Phát hiện xác ngựa còn nguyên yên cương sau thảm hoạ khủng khiếp Pompeii

Dân trí Các nhà khảo cổ học vừa phát hiện ra xác ba con ngựa được cho đã chết trong thảm hoạ Pompei khủng khiếp nhất trong lịch sử loài người. Điều đáng nói, xác của ba con ngựa còn gần như nguyên vẹn sau 2.000 năm.

Địa điểm phát hiện ra xác ba con ngựa nằm dưới nền một căn biệt thự cổ bí ẩn.

Phát hiện xác ngựa còn nguyên yên cương sau thảm hoạ khủng khiếp Pompeii - Ảnh 1.

Khu vực phát hiện ra xác các con ngựa cổ.

Một trong những con ngựa vẫn còn nguyên yên cương để sẵn sàng đưa những người Pompeii tìm cơ hội thoát khỏi vụ phun trào núi lửa Vesuvius.

Bộ yên cương gắn kèm xác con người được chế tác khá tinh xảo. Vật liệu chế tác bằng bằng gỗ và bằng đồng.

Với độ cầu kì và tinh xảo của bộ yên cương, các nhà khảo học xác định có thể nhưng con ngựa lúc còn sống thuộc sở hữu của một quan chức quân đội cấp cao thời đó.

Phát hiện xác ngựa còn nguyên yên cương sau thảm hoạ khủng khiếp Pompeii - Ảnh 2.

Một trong những xác ngựa cổ còn khá nguyên vẹn.

Đáng tiếc là các nhà khảo cổ không thể khôi phục lại nguyên vẹn những dấu vết còn lại của con ngựa thứ ba vì những kẻ cướp mộ đào hầm qua địa điểm này.

Trước đó, cách đây gần 2.000 năm, thành phố Pompeii đã trở thành nạn nhân của vụ phun trào núi lửa thảm khốc. Núi lửa Vesuvius đã nổ tung phun trào dung nham và sản sinh ra năng lượng nhiệt như những quả bom nguyên tử tàn phá Hiroshima và Nagasaki vào cuối Thế chiến thứ II.

Những người dân sống ở Pompeii và Herculaneum gần đó đã không thể trốn thoát. Khi các thành phố của họ bị bao phủ trong tro núi lửa và sức nóng khủng khiếp. Máu của những người dân không thể thoát được đã sôi lên, da thịt của họ bị đốt cháy và hộp sọ phát nổ vì sức nóng khủng khiếp.

Minh Long (Theo IFL Science)

Những kiến thức khoa học có thể cứu sống bạn vào một ngày nào đó

(Dân trí) - Đôi khi chính những kiến thức, hiểu biết khoa học một ngày nào đó sẽ lại là “ân nhân” cứu mạng bạn trong tình huống nguy cấp!

Thứ sáu, 28/12/2018 - 06:15

Ánh sáng xanh bí ẩn trong cơn dông ở Úc

(Dân trí) - Bầu trời thành phố Sydney chuyển sang màu xanh lục sau một cơn dông kèm mưa đá lớn hôm 20/12.

Thứ năm, 27/12/2018 - 10:31

Loài cây mới đã biến mất trước khi được đặt tên

(Dân trí) - Loại cây này, hiện được gọi là Vepris bali, được cho là loại cây độc nhất của một khu bảo tồn rừng ở phía tây châu Phi, nhưng việc phát quang rừng và phát triển nông nghiệp đã xóa sổ nó.

Thứ năm, 27/12/2018 - 10:13

Dùng tế bào gốc nhung hươu làm băng trị liền vết thương

(Dân trí) - Các nhà khoa học Việt Nam đã nghiên cứu thành công và đưa vào ứng dụng băng vết thương dạng gel từ tế bào gốc nhung hươu. Dạng vật liệu mới phục vụ cho y tế trên là công trình nghiên cứu được Sở Khoa học Công nghệ, TPHCM triển khai.

Thứ năm, 27/12/2018 - 07:44

Cá mập con chưa sinh đã có thể bơi… giữa các tử cung và ăn thịt anh chị em

(Dân trí) - Theo nghiên cứu mới nhất được đăng tải trên tạp chí khoa học Ethology, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra cá mập y tá con có thể bơi qua lại giữa hai tử cung của cá mập mẹ và… ăn thịt các quả trứng chưa nở.

Thứ năm, 27/12/2018 - 06:44

Ngắm chú hà mã nhỏ nhất gây sốt vì quá… đáng yêu

(Dân trí) - Đoạn video về một chú hà mã "nhỏ bé" có tên Fiona được các nhân viên vườn thú ở Cincinati, Ohio, Mỹ, đưa lên mạng xã hội với bề ngoài cực kì dễ thương đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng.

Thứ năm, 27/12/2018 - 06:37

Biến cây trồng trong nhà thành “máy lọc không khí” nhờ DNA của… thỏ

(Dân trí) - Có vẻ như nhiều người sẽ nghĩ đây chỉ là một ý tưởng viển vông và có phần kì lạ. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã tìm ra phương pháp "biến không thành có".

Thứ năm, 27/12/2018 - 06:27

Bí ẩn về những hình vẽ cổ đại ở Peru đã có lời giải?

(Dân trí) - Được tạo ra bởi nền văn hóa Nazca và Paracas ở Peru trong khoảng từ năm 200 - 1400 sau Công Nguyên, các hình vẽ khổng lồ Geoglyph được các nhà nghiên cứu coi là bí ẩn khảo cổ vì không ai biết chắc chắn tại sao chúng được vẽ và tại sao lại có số lượng lớn như vậy.

Thứ năm, 27/12/2018 - 06:21

Đà Nẵng lắp đặt thí điểm hệ thống điện năng lượng mặt trời

(Dân trí) - Việc sử dụng hệ thống năng lượng mặt trời cũng phù hợp với chủ trương của Đà Nẵng hướng tới “Thành phố môi trường” và phát triển năng lượng bền vững trong bối cảnh tăng trưởng xanh và giảm phát thải khí nhà kính.

Thứ tư, 26/12/2018 - 08:32

Các nhà khoa học tìm thấy “hóa thạch” mới nhất sau vụ nổ Big Bang

(Dân trí) - Một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế vừa tuyên bố đã phát hiện ra một trong ba đám mây hóa thạch duy nhất được biết đến trong vũ trụ còn tồn tại từ thời xảy ra vụ nổ Big Bang.

Thứ tư, 26/12/2018 - 04:39

Các nhà khoa học Trung Quốc tìm ra cách biến đồng thành vàng

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đến từ Viện nghiên cứu Vật lý Hóa học Dalian đã công bố nghiên cứu trên tạp chí Science Advances, mô tả cách họ thành công biến kim loại đồng bình thường thành một vật liệu "gần giống" vàng và bạc.

Thứ tư, 26/12/2018 - 03:29

Ăn rau xanh hợp lý có thể giúp ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ

(Dân trí) - Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ (PNAS) phát hiện ra một hợp chất có trong rau xanh có thể giúp ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ (không do rượu) ở chuột.

Thứ tư, 26/12/2018 - 10:14

Rùng mình kim châm cứu nằm trong cột sống cụ bà 94 tuổi suốt 30 năm

(Dân trí) - Một cụ bà 94 tuổi người Hàn Quốc đã phát hiện mình bị đau toàn thân mà không biết vì sao. Trước đó, cụ bà này đã đến bệnh viện khám bệnh vì bị ngã và cho biết chỉ có một số triệu chứng của nhiễm trùng đường tiết niệu.

Thứ tư, 26/12/2018 - 06:35

Cá mập con bơi sang tử cung khác để ăn trứng chưa nở của mẹ

(Dân trí) - Không chỉ quẫy hay bơi qua lại, cá mập y tá hung (con) còn chui sang tử cung khác của cá mẹ để kiếm ăn, theo một bài báo mới được công bố hôm ngày 17/12 trên tạp chí Ethology.

Thứ tư, 26/12/2018 - 06:27

Khám phá quy trình sản xuất chocolate từ A đến Z!

(Dân trí) - Chocolate có lẽ là thức đồ ngọt phổ biến và được nhiều người ưa chuộng nhất thế giới. Hãy cùng tìm hiểu xem làm thế nào từ hạt ca cao người ta lại có thể tạo ra một món ăn thơm ngon đến vậy!

Thứ tư, 26/12/2018 - 06:10

Giảm cân bằng bữa ăn nhanh và đơn giản với phương pháp Keto

(Dân trí) - Nếu bạn đang dự định thử chế độ ăn kiêng kiểu Keto thì bạn cần biết là bạn sẽ chuẩn bị thay đổi hoàn toàn thực đơn mà thường ngày bạn vẫn ăn.

Thứ tư, 26/12/2018 - 12:26

Cơ thể con người cực lạ qua các công nghệ chụp, quét y học hiện đại

(Dân trí) - Qua những bức ảnh được chụp bằng các công nghệ y học hiện đại như: X-quang, Cộng hưởng từ… cơ thể của chúng ta bỗng chốc trở thành một “thế giới” hoàn toàn lạ lẫm.

Thứ ba, 25/12/2018 - 06:43

Kiến tạo năng suất chất lượng từ hệ thống quản lý tích hợp

(Dân trí) - Theo bà Vũ Thị Hồng Dân - Trưởng phòng Tư vấn Cải tiến Năng suất thuộc Viện Năng suất Việt Nam, với xu thế kinh tế nước ta ngày càng hội nhập sâu rộng như hiện nay, nâng cao năng suất là yếu tố nền tảng cho phát triển kinh tế và tăng trưởng. Không ít doanh nghiệp (DN) Việt Nam “lội ngược dòng” từ việc áp dụng hệ thống quản lý tích hợp với các công cụ năng suất chất lượng.

Thứ ba, 25/12/2018 - 02:38

Bật cười với clip tổng hợp những khoảnh khắc đầy hài hước của những chú mèo

(Dân trí) - Những khoảnh khắc ngộ nghĩnh, đáng yêu nhưng cũng không kém phần hài hước của loài mèo khiến bất kỳ ai chứng kiến cũng phải bật cười.

Thứ ba, 25/12/2018 - 02:36

Quái vật hồ Loch Ness lại bất ngờ xuất hiện?

(Dân trí) - Một người phụ nữ có tên Caroline Barnett, 42 tuổi, đến từ Farmborough, Anh quốc, tuyên bố đã nhìn thấy sinh vật huyền thoại khi xem webcam đặt ở hồ Loch Ness.

Thứ ba, 25/12/2018 - 02:20

Những người loạn thần thường thích uống cà phê đen

(Dân trí) - Một phân tích về những thức uống chúng ta thích và cảm giác của chúng ta về người khác tiết lộ mối tương quan thú vị.

Thứ ba, 25/12/2018 - 10:07

Cây biến đổi gen có thể làm sạch không khí ô nhiễm

(Dân trí) - Một gen thỏ đã được đưa vào các cây trồng trong nhà thông thường, giúp cho chúng có sức mạnh để lọc ô nhiễm độc hại từ không khí.

Thứ ba, 25/12/2018 - 09:22

Kiểm soát chất lượng phế liệu, tạo thông thoáng cho doanh nghiệp

(Dân trí) - QCVN về môi trường sẽ kiểm soát chặt chẽ chất lượng phế liệu khi nhập khẩu vào Việt Nam và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Thứ ba, 25/12/2018 - 09:00

Vật thể lạ nghi là quái vật biển xuất hiện trên bờ biển Mỹ

(Dân trí) - Vật thể kì lạ có chiều dài khoảng hơn 10m xuất hiện trên bờ biển bờ biển Oregon sau cơn bão khiến nhiều người đồn đoán đó là một con quái vật biển.

Thứ ba, 25/12/2018 - 07:07