và giới tính với sự đa dạng của vi khuẩn đường ruột trong các đoàn hệ trưởng thành từ bốn vùng địa lý khác nhau.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng, tuổi tác có liên quan tích cực với sự đa dạng vi khuẩn đường ruột ở cả nam và nữ. Phụ nữ trẻ thể hiện sự đa dạng sinh học lớn hơn nam giới khi còn trẻ.

Phụ nữ trẻ có sự đa dạng vi khuẩn đường ruột cao hơn nam giới - 1
Tuổi và giới tính của mộtảnh hưởng đến sự đa dạng vi khuẩn của hệ vi sinh vật trong đường ruột con người.

Vi sinh vật trong ruột người đóng vai trò quan trọng trong sức khỏe và bệnh tật. Chúng có thể là mấu chốt trong việc phát triển các liệu pháp liên quan đến vi sinh vật.

“Chúng ta biết rằng các vi sinh vật trong cơ thể người thay đổi từ thời thơ ấu đến khi trưởng thành. Những phát hiện của chúng tôi cho thấy một người phụ nữ có thể có các vi sinh vật đa dạng hơn một người đàn ông và trưởng thành sớm hơn. Sự đa dạng vi khuẩn lớn hơn trong ruột của phụ nữ có thể liên quan đến hormone giới tính.

Kết quả của chúng tôi cũng cho thấy, các bé gái trải qua tuổi dậy thì sớm hơn các bé trai, hệ vi sinh vật của nam giới có thể cần thời gian để bắt kịp”, bác sĩ Varykina Thackray, từ Đại học California cho biết.

Để có kết quả này, các nhà khoa học đã phân tích sự đa dạng vi khuẩn đường ruột của khoảng 8.900 người trưởng thành, trong độ tuổi từ 20 đến 69 từ bốn khu vực địa lý: Mỹ, Colombia và Trung Quốc.

Về độ tuổi, họ nhận thấy rằng, ở Mỹ, Anh và Colombia, sự đa dạng sinh học của vi khuẩn có mối tương quan tích cực với tuổi ở thanh niên (từ 20 đến 45) nhưng không được quan sát ở độ tuổi 40, không có mối liên hệ tích cực nào ở người trung niên 45 đến 69.

Tiến sĩ Thackray nhấn mạnh, sự khác biệt mà các nhà khoa học đã phát hiện ra là sự khác biệt giữa đàn ông và phụ nữ có các vi sinh vật ở tuổi trưởng thành trẻ tuổi ít rõ ràng hơn ở tuổi trung niên. Nghiên cứu còn cho thấy rằng hệ vi sinh vật đường ruột của con người tiếp tục đa dạng hóa cho đến tuổi 40 hoặc lâu hơn.

Theo SCI